Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam giới đang xâm chiếm thế giới giày của nữ?

Chỉ vì các thương hiệu nói rằng đôi giày này "của riêng phụ nữ", điều đó không có nghĩa là các tín đồ sneakers nữ thực sự có cơ hội sở hữu chúng.

Theo Input Mag, giày "dành riêng cho phụ nữ" giờ đây không chỉ áp dụng duy nhất cho giày cao gót. Thay vào đó, đàn ông đang chiếm lĩnh thế giới này. Các thương hiệu như Nike và adidas có thể tạo ra những đôi giày được thiết kế cho phụ nữ. Song điều đó không đảm bảo rằng chỉ những phụ nữ mới có thể mua chúng.

Những người yêu thích giày thể thao nam không quan tâm đến cách các thương hiệu quyết định gắn nhãn cho sản phẩm. Nếu có thể diện hoặc bán lại, đàn ông sẽ mua chúng.

Giày nữ không chỉ dành cho nữ

Một đôi giày thể thao được đánh dấu "WMNS", "W" hoặc dành cho nữ chủ yếu đề cập đến kích thước của nó, thường trong khoảng 6-12. So với giày của nam, thiết kế dành cho nữ có bề rộng hẹp hơn.

Đối với một số đàn ông có kích cỡ 10,5 và nhỏ hơn, nhãn "độc quyền cho nữ" không thể ngăn cản họ mua giày. Theo Input Mag, nam giới ở châu Á và Tây Ban Nha có chân nhỏ và kích cỡ giày trung bình của những người đàn ông cao dưới 1,7 m là từ 7 đến 9, lần lượt tương ứng 8,5 và 10,5 ở nữ. Cho đến khi 20 tuổi, chân của nam giới không ngừng phát triển.

Với việc giày nữ có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm của đàn ông, sự cạnh tranh mua hàng của phái đẹp ngày càng căng thẳng hơn.

nam gioi xam chiem the gioi giay nu anh 1

Luis Ledesma mang giày thể thao nữ A Ma Maniére Air Jordan 3 của Nike. Ảnh: Luis Ledesma.

Luis Ledesma là người sưu tầm sneakers và nhiếp ảnh gia, sở hữu 5 đôi giày độc quyền của phụ nữ. Anh nghĩ rằng các thương hiệu có chủ đích riêng trong việc trao quyền truy cập mua hàng cho nam giới.

"Những thương hiệu giày biết họ đang làm gì. Họ nhận thức được rằng đàn ông là nguồn thu nhập chính của họ. Họ cho đàn ông cơ hội mua giày của phụ nữ nhưng ngược lại, phụ nữ không thể mua giày của đàn ông", anh chia sẻ.

Người sưu tầm là nam giới nói riêng và các tín đồ sneakers nói chung có thể dễ dàng mua một đôi giày nào đó. Song lợi thế này thường đi kèm với kinh nghiệm lâu năm.

Đồng thời Ledesma nhận ra rằng một số phụ nữ vật lộn với việc truy cập vào các thiết kế độc quyền. Tuy nhiên, mấu chốt của trò chơi sneakers là nó đòi hỏi người mua phải đầu tư sức lực vào mới có thể mua hàng.

Về mặt logic, việc mua giày độc quyền của phụ nữ đi kèm với một bộ thách thức độc đáo. Theo Rachel Lowery - một phụ nữ đam mê sneakers - có sự bất bình đẳng cố hữu tồn tại khi phụ nữ sưu tập giày về kích thước và số lượng có hạn thực sự đã trở thành điều tối quan trọng trong vài năm qua.

Thông thường, 6 là kích cỡ nhỏ nhất đối với giày cho nam giới. Tuy nhiên, giày nam có kích cỡ nhỏ hơn 6, song sự chênh lệch giữa chúng lại không nhiều.

Do đó, nam giới khó có thể kiếm được thiết kế vừa vặn, điều này tạo ra rào cản đối với những người có bàn chân nhỏ.

nam gioi xam chiem the gioi giay nu anh 2

Thế giới giày thể thao của nữ đang bị phái mạnh xâm chiếm. Ảnh: GQ Middle East.

Cái giá phải trả khi phụ nữ muốn mua giày nữ

Stephan Sanchez là nhiếp ảnh gia cho cửa hàng giày thể thao Solely Fuego và có 3 đôi giày độc quyền của nữ.

Đối với anh, nhãn hiệu này đã tạo nên rào cản vô hình cho ngành công nghiệp giày thể thao. Mặc dù anh không ngại việc giày thể thao được thiết kế riêng cho phụ nữ, Stephan Sanchez lại không nghĩ rằng các cô gái nhận được sự tôn trọng trong thế giới sneakers.

Các nhà bán lẻ như SoleSavy cung cấp cho phụ nữ cơ hội bình đẳng hơn để điều hướng ngành công nghiệp giày thể thao, nhưng sự trợ giúp này cũng phải trả giá.

Song Rachel Lowery cho biết cô ấy phải trả tiền để có quyền truy cập vào cộng đồng giày thể thao. Cộng đồng này giúp cô tăng cơ hội mua giày nữ và đây là biện pháp mà nhiều chị em khác sử dụng để đánh bại các nhà bán lẻ.

JerLisa Nicole, host của Sole Collector’s Sneaker Hunting và là chủ sở hữu của công ty vệ sinh giày, nghĩ rằng đàn ông cũng như các đại lý nhìn nhận giày độc quyền của nữ như "món đồ chơi thú vị mới".

Cô giải thích rằng giày thể thao đang đi đầu trong văn hóa đương đại, các thương hiệu cũng đang cố gắng đáp ứng nhu cầu bằng cách sản xuất hàng loạt giày thể thao. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc thêm quyền tiếp cận giày cho phụ nữ.

Sự bất bình đẳng và phân biệt giới tính vẫn được dung thứ

Rachel Lowery, JerLisa Nicole và các "đầu giày" khác thường xuyên phải đối mặt với sự phân biệt giới tính. Lowery nói: "Sự bất bình đẳng và phân biệt giới tính trong cộng đồng giày thể thao vẫn còn phổ biến, nó vẫn tồn tại và vẫn được dung thứ".

Cho đến khi các thương hiệu chưa tạo ra sản phẩm có tính toàn bộ, hành vi này tiếp tục tồn tại. Những người chơi lớn trong trò chơi giày thể thao, như Nike, Jordan Brand và adidas có trách nhiệm to lớn trong việc tạo ra các lựa chọn cho phụ nữ cũng như nam giới có bàn chân nhỏ.

Cho đến khi ngành công nghiệp có thể nhận ra và tôn trọng rằng không chỉ có nam giới cố gắng mua một đôi giày thể thao, những người có bàn chân nhỏ và phụ nữ sẽ tiếp tục phải tự bảo vệ mình.

Đấu giá giày Nike do Virgil Abloh thiết kế, giá từ 2.000 USD

Chỉ có 200 đôi giày Nike x Louis Vuitton được bán ra trong đợt đấu giá này.

Vì sao đồ xấu lên ngôi?

Những món đồ từng bị xem là bình dân, kém sang giờ lại trở thành sản phẩm gắn mác các nhà mốt hàng đầu.

Phương An

Bạn có thể quan tâm