Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam sinh tự chế đồng hồ đòi bồi thường 15 triệu USD

Luật sư của Ahmed cho biết, việc nam sinh này bị bắt vì mang đồng hồ tự chế đến lớp đã ảnh hưởng đến tâm lý của cậu và yêu cầu trường, chính quyền bồi thường 15 triệu USD.

Ngày 23/11, Kelly Hollingsworth, luật sư của nam sinh người Hồi giáo bị bắt vì mang đồng hồ tự chế đến lớp, cho biết, sẽ yêu cầu trường Trung học MacArthur và chính quyền thành phố Irving bồi thường 15 triệu USD, theo Reuters.

Hồi tháng 9, Ahmed Mohamed, 14 tuổi, nổi tiếng sau một đêm ​sau khi chị gái đăng bức ảnh cậu mặc áo phông in biểu tượng của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) bị cảnh sát còng tay, dẫn khỏi lớp học.

Ahmed Mohamed nổi tiếng sau vụ bắt giữ vì mang đồng hồ tự chế đến lớp. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tham gia vào làn sóng ủng hộ Ahmed Mohamed. Ông còn mời nam sinh này mang đồng hồ tự chế tới Nhà Trắng. Cậu cũng nhận rất nhiều lời mời từ công ty công nghệ hàng đầu như Google, Facebook.

Tuy nhiên, Kelly Hollingsworth​ cho biết, vụ bắt giữ gây ra tổn thương tâm lý nghiêm trọng đối với thiếu niên 14 tuổi. Đây là lý do gia đình Ahmed đòi bồi thường.

Luật sư khẳng định, trường học, cảnh sát, các quan chức thành phố đã vi phạm quyền công dân vì bắt, giam giữ trái phép và sau đó phớt lờ vụ việc khi truyền thông và cộng đồng vào cuộc, AFP cho hay.

"Rõ ràng, Ahmed bị phân biệt đối xử vì chủng tộc, nguồn gốc dân tộc và tôn giáo",  Kelly Hollingsworth ​viết trong bức thư gửi trường MacArthur và chính quyền thành phố ​Irving.

Thư cũng nhắc đến việc Thị ​trưởng Beth Van Duyne​ vẫn gọi chiếc đồng hồ là bom giả trong chương trình truyền hình Glenn Beck, trong khi MC và các khách mời khác cho rằng, vụ việc của Ahmed Mohamed ​thúc đẩy quá trình "văn minh hóa thánh chiến".

Trên thực tế, gia đình cậu liên tục nhận email đe dọa và buộc phải chuyển nhà khi địa chỉ của họ bị công khai.

Tháng 10 vừa qua, họ quyết định chuyển đến Doha, Qatar. Cậu sẽ tham gia Chương trình Nhà phát kiến trẻ thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Phát triển Cộng đồng Qatar.

Kelly Hollingsworth cho biết, gia đình nam sinh sẽ yêu cầu trường bồi thường 5 triệu USD và chính quyền bồi thường 10 triệu USD. Nếu không nhận được phản hồi thỏa đáng trong vòng 60 ngày, họ sẽ kiện lên tòa án dân sự.​

Ban lãnh đạo trường cho biết, họ đã nhận thư và sẽ giải quyết thích hợp. Chính quyền thành phố chưa bình luận về vụ kiện.

Tổng thống Mỹ mời nam sinh tự chế đồng hồ đến Nhà Trắng

Dân Mỹ chỉ trích việc cảnh sát bắt nam sinh tự chế tạo đồng hồ, lên tiếng ủng hộ cậu bé trên Twitter. Tổng thống Obama ngỏ lời mời chủ nhân của phát minh độc đáo này đến Nhà Trắng.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm