Nguyễn Nam (18 tuổi) giành học bổng 2 tỷ đồng từ ĐH Toronto - trường đại học công lập hàng đầu tại Canada - sau hơn 2 năm du học xứ sở lá phong đỏ.
Nguyễn Nam (sinh năm 2004) giành được học bổng 2 tỷ đồng từ ĐH Toronto. Ảnh: NVCC. |
Tốt nghiệp THPT sớm
Năm 2020, khi vừa tròn 16 tuổi, Nam tự tìm trường, làm hồ sơ, thủ tục xin visa để du học cấp 3 tại trường John G. Diefenbaker High School. Sang Canada đúng thời điểm Covid-19 bùng phát, 6 tháng đầu, nam sinh tập trung học online.
Đến hè năm 2020, Nam mới bắt tay vào tham gia hoạt động ngoại khóa bên cạnh việc hoàn thành tốt chương trình học trên trường để xây dựng cho bộ hồ sơ xin học bổng bậc đại học.
“Học lực chiếm 60% trọng lượng của hồ sơ xin học bổng, 40% còn lại sẽ là hoạt động tình nguyện và tham gia dự án”, nam sinh cho biết.
Nhờ học vượt lớp ở môn Toán và tiếng Pháp, đồng thời học thêm một kỳ vào mùa hè tại Canada, nam sinh tốt nghiệp cấp 3 sớm hơn nửa năm với điểm GPA 97,5/100.
Về hoạt động ngoại khóa, Nam luôn ưu tiên tham gia những hoạt động mang lại kinh nghiệm làm việc, mối quan hệ xã hội, tạo nên nền tảng tốt cho công việc sau này. Cậu có khoảng thời gian làm việc cho đội đua xe Go-kart và đua ôtô chuyên nghiệp với vị trí thợ máy, huấn luyện viên.
Công việc của Nam là phân tích dữ liệu để tối ưu hóa hiệu suất của cả thiết bị và tay đua để đạt kết quả tốt nhất. Đây cũng là công việc phù hợp với ngành kỹ sư cơ khí mà Nam sẽ theo đuổi ở bậc đại học. Ngoài ra, Nam tranh thủ thời gian hoàn thành một bằng cao đẳng về Kỹ thuật cơ khí ôtô trước khi bước vào đại học.
Nguyễn Nam tốt nghiệp trường John G. Diefenbaker High School tại Canada. Ảnh: NVCC. |
Làm nổi bật chất riêng
Theo Nam, để được hội đồng xét duyệt học bổng “bật đèn xanh”, ứng viên cần đặt mục tiêu ngay từ khi bước vào bậc THPT và gắn bó với quyết định, từ đó chọn tham gia những hoạt động ngoại khóa phù hợp. Quan trọng nhất, ứng viên cần thể hiện được chất riêng của bản thân mình.
Nam nhận định chất riêng cần được hình thành và phát triển trong thời gian dài, nhiều hoạt động ngoại khóa đa dạng nhưng phải có điểm chung. Với nam sinh, chất riêng nằm ở niềm đam mê với máy móc, chế tạo.
Từ nhỏ, cậu đã thích những phương tiện giao thông như xe máy, máy bay, ôtô, đặc biệt là phương tiện công cộng. Khác với bạn bè cùng trang lứa, thay vì được bố mẹ đưa đón khi còn học tiểu học, Nam chủ động xin được đi xe buýt đến trường. Với Nam, đây vừa là thói quen tốt giúp bảo vệ môi trường, vừa giúp cậu thoả mãn đam mê trải nghiệm phương tiện công cộng.
Lớn dần, Nam tìm hiểu và học nhiều hơn về máy móc. Cậu xin thực tập viết báo cho một số trang tin thể thao về động cơ và các giải đua xe như Lastwordonsports hay Sportingferret để trau dồi thêm kiến thức.
Nam sinh cũng từng thực tập ở các trường đua cũng như tổ chức các giải đua cấp khu vực, quốc gia. Cậu cùng bạn học thiết kế và chế tạo robot, đem đi thi đấu trong khu vực.
“Em đã làm nổi bật chất riêng của mình trong bộ hồ sơ”, Nam nói.
Nguyễn Nam cũng lưu ý các ứng viên không nên quá đề cao điểm IELTS trong quá trình xét tuyển học bổng. Trong trường hợp học bổng yêu cầu IELTS 7.0, sở hữu 8.5 cũng không chiếm ưu thế hơn các ứng viên còn lại.
Thay vào đó, ứng viên nên đầu tư cho vòng phỏng vấn. Nam nâng cao trình độ phỏng vấn bằng cách tham gia các câu lạc bộ diễn thuyết, thi đấu tranh biện ở cấp khu vực và quốc gia tại Canada. Đặc biệt, thói quen đọc sách và nghiên cứu giúp ích nhiều cho cậu trong quá trình trò chuyện cùng hội đồng.
“Bố mẹ em rất thích đọc sách và chính họ là người tạo ra thói quen tốt này cho em”, Nam chia sẻ.
Cuối cùng, để cải thiện bộ hồ sơ trong mắt hội đồng xét tuyển, nam sinh sinh năm 2004 khuyên các ứng viên nên xin thực tập tại các công ty thuộc lĩnh vực mà các bạn dự định theo đuổi ngay khi học phổ thông. Những đợt thực tập hay công việc chính thức sẽ là một điểm cộng lớn cho quá trình săn học bổng.
Thời gian tới, Nam sẽ theo học ngành kỹ sư cơ khí tại ĐH Toronto. Mục tiêu của nam sinh là làm việc trong ngành công nghiệp thể thao sau khi tốt nghiệp.