Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam sinh bị bắt vì chế tạo đồng hồ chuyển trường đến Qatar

Bỏ qua nhiều cơ hội phát triển tại Mỹ, nam sinh từng bị bắt vì đưa đồng hồ tự chế đến lớp nhận học bổng và chuyển đến Qatar học tập.

Sau khi bị bắt vì mang đồng hồ tự chế đến lớp, Ahmed Mohamed nhận được sự chú ý của giới truyền thông, khoa học và chính trị. Nam sinh 14 tuổi bắt đầu chuyến đi đến các nước trên thế giới.

Ahmed Mohamed gặp Tổng thống Barack Obama tại sự kiện Đêm Thiên văn diễn ra ở Nhà Trắng. Ảnh: Getty Images.

Cậu bỏ học tại trường Trung học MacArthur ở thành phố Irving, bang Texas. Ahmed gặp Tổng thống Sudan, đến thành phố Mecca, thánh địa của đạo Hồi, trao đổi cùng chuyên gia giải phẫu nổi tiếng Mehmet Oz.

Ngày 19/10, Ahmed Mohamed gặp Tổng thống Barack Obama khi tham gia sự kiện Đêm Thiên văn tại Nhà Trắng.

Nam sinh này có rất nhiều cơ hội phát triển tại Mỹ. Tuy nhiên, chưa đầy 24 giờ sau cuộc gặp với người đứng đầu nước Mỹ, gia đình Ahmed Mohamed tuyên bố chuẩn bị chuyển tới Qatar, theo Dallas Morning News.

Họ giải thích trong bài báo đăng ngày 20/10: "Sau khi cân nhắc cẩn thận những lời mời, chúng tôi muốn thông báo rằng, gia đình đã nhận lời đề nghị từ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Phát triển Cộng đồng Qatar (QF). Ahmed sẽ tham gia Chương trình Nhà phát kiến trẻ thuộc QF. Đây là chương trình tạo cơ hội cho giới trẻ, bồi dưỡng ý thức đổi mới và sáng tạo".

Nam sinh 14 tuổi cho biết, cậu yêu thành phố Doha sau chuyến thăm Qatar. Ảnh; Getty Images.

Washington Post cho hay, Ahmed Mohamed nhận học bổng toàn phần từ QF và sẽ rời Mỹ vào tuần tới. Gia đình họ cho rằng, đây là lựa chọn tốt nhất đối với con trai họ.

Eyman Mohamed, chị gái của nam sinh 14 tuổi, cho biết, chuyến đi không đồng nghĩa với việc gia đình sẽ cắt đứt mọi mối liên hệ ở Mỹ. Doha, thủ đô của Qatar, được mệnh danh là thành phố giáo dục. Đại học Carnegie-Mellon, Northwestern, trường Y thuộc Đại học Cornell hay trường Ngoại giao của Đại học Georgetown đều mở chương trình cấp bằng tại đây.

"Qatar thậm chí còn có Đại học Texas A&M. Về cơ bản, nơi này cũng tương tự Mỹ", Eyman nói.

Ahmed cảm thấy hứng thú với QF từ sau chuyến thăm tới thành phố giáo dục. 

Nam sinh cho biết: "Em yêu Doha vì nó rất hiện đại và thấy rất nhiều trường học tuyệt vời ở đây. Nhiều trường trong số đó là phân hiệu của những đại học hàng đầu nước Mỹ. Các giáo viên thật tuyệt vời. Em nghĩ mình sẽ hạnh phúc và học hỏi được nhiều điều từ họ".

Tổng thống Mỹ mời nam sinh tự chế đồng hồ đến Nhà Trắng

Dân Mỹ chỉ trích việc cảnh sát bắt nam sinh tự chế tạo đồng hồ, lên tiếng ủng hộ cậu bé trên Twitter. Tổng thống Obama ngỏ lời mời chủ nhân của phát minh độc đáo này đến Nhà Trắng.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm