PGS Đỗ Ngọc Thống: 12 năm phổ thông không chỉ học 6 tác phẩm văn học
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho biết chương trình Ngữ văn mới đưa ra 6 tác phẩm bắt buộc nhưng không có nghĩa học sinh chỉ học 6 tác phẩm ấy.
1.855 kết quả phù hợp
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho biết chương trình Ngữ văn mới đưa ra 6 tác phẩm bắt buộc nhưng không có nghĩa học sinh chỉ học 6 tác phẩm ấy.
Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2018-2019, hơn 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng trên 22.000 em so với năm trước.
Theo TS Trịnh Thu Tuyết, với 6 tác phẩm bắt buộc, học sinh tìm đâu ra đời thường bình dị, nhọc nhằn, đa diện của cuộc sống và hình ảnh con người với cả vẻ đẹp và nỗi đau?
Đây là mục tiêu nổi bật nhất trong chương trình môn Ngữ văn sắp được công bố.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình Ngữ văn mới đặt ra yêu cầu dạy ngoài sách giáo khoa. Nhà trường cần có tài liệu tham khảo từ tác phẩm văn học đến văn bản thông tin.
“Đề thi bị sai là chắc chắn, bản thân mình dạy lớp 7 không hề có đoạn trích này trong cả 2 tập của chương trình SGK Ngữ văn. Đề nghị nhà trường đính chính”, một bạn đọc bình luận.
Một giáo viên ở Trung Quốc khiến dư luận bức xúc khi bắt học sinh ngửi chân mình. Ông cho biết mình chỉ đùa, đây không phải hình phạt.
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng để có nền giáo dục khỏe mạnh, trước hết phải bắt đầu từ nội lực, sự cố gắng của Nhà nước để có một chính sách phù hợp và đường lối đúng đắn.
Ngoài nội dung của đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt, văn hóa phản biện cũng được đưa vào đề thi của các trường phổ thông.
Tuần qua, học sinh bậc THCS của TP.HCM thi học kỳ I, trong đó có môn Ngữ văn và Giáo dục Công dân. Hai môn này thường có câu hỏi “mở” cho học sinh sáng tạo.
Bà Dương Hữu Nghĩa, Phó phòng GD&ĐT quận 3, TP.HCM, cho biết nội dung trích dẫn trong đề thi Ngữ văn lớp 8 không phải lấy của cấp học trên.
"Những chỉ trích và mạt sát cá nhân với PGS.TS Bùi Hiền là điều không thể chấp nhận được", trích từ đề thi của trường THPT chuyên Tuyên Quang.
Giáo viên Đỗ Đức Anh nêu quan điểm ông thấy thương cho học trò khi phải làm những đề thi nêu vấn đề mà dư luận, chuyên gia còn đang tranh cãi, chưa ngã ngũ đúng sai.
Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập hàng năm tại TP.HCM sẽ giảm 3% để giải quyết bài toán phân luồng học sinh sau THCS.
Nhiều năm nay, cô giáo Nguyễn Thị Nghiệp (trường THCS Đại Cường, Ứng Hòa, Hà Nội) ở lại sau giờ học, kiên trì bên học sinh còn yếu kiến thức.
Thầy giáo Nguyễn Văn Khải dạy Văn, kiêm Bí thư Đoàn trường Phổ thông dân tộc nội trú - THPT tỉnh Tuyên Quang, được khen là giáo viên đam mê đổi mới, sáng tạo.
Theo thầy Trịnh Quỳnh, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Nam Định, việc dạy và học Ngữ văn hiện nay mang tính hàn lâm, học sinh ít có cơ hội thể hiện bản thân.
Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang vừa có báo cáo về trường hợp thủ khoa Bùi Thị Hà, người tốt nghiệp xuất sắc nhưng ở nhà chăn lợn, bán hoa quả.
Trên diễn đàn của trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM, học sinh khối lớp 10 và 12 trao đổi sôi nổi về đề kiểm tra giữa kỳ môn Ngữ văn.
Theo Lê Uyên Phương - người 4 năm du học ở Hà Lan - việc dạy và học môn Văn ở trường phổ thông của Việt Nam đang có nhiều khiếm khuyết.