Thuế đặc biệt cao với xe có dung tích lớn từ 3.000 phân khối trở lên. |
Cụ thể, theo ông Thi, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm đối với xe có dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít và ngược lại sẽ tăng cao và đặc biệt cao với xe có dung tích lớn từ 3.000 phân khối trở lên.
“Đối với dòng xe từ 2.500 phân khối trở xuống thì chúng ta giữ nguyên và có những dòng xe có dung tích nhỏ hơn thì chúng ta giảm ở mức sâu. Theo tính toán, cùng với thuế nhập khẩu giảm và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, với lộ trình như xe từ 1.000 phân khối trở xuống đến năm 2019 còn có 2%, giảm rất lớn so với mức hiện nay là 45%. Và xe dung tích 1.000 - 1.500 phân khối cũng giảm từ 45% xuống 25% từ 2019. Như vậy, với việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng thì đến năm 2019, giá dòng xe có dung tích nhỏ 1.000 phân khối sẽ giảm sâu nhất tới 42%, tức là chỉ còn hơn nửa so với hiện nay” - ông Thi nói.
Ngược lại, cũng theo ông Thi, với dòng xe có dung tích từ 3.000 phân khối trở lên thì chúng ta sẽ áp thuế suất cao và đặc biệt cao.
Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2016, dòng xe trên 6.000 phân khối sẽ có thuế tiêu thụ đặc biệt lên 150%, tăng 90% so với hiện nay. Dòng xe có dung tích 3.000- 4.000 phân khối cũng sẽ áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 90% từ giữa năm sau thay vì mức 60% như hiện nay… Theo dự báo của Bộ Tài chính, tới đây những dòng xe này sẽ nhập rất nhiều.
Còn đánh giá tác động của việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô lên thu ngân sách, ông Thi cho rằng, nếu giảm thuế mà lượng xe bán ra tăng thì số thu ngân sách không ảnh hưởng nhiều.