Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam ca sĩ có toàn fan ở độ tuổi 60, 70

Nam ca sĩ Lim Young Woong hiện là một trong số ca sĩ solo thành công nhất tại Hàn Quốc. Người hâm mộ của anh chủ yếu là khán giả ở độ tuổi trung niên.

Ngày 2/5, nam ca sĩ nhạc trot Lim Young Woong phát hành album IM HERO. Chỉ trong 3 ngày sau khi ra mắt, tổng doanh số bán album của IM HERO chạm mốc hơn 1 triệu bản.

Lim Young Woong là ngôi sao đột phá bước ra từ cuộc thi hát trên truyền hình Mr. Trot năm 2020. Trot là một dòng nhạc truyền thống của Hàn Quốc. Đây được xem như thể loại nhạc pop lâu đời nhất tại quốc gia này.

Đối tượng khán giả chính của Trot chủ yếu là người lớn tuổi. Tuy nhiên, điều này không làm giảm sức cạnh tranh của Lim Young Woong khi so sánh với các ca sĩ cùng thời. Trên bảng xếp hạng, nam ca sĩ nhiều lần vượt qua những tên tuổi nổi tiếng như BTS, BlackPink, Big Bang nhờ lực lượng người hâm mộ hùng hậu.

Cộng đồng người hâm mộ tuổi trung niên

Trước Lim Young Woong, nam ca sĩ Baek Hyun (EXO) là nghệ sĩ solo duy nhất có hơn 1 triệu bản album bán ra trong thời gian gần đây. Anh lập thành tích này thông qua album Delight ra mắt vào tháng 5/2020. Không nghệ sĩ solo nào đạt được cột mốc này trong vòng 19 năm kể từ khi nam ca sĩ Kim Gun Mo bán hơn 1,3 triệu đĩa cho album Another Days vào năm 2001.

Bên cạnh doanh số album, Lim Young Woong cũng đạt thành tích nổi bật trên bảng xếp hạng nhạc số tại Hàn Quốc. 10 bài hát của anh, trong đó bao gồm 8 ca khúc đến từ album mới nhất, lọt vào bảng xếp hạng top 100 của Melon, nền tảng âm nhạc trực tuyến lớn nhất quốc gia này.

Hiện kênh YouTube của Lim có 1,35 triệu người đăng ký và 1,4 tỷ lượt xem.

Trên nền tảng này, fan nam ca sĩ - nhiều người trong số họ ở độ tuổi 50, 60 và 70 - tích cực sản xuất và đăng tải video liên quan đến anh, hệt như cách người hâm mộ Kpop thường làm. Họ cũng quay video "đập hộp" (unboxing) album, hay ghi hình lại phản ứng đầu tiên của họ với mỗi bài hát và buổi biểu diễn của Lim.

Chia sẻ với The Korea Herald, Kim Im Kyung cho biết bà đang học cách trở thành fan girl ở tuổi 71.

Tại căn hộ 3 phòng của mình ở Seoul, Kim dành một căn phòng để trang trí những vật dụng liên quan đến Lim Young Woong như poster, đèn cổ vũ phát sáng.

Để giúp ca khúc của Lim đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng âm nhạc, bà phát IM HERO trên nền tảng nghe nhạc trực tuyến suốt cả ngày, mặc dù bản thân bà đã sở hữu 5 bản sao của album.

Bà xem gần như toàn bộ video liên quan đến Lim. Trong những ngày này, tên nam ca sĩ cũng xuất hiện ở hầu hết cuộc trò chuyện giữa bà và bạn bè.

"Tôi chưa bao giờ thích một người như thế này suốt 30 năm qua", Kim nói với The Korea Herald. Lần cuối cùng Kim trở thành fan của ai đó là khi bà còn ở độ tuổi 30.

Ryu Ho Jin, 63 tuổi, là người điều hành kênh Young Grandpa 59 TV với hơn 180.000 người đăng ký. Kể từ khi album mới của Lim được phát hành, ông đăng tải khoảng 60 video chỉ tập trung vào nam ca sĩ.

