Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam sinh đạt điểm cao nhất Olympic Toán: Vượt qua muôn gian khó

Hoàng Hữu Quốc Huy (Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng hai thí sinh đến từ Iran và Nhật Bản có điểm số cao nhất kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017.

Sáng 22/7, thầy Nguyễn Khắc Minh - thành viên tổ ra đề Olympic Toán quốc tế năm 2017 - thông tin học sinh Việt Nam đã giành 4 huy chương vàng.

Trong đó, Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu, 35 điểm) đoạt huy chương vàng thi Olympic Toán quốc tế. Quốc Huy cùng 2 thí sinh khác (từ Iran và Nhật Bản) có điểm số cá nhân cao nhất IMO 2017.

4 học sinh Việt Nam giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế Đây là một trong những kết quả cao nhất trong lịch sử 43 lần dự thi Olympic Toán quốc tế của Việt Nam.

Tự lập từ nhỏ

Chia sẻ với Zing.vn sáng 22/7, ông Hoàng Hữu Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) - cha Hoàng Hữu Huy - cho biết ông nhận được tin con trai giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế qua thầy hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Niềm hạnh phúc lớn lao khiến ông Hải không giấu nổi sự xúc động: "Tôi đang đi làm xa, tối nay sẽ về nhà để chung vui cùng mọi người và chuẩn bị đón con từ Brazil trở về".

huy chuong vang olympic toan quoc te anh 1
Quốc Huy (đầu tiên, tay trái) cùng đội tuyển Việt Nam tham dự IMO 2017. Ảnh: Báo Nhân Dân.

Ông Hải chia sẻ gia đình không có điều kiện, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Ông làm công nhân xây dựng, nay đây, mai đó, thường đi theo công trình xa nhà cả tháng mới về. Vợ ông ở nhà. Dưới Huy còn một em gái học lớp 8.

Thu nhập của gia đình mỗi tháng được hơn 7 triệu đồng. Vì hoàn cảnh khó khăn, cha Quốc Huy tâm sự: "Từ nhỏ, tôi dặn dò các con cố gắng học tập. Huy luôn ý thức tự giác nên không mấy khi cha mẹ phải nhắc nhở".

Ông Hải kể cách đây 2 tháng, khi Huy lên Hà Nội ôn thi đội tuyển thi Olympic Toán quốc tế, gia đình mới có điều kiện mua cho con chiếc máy tính.

Cậu học trò khiêm tốn

Ông Nguyễn Thanh Giang - Giám đốc Sở GD&ĐT Vũng Tàu - cho hay việc Huy đoạt giải cao trong cuộc thi IMO 2017 là hạnh phúc đến rơi nước mắt của những người làm giáo dục của tỉnh.

"Huy là học sinh có sức bật và năng lực học tập tuyệt vời. Không có điều kiện, nhưng dưới sự giúp đỡ trực tiếp của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn về học phí, học bổng, Huy đã vươn lên vượt bậc", ông Giang nói.

huy chuong vang olympic toan quoc te anh 2
Đoàn Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế 2017. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Thầy Lê Quốc Hùng - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - bày tỏ niềm hạnh phúc: "Đêm qua, tôi không ngủ được vì theo dõi thông tin kết quả kỳ thi của đoàn Việt Nam. Hơn một tuần qua, tôi theo dõi rất sát sao từng bước đi của đoàn. Thành tích Huy giành được là hạnh phúc to lớn của cá nhân tôi và tập thể trường THPT chuyên".

Nguyễn Minh Nhật - bạn cùng lớp với Huy - nhận xét: "Huy là người trầm tính, không nói nhiều nhưng lại rất quan tâm tới mọi người xung quanh".

Một điều đặc biệt về Huy được bạn bè chia sẻ đó là chàng trai này thích chơi game.

Những ngày ra Hà Nội tập trung cùng đội tuyển, cậu vẫn chơi game bình thường. Đây là cách nam sinh và các bạn chọn để xả stress.

Thầy Trần Quang Vinh - giáo viên trực tiếp dạy Toán ba năm cấp 3 trường THPT Lê Quý Đôn cho Huy - tiết lộ thời học cấp 2, Quốc Huy chỉ học trường bình thường. Cậu thi vào cấp 3 với điểm số không quá cao nên học lớp chuyên Toán 2 (lớp có trình độ thấp hơn so với chuyên Toán 1).

Nhưng đến giữa năm học lớp 10, nhờ sự nỗ lực vươn lên, Huy được chọn vào lớp chuyên Toán 1. Cậu giành giải nhất cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán học năm lớp 12.

Theo thầy Vinh, Huy phát triển mạnh vào cuối năm lớp 11, đầu năm lớp 12.

Là thầy giáo trực tiếp dạy Quốc Huy, thầy Vinh kể nhiều lần nam giáo viên cũng khâm phục cậu học trò của mình. Do có hoàn cảnh khó khăn, nam sinh chưa từng đi học thêm, tự nghiên cứu, học qua bạn bè, thầy cô.

"Đặc biệt, Quốc Huy rất khiêm tốn. Nếu em làm được 10 phần, tôi hỏi kết quả sau khi thi, em chỉ nói 3-4 phần. Tham gia kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần này, em nói với tôi là làm bài tốt nhưng cũng có phần chưa hài lòng. Vì vậy, kết quả của em khiến tôi rất bất ngờ", thầy Vinh nói.

Học sinh Việt Nam đoạt 4 huy chương vàng gồm Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu, 35 điểm); Lê Quang Dũng (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, 28 điểm); Nguyễn Cảnh Hoàng (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, 28 điểm); Phan Nhật Duy (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh, 25 điểm).

Một huy chương bạc thuộc về Phạm Nam Khánh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, 21 điểm).

Đỗ Văn Quyết (THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc, 18 điểm) đoạt huy chương đồng.

Đặc biệt, Hoàng Hữu Quốc Huy cùng 2 thí sinh khác (từ Iran và Nhật Bản) có điểm số cá nhân cao nhất IMO 2017.

Với tổng số 155 điểm, đoàn Việt Nam đứng thứ ba trong bảng tổng sắp không chính thức (sau Hàn Quốc 170 điểm, Trung Quốc 159 điểm).

Việt Nam xuất sắc giành 4 huy chương vàng Olympic Toán quốc tế

Thầy Nguyễn Khắc Minh, thành viên tổ ra đề Olympic Toán quốc tế năm 2017, thông báo học sinh Việt Nam giành 4 huy chương vàng.

Quyên Quyên - Minh Nhật

Video: VTV

Bạn có thể quan tâm