Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam sinh chiếm đoạt gần 1 tỷ bằng chiêu 'nhờ nạp thẻ'

Chỉ trong hơn một năm, nam sinh 9X đã lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt tài sản của nhiều người với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng.

Ngày 4/9, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên sơ thẩm xét xử Võ Đình Tuấn (21 tuổi, trú xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng), người đã sử dụng mạng Internet chiếm đoạt của nhiều người hàng trăm triệu đồng. 

Võ Đình Tuấn tại phiên toà. Ảnh: Thanh Hiền.

Theo hồ sơ, tháng 6/2013, Tuấn bắt đầu học chiêu lừa đảo chiếm đoạt thẻ cào điện thoại qua mạng xã hội để kiếm tiền bất chính.

Cụ thể, Tuấn lập một tài khoản mạng xã hội rồi kết bạn với rất nhiều người. Sau đó, anh ta gửi một đường link đến các tài khoản này để ăn cắp thông tin cá nhân. Thanh niên này sau đó dùng các tài khoản, nghiên cứu cuộc trò chuyện của họ với bạn bè, người thân rồi giả danh trò chuyện, đặt vấn đề mua thẻ cào điện thoại nộp giúp. Những người được Tuấn nhắm đến là người Việt Nam đang sinh sống hoặc làm việc, du học ở nước ngoài.

Để quy đổi mệnh giá tiền thẻ cào thành tiền mặt, Tuấn đăng ký 8 tài khoản tại ví điện tử của một trang web. Toàn bộ số tiền Tuấn lừa đảo của mọi người từ hình thức "nhờ cào thẻ điện thoại" được chuyển vào 3 tài khoản ngân hàng.

Từ tháng 6/2013 đến tháng 10/2014, Tuấn đã lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng. Trong số những người bị Tuấn lừa, chỉ có 2 người xác định được danh tính, còn lại Tuấn không nhớ rõ.

Trong phiên xử, Tuấn khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Thanh niên 21 tuổi gửi lời xin lỗi tới các bị hại, đồng thời xin được giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Võ Đình Tuấn 12 năm tù giam về tội Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. HĐXX còn tuyên tịch thu, sung công quỹ Nhà nước 859 triệu đồng từ số tiền mà Tuấn chiếm đoạt nhưng không thể xác định được danh tính những người bị hại.

Trước khi bị bắt giữ, Tuấn đang là sinh viên của một trường đại học ở Đà Nẵng.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm