“Tôi ủng hộ nam giới mặc quần short ngắn hơn”, diễn viên Paul Mescal chia sẻ tại show thời trang nam Xuân/Hè 2025 của Gucci ở Milan (Italy). Tại đây, Mescal diện một chiếc quần short Gucci ngắn, bó sát, kết hợp với sơ mi Oxford màu xanh dương. Video ghi lại hình ảnh này nhanh chóng thu hút hơn nửa triệu lượt xem và 100.000 lượt thích trên TikTok.
Cũng tại buổi trình diễn này, một người mẫu nam để ngực trần, diện chiếc quần short da màu đỏ tía, sải bước trên sàn catwalk. Giám đốc sáng tạo Sabato De Sarno của Gucci giới thiệu 42 chiếc quần đùi trong tổng số 46 look tại show thời trang trên.
Mặc dù các thương hiệu thời trang cao cấp cho thấy nỗ lực trong việc quảng bá, tiếp thị trang phục quyến rũ, gợi tình cho nam giới, nhiều khách hàng vẫn băn khoăn về doanh số bán thực tế của các sản phẩm này. Liệu người tiêu dùng nam có bị thu hút bởi áo quần hở hang, gợi cảm không?
Paul Mescal lăng xê quần short tại show thời trang của Gucci. Ảnh: Gucci. |
Điều gì khiến thời trang nam trở nên quyến rũ hơn?
Trong những mùa mốt gần đây, các nhà mốt xa xỉ đều lăng xê trang phục gợi cảm dành cho nam giới. Quần short ngắn, áo khoét sâu, croptop hay quần bó xuất hiện dày đặc trên các sàn diễn thời trang nam.
Trong khi Prada hướng sự chú ý vào phần eo, Dolce & Gabbana giới thiệu những thiết kế mỏng dính, xuyên thấu, Moschino lại chú trọng các chi tiết khoét sâu, hở ngực.
Thảm đỏ và các sự kiện thể thao góp phần thúc đẩy trào lưu mặc hở ở nam giới. Ngôi sao bóng đá Anh Jude Bellingham quyết định cởi đồ khi tham gia một chiến dịch tiếp thị của thương hiệu nội y Skims ngay trước thềm giải đấu EURO 2024. Tay đua Công thức 1 Lewis Hamilton cũng mới xuất hiện trước công chúng trong một chiếc áo dệt kim mỏng, xuyên thấu.
Theo Bosse Myhr, Giám đốc mua sắm thời trang nam, nữ và trẻ em tại cửa hàng bách hóa Selfridges (London, Anh), khách hàng nam bắt đầu kết hợp sơ mi và quần short, bắt chước các ngôi sao.
Đây được xem là điểm khởi đầu an toàn, dễ ứng dụng hơn so với sơ mi mỏng tang hay croptop. Phương pháp phối sơ mi và quần short được nhiều nhà mốt như Simone Rocha, Saint Laurent, Givenchy và Gucci đưa lên sàn diễn.
Theo công ty dữ liệu bán lẻ EDITED, số lượng sơ mi bán ra trong mùa mốt 2024 tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023. Krista Corrigan, nhà phân tích bán lẻ tại EDITED, cho biết sơ mi ngắn tay là kiểu dáng phổ biến, bán chạy nhất.
Sophie Jordan, Giám đốc mua hàng thời trang nam tại Mytheresa, cho biết xu hướng này đến từ sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và thể lực của nam giới. Đàn ông tự tin khoe hình thể hơn.
Cầu thủ Jude Bellingham bán khoả thân trong chiến dịch của Skims. Ảnh: Skims. |
Prada trình làng nhiều mẫu áo hở eo trong mùa thời trang nam năm nay. Ảnh: Prada. |
Quần áo hở hang có bán được cho nam giới không?
Những sản phẩm gợi cảm có thể khó bán hơn. “Những sản phẩm hở hang đôi khi khó mặc và không phù hợp với mọi dáng người. Tuy nhiên, chúng tôi không lo lắng nhiều về doanh số bán dù thị trường mục tiêu là châu Á”, nhà thiết kế thời trang nam Luca Magliano nói.
Đối với khách hàng của sàn thương mại điện tử xa xỉ Mytheresa, nhiều kiểu dáng trang phục gợi cảm được cho là tương đối táo bạo. Theo Sophie Jordan, đây là xu hướng phù hợp với những khách hàng trẻ trung, tự tin. “Áo sơ mi lụa sang trọng vẫn có thể mặc theo kiểu hở hang, là một cách thể hiện tinh tế của trào lưu này. Tom Ford và Saint Laurent mang đến những ví dụ điển hình”, Jordan nói.
Để giúp xu hướng này trở nên dễ tiếp cận hơn, các thương hiệu kéo dài quần short và làm cho trang phục dày dặn hơn khi chính thức bán ra. Số lượng quần short ngắn được bán ra tại Selfridges có xu hướng tăng. Song, khách hàng của Selfridges vẫn ưa chuộng short dài hơn.
Nhìn chung, các nhãn hàng vẫn dè dặt, thận trọng với những sản phẩm thời trang gợi cảm dành cho nam giới. Corrigan, Zara, Pull&Bear và H&M đều trình làng quần short da vào mùa xuân năm nay, song vẫn giữ nguyên kiểu dáng dài, rộng để tối đa hoá sức hấp dẫn thương mại.
Theo Fflur Roberts, Giám đốc hàng xa xỉ tại Euromonitor, khách hàng nam trẻ tuổi muốn khám phá tính nữ trong thời trang, ưa chuộng trang phục uyển chuyển, mềm mại và hở hang hơn.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.