Trong video, ông chia sẻ, thảo luận về những chủ đề mà hầu hết người hâm mộ khác muốn tìm hiểu, từ cách bỏ phiếu cho chương trình âm nhạc trên truyền hình, cách đặt vé buổi hòa nhạc cho đến thông tin về lịch trình hoạt động của Lim.

Sự đồng cảm trong âm nhạc

Lim không phải ngôi sao nhạc Trot đầu tiên gặt hái thành công lớn trong những năm gần đây. Trước Young Woong, nữ ca sĩ Song Ga In cũng vươn lên thành nghệ sĩ nổi tiếng sau khi giành chiến thắng tại cuộc thi hát Miss Trot vào năm 2019.

Theo Son Min Jung, giáo sư âm nhạc tại Đại học Sư phạm Quốc gia Hàn Quốc, bên cạnh sự hồi sinh của dòng nhạc Trot, thành công của Lim Young Woong còn có thể đến từ câu chuyện cảm động về cách nam ca sĩ vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Lim mồ côi cha từ năm 5 tuổi. Anh lớn lên trong cảnh nghèo khó.

Son nghiên cứu thể loại nhạc Trot trong 20 năm qua. Ông chia sẻ với The Korea Herald: "Đặc điểm chính của Trot là dòng nhạc này gợi lại ký ức về gia đình, cũng như nỗi mất mát mọi người phải trải qua trong cuộc sống".

Theo giáo sư, người nghe nhận được sự an ủi từ nhạc Trot, đặc biệt khi Hàn Quốc trải qua thời kỳ khó khăn gây nên bởi biến cố lớn như cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997.

Son cho biết nỗi buồn và niềm khao khát mà Lim gửi gắm qua sản phẩm âm nhạc giúp anh gây tiếng vang lớn với người hâm mộ lớn tuổi. Họ tin rằng anh hiểu được những khó khăn của cuộc sống.

Kim, người hâm mộ 71 tuổi, đồng ý với phân tích của chuyên gia.

Bà tiết lộ: "Các bài hát của Lim Young Woong chạm đến trái tim tôi. Tôi tự hào về cậu ấy, vì cậu ấy không từ bỏ ước mơ trở thành ca sĩ, bất chấp khó khăn trong cuộc sống của mình".

Giáo sư Son chỉ ra rằng người hâm mộ âm nhạc ở độ tuổi trung niên trở lên không còn là thính giả thụ động, chỉ nghe bất cứ loại nhạc nào được phát trên TV và radio.

"Giờ đây, họ có khả năng sử dụng nhiều nền tảng truyền thông khác nhau để tạo ra văn hóa của riêng mình", Son nhận xét.

Nhà phê bình âm nhạc Cha Woo Jin đồng ý với Son: "Trong khi thanh thiếu niên tạo ra văn hóa hâm mộ Kpop, cha mẹ, ông bà của họ cũng học được rất nhiều từ họ về cách hỗ trợ nghệ sĩ và gây dựng cộng đồng người hâm mộ".

Lý do cô gái Mỹ trở thành thần tượng Kpop

Nữ ca sĩ AleXa mong muốn chuyển tới Hàn Quốc để giúp mẹ cô tìm lại cha mẹ ruột. Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm không gặp nhiều thuận lợi.

Người hâm mộ V (BTS) chi 1,638 triệu USD để mua album

Fan club của nam ca sĩ V (BTS) tại Trung Quốc mua tổng cộng 71.724 đĩa để ủng hộ album sắp tới của BTS. Tổng số tiền bỏ ra lên tới hơn một triệu USD.

Vũ khí bí mật của các nhóm nhạc

V (BTS), Jennie (BlackPink), Winter (aespa)... được người hâm mộ gọi là "vũ khí bí mật", biệt danh chỉ thần tượng được công ty quản lý đánh giá cao từ trước khi ra mắt.

Thúy Hà

Bạn có thể quan tâm