Đây là năm thứ ba liên tiếp, kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Năm nay, đội tuyển Việt Nam có 5 thí sinh. Hoàng và các bạn làm 2 bài thi lý thuyết và thực hành, mỗi bài thi diễn ra trong 5 tiếng.
Hoàng chia sẻ em hoàn thành bài thi khá tốt nhưng do phân bố thời gian chưa hợp lý, em chưa thể hiện hết hoàn toàn khả năng của bản thân. Ngày công bố kết quả, Hoàng vỡ òa hạnh phúc, bất ngờ khi biết mình là một trong 3 người mang huy chương vàng về cho đội tuyển. Hoàng cũng là thí sinh có thành tích tốt nhất đoàn năm nay.
“Em cảm thấy nhẹ nhõm vì đã hoàn thành mục tiêu của bản thân và không làm mọi người thất vọng. Tấm huy chương này cũng là lời cảm ơn em muốn gửi đến thầy cô, gia đình và bạn bè, những người đã luôn giúp đỡ, ủng hộ em trong thời gian vừa qua”, Minh Hoàng chia sẻ với Zing.
Lê Minh Hoàng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, xuất sắc giành huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế 2022. Ảnh: NVCC. |
Trọn vẹn ba năm học
Với nhiều thành tích và giải thưởng tại các cuộc thi Vật lý, năm 2019, Minh Hoàng được xét tuyển thẳng vào lớp chuyên Vật lý, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.
Nhờ sự say mê và chăm chỉ học tập, 3 năm học, Minh Hoàng đạt thành tích đáng nể. Hai năm liền, em đoạt giải nhất và giải nhì môn Vật lý tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp ĐH Quốc gia Hà Nội. Hoàng còn giành huy chương bạc và huy chương vàng môn Vật lý tại cuộc thi TALINPA; giải thưởng Nguyễn Văn Hiệu (giải thưởng đặc biệt) của tạp chí Vật lý & Tuổi trẻ; giải nhất và giải khuyến khích kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; huy chương bạc và huy chương đồng Olympic Vật lý châu Á.
Năm 2020, Minh Hoàng lần đầu tiên tham gia cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế và xuất sắc đoạt huy chương bạc. Nam sinh cho biết năm đó, em chưa có nhiều kinh nghiệm nên làm chưa ổn cả 2 bài thi lý thuyết và thực hành.
Năm nay, khi đã là học sinh lớp 12, lần cuối cùng được tham gia cuộc thi này, nam sinh đoạt huy chương bạc ngày nào quyết tâm giành huy chương vàng về cho đội tuyển Việt Nam. Hoàng cho biết quá trình ôn luyện rất vất vả. Mỗi ngày, Hoàng đều dành 7-8 tiếng để học Vật lý.
Ngoài học cùng đội tuyển ở ĐH Sư phạm Hà Nội, về phòng, nam sinh vẫn dành thêm 1-2 tiếng ôn lại bài và tự luyện tập. Thời gian còn lại, Hoàng dành cho việc nghỉ ngơi, thư giãn và đi chơi cùng bạn bè.
“Em nhận thấy tâm trạng thoải mái là yếu tố quan trọng nhất để ghi nhớ kiến thức đã học. Vì vậy, em chỉ ngồi vào bàn khi bản thân đã sẵn sàng cho việc tiếp thu kiến thức mới”, nam sinh chia sẻ.
Hoàng cho biết số lượng phần thi vẫn như các năm trước nhưng năm nay, đề thi IPhO được đánh giá khó hơn nhiều ở cả 2 phần lý thuyết và thực hành, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy, trực giác Vật lý tốt.
Phần lý thuyết luôn là thế mạnh của Hoàng từ trước đến nay. Tuy nhiên, nam sinh mất khá nhiều thời gian để giải quyết khó khăn ở bài 1 nên đã không kịp hoàn thành nhiều câu trong bài 2 dù đã có ý tưởng giải bài.
Ở phần thực hành, Hoàng ấn tượng nhất với bài thi số 1. Đây là bài mô phỏng, yêu cầu thí sinh phải hiểu bản chất vấn đề ngay từ các bước đầu tiên làm bài, khác với mọi năm thường có các bước dẫn dắt nhỏ.
Hoàng đánh giá ý tưởng giải quyết các vấn đề trong bài rất hay, cập nhật và hiện đại. Tuy nhiên, do dành nhiều thời gian cho bài 1, đến bài thực hành thứ 2, Hoàng không còn nhiều thời gian để giải hết tất cả phần thi.
Bài thi dài, thời gian không đủ nhưng Minh Hoàng cảm thấy khá hài lòng với cả 2 phần thi vì em đã làm cẩn thận và tốt hơn năm trước. Tấm huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế năm nay là kết quả trọn vẹn cho 3 năm học phổ thông của Hoàng.
Lê Minh Hoàng tại lễ xuất quân cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế 2022. Ảnh: NVCC. |
Thành tích không chỉ nằm ở tấm huy chương vàng
Theo quan điểm của Hoàng, việc học cũng như việc tham gia các cuộc thi và giành giải về đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Bởi lẽ, những thành tích đạt được đã khẳng định vị thế của Việt Nam trong sân chơi trí tuệ quốc tế.
“Từ thời ông cha ta, học thức đã được coi là một tiêu chí để đánh giá con người. Ngày nay, việc học càng quan trọng hơn. Sự tiến bộ của thế giới đòi hỏi chúng ta phải có lượng kiến thức rộng lớn mới có thể tồn tại và phát triển”, Hoàng nhận định.
Chính vì vậy Minh Hoàng luôn nghiêm túc đầu tư cho việc học của mình. Trong đó, việc tham gia các cuộc thi để khẳng định bản thân đóng vai trò quan trọng. Hoàng chia sẻ không chỉ có trải nghiệm, các cuộc thi còn là nguồn lực thúc đẩy mỗi thí sinh phát triển mạnh, bộc lộ ưu điểm của bản thân.
Tuy nhiên, với Hoàng, thành tích không chỉ nằm ở những tấm huy chương mà ở cả quá trình phấn đấu, sự động viên, giúp đỡ từ nhà trường, gia đình và bạn bè. Nam sinh cũng cho hay sẽ tiếp tục nỗ lực, không dừng lại ở việc đoạt huy chương.
“Em luôn tự hào là công dân Việt Nam. Khi chính thức bước chân trên con đường nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp, em hy vọng bản thân làm việc hết mình, đạt thành tựu thực tế nhằm góp phần xây dựng đất nước”, Minh Hoàng chia sẻ.
Ở cuộc thi IPhO 2022, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 5 học sinh tham dự, xếp thứ 5 trong tổng số 75 quốc gia, vùng lãnh thổ, chỉ sau Trung Quốc, Romania, Hàn Quốc và Mỹ. Đây là năm thứ 3 liên tiếp kỳ thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đội tuyển quốc gia Việt Nam thi trực tuyến tại ĐH Sư phạm Hà Nội.
Huy chương vàng thuộc về 3 học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, là Lê Minh Hoàng (học sinh lớp 12), Vũ Ngô Hoàng Dương (học sinh lớp 11), Võ Hoàng Hải (học sinh lớp 10).
Bên cạnh đó, đội tuyển Việt Nam còn có một huy chương bạc thuộc về Nguyễn Đăng Phúc, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Em Phùng Công Hiếu, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc, đoạt huy chương đồng.