Tối 16/6, live concert thính phòng La Passione được tổ chức thành công tại TP.HCM. Các nghệ sĩ như Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt Bariton đã chinh phục khán giả với một live concert thăng hoa trong âm nhạc và cảm xúc. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của các nghệ sĩ với mong muốn đưa opera đến gần hơn với khán giả. Trước đó, Hiền Nguyễn Soprano cũng cùng GS Gianni Kriscak phát hành cuốn sách Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý, tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. |
Hòa nhạc La Passione gồm 2 phần. Trong phần đầu, các ca khúc thính phòng và trích đoạn opera kinh điển được Hiền Nguyễn Soprano, Quốc Đạt thể hiện đầy lôi cuốn, hòa quyện vào tiếng đàn piano của giáo sư Gianni Kriscak. Những tuyệt phẩm như Torna a Surriento (Trở về Surriento), quen thuộc với khán giả Việt Nam qua bản lời Việt Trở về mái nhà xưa hay trích đoạn từ vở opera La Cenerentola (Lọ Lem), Come un’ape ne’ giorni d’aprile (Như chú ong giữa một ngày tháng Tư) cũng là những dấu ấn khó quên với khán giả. Trích đoạn này cho khán giả đại chúng thấy một góc nhìn khác về nghệ thuật opera, với phong cách dí dỏm, hài hước, rất dễ nghe, dễ nhớ. |
Trong đêm nhạc, Hiền Nguyễn gây tượng với Aria “Quando m’en vo” (Khi tôi bước qua). Đây là đoạn trích từ vở opera La Bohème của nhà soạn nhạc Puccini và đã được rất nhiều nữ nghệ sĩ opera nổi tiếng đưa vào danh mục biểu diễn. Qua giọng hát của Hiền Nguyễn Soprano, Aria “Quando m’en vo” không chỉ hấp dẫn bởi âm nhạc mà cả kỹ năng làm chủ sân khấu. |
Quốc Đạt ngay phần mở đầu đã gây ấn tượng với Paolo Tosti – Tristezza (Nỗi buồn) và Sông Lô của Văn Cao. Quốc Đạt sở hữu giọng nam trung trầm vào dạng quý hiếm với tiếng hát "nặng như trì" và cuốn hút. Nam nghệ sĩ sinh năm 1994 từng giành giải Nhất cuộc thi Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc 2023. |
Ngoài sở hữu giọng nam trung trầm vào dạng quý hiếm của nhạc Việt, Quốc Đạt còn khiến nhiều khán giả dự concert tối 16/6 thấy thú vị vì cách ăn mặc "khá pop", giải trí và cách nói chuyện hồn nhiên. Anh nói mình "điếc không sợ súng" nên khi được Hiền Nguyễn đề nghị hợp tác làm concert, anh đã đồng ý chỉ sau 30 phút. Anh cũng nói đây là một trong 3 sân khấu "to" mà anh đã được đứng kể từ cuộc thi thính phòng. Chia sẻ của nam nghệ sĩ khiến nhiều người dự đêm nhạc bật cười. |
Tiếng dương cầm của giáo sư Gianni Kriscak, đến từ Đại học Âm nhạc và Biểu diễn Graz (Áo) đã nâng giọng hát của Hiền Nguyễn Soprano trở nên bay bổng hơn. Hay âm sắc giọng nam trung vừa mạnh mẽ vừa trữ tình, hoài cảm của Quốc Đạt cũng được cộng hưởng một cách hoàn hảo. |
Mong muốn mang lại hơi thở mới cho khán giả đại chúng về nhạc thính phòng, La Passione ở chương hai là nét phóng khoáng, nhiều màu sắc trong cách trình diễn của hai nghệ sĩ trẻ. Họ thử sức hát nhiều ca khúc thính phòng theo phong cách nhạc pop và biến hóa các ca khúc nhạc pop theo phong cách thính phòng. Khán giả TP.HCM được nghe lại nhiều ca khúc quen thuộc theo phong cách khác nhau, vừa quen vừa lạ, hân hoan, đầy tươi vui, đại chúng. Đây cũng là con đường Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt đang theo đuổi, bên cạnh sự nghiệp của những nghệ sĩ cổ điển chính thống. |
Họ mong muốn mở rộng biên độ âm nhạc của bản thân, hướng tới khán giả rộng hơn. Một số tác phẩm tiêu biểu của phần 2 là Cỏ và mưa, Mùa hè đẹp nhất, Bình yên, Caruso, Besame mucho, Je t’aime, My way… Một số bài hát đã được Hiền Nguyễn Soprano thu âm trong album đầu tay mang tên Yêu và mơ ra mắt khán giả 2 năm trước. |
Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận. Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.