Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nằm sấp trên bãi biển để tưởng nhớ cậu bé di cư Syria

Hàng chục người mặc trang phục giống bé trai Syria tử nạn trong hành trình tới châu Âu đã nằm trên bãi biển ở Morocco nhằm tưởng nhớ em bé đoản mệnh.

1nh
Khoảng 30 người tập trung tại bãi biển ở thủ đô Rabat của Morocoo ngày 7/9 và tái hiện hình ảnh cuối cùng của Aylan Kurdi, cậu bé Syria thiệt mạng trên đường tới châu Âu tuần trước. Thi thể của em dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khiến thế giới bàng hoàng về số phận của người tị nạn Trung Đông và Bắc Phi.
1
Những người tưởng nhớ bé Aylan giữ tư thế nằm sấp trong 20 phút. Họ mặc trang phục tương tự bé trai, áo đỏ, quần tối màu.
1
Theo diễn viên người Morocco, người tổ chức sự kiện, tuy hành động của nhóm nhỏ nhưng có thể mang ý nghĩa lớn, đồng cảm với số phận của người di cư khi họ phải chạy trốn chiến tranh, bạo loạn ở quê nhà.
1
"Chúng tôi tới đây để nói rằng Địa Trung Hải vẫn sẽ là nơi chia sẻ, không là rào cản đối với những nạn nhân của chiến tranh và khủng bố", nhà báo Rachid el-Belghiti có mặt tại bờ biển nói.
1
Hoạt động tưởng niệm cậu bé Syria diễn ra khi Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ tiếp nhận 20.000 người di cư trong vòng 5 năm, từ 2015 đến 2020.
1
Trong khi đó, người Palestine cũng đắp tượng cát bé Aylan trên bãi biển ở dải Gaza.
1
“Khi nhìn tượng cát Aylan, tôi rất buồn. Nó nhắc tôi nhớ tới 4 đứa trẻ đang chơi bóng đá thiệt mạng khi chiến sự nổ ra tại đây năm ngoái”, Arwa Arbijan, một người trên dải Gaza nói.
1
Aylan và Galip, hai "thiên thần nhỏ" tử nạn trong hành trình tới châu Âu để tìm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ngôi nhà tan hoang dưới tay IS của gia đình bé trai Syria

Búp bê, xe đạp của bé trai Syria tử nạn trong hành trình tới châu Âu nằm ngổn ngang trong ngôi nhà tan hoang ở thị trấn Kobane, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chiếm đóng.

Lời cuối của bé trai Syria: 'Bố ơi, xin đừng chết!'

Trong giây phút cuối cùng trước khi ra đi mãi mãi, cậu bé người Syria đã hét lên lời cầu xin bố đừng chết khi người cha đang cố gắng cứu con trong tuyệt vọng.

Đỗ Quyên

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm