Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Nấm da đầu có lây không?

Chồng tôi mới bị nấm da đầu. Việc sinh hoạt chung cùng một nhà có thể bị lây bệnh không thưa bác sĩ?

Chồng tôi mới bị nấm da đầu. Việc sinh hoạt chung cùng một nhà có thể bị lây bệnh không thưa bác sĩ?

Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Thị Phương Thảo, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM

Nấm da đầu là căn bệnh thường gặp ở cả nam và nữ, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như thẩm mỹ của người bệnh.

Bệnh do bội nhiễm vi nấm trên da đầu. Mùa nóng, ẩm nhiều sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi nấm phát triển. Đây là loại ký sinh trên bề mặt da nên có thể lây qua đường tiếp xúc.

Tuy nhiên, với tình trạng nấm trên da dầu, chúng không dễ lây từ người này sang người kia, chủ yếu nó đã có sẵn trên cơ địa của mỗi người.

Tùy theo tình trạng và mức độ nặng của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bôi, uống hay sử dụng thêm sản phẩm dầu gội tại chỗ. Nếu tình trạng nấm mới khởi phát, các loại thuốc bôi thường được chỉ định để giảm nhẹ tình trạng ngứa và viêm nhiễm trên da, ngăn ngừa tình trạng đóng vảy và loại bỏ triệu chứng mà không cần dùng thuốc uống. Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể phải kết hợp cả bôi, uống và dùng dầu gội điều trị.

Bởi bệnh dễ tái phát, người bệnh có thể vẫn cần áp dụng các biện pháp duy trì để tránh nấm da đầu quay trở lại.

Để hạn chế tình trạng nấm ngứa, người dân nên giữ cho môi trường trên da đầu thông thoáng, không bị ẩm ướt. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng, stress cũng có thể khiến nấm dễ tái phát.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Có phải cứ đau mắt đỏ là lây cho người khác?

Nhiều người cho rằng cứ bị đau mắt là lây cho người tiếp xúc với mình. Tuy nhiên, tình trạng này do nhiều vấn đề gây ra và không phải loại nào cũng lây nhiễm.

Độc giả Quang Hải

Bạn có thể quan tâm