Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam thanh niên 17 tuổi bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

Sau khi bị tai nạn giao thông, chàng trai trẻ tổn thương đa cơ quan, có nguy cơ tử vong cao.

Nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông. Ảnh: BVCC.

Sáng 15/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết vừa qua đơn vị này tiếp nhận bệnh nhân M.V.L. (17 tuổi) trong tình trạng đau ngực nhiều và đa chấn thương do tai nạn giao thông xe máy.

Sau khi thăm khám, chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc đa chấn thương ở ổ bụng, vỡ lách độ 2, đụng dập bàng quang, vỡ xương cánh chậu...

Nhận thấy tính phức tạp của chấn thương và nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ tạm thời điều trị nội khoa các chấn thương vùng bụng và khung chậu, ưu tiên can thiệp nội mạch (đặt stent graft) động mạch chủ ngực cấp cứu.

Nam thanh niên được chuyển vào phòng can thiệp tim mạch trong tình trạng tỉnh, nhợt, mạch nhanh, kích thích, đau ngực nhiều. Sau can thiệp, bệnh nhân có thể tự thở, huyết động tạm thời ổn định và các thương tổn ổ bụng được kiểm soát.

ThS.BS Nguyễn Tùng Sơn, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực của bệnh viện, cho biết chấn thương động mạch chủ rất nặng và ít gặp. Nếu không xử trí kịp thời, nguy cơ tỷ lệ tử vong trong 6 giờ đầu của bệnh nhân là 24%, thậm chí lên đến 50% trong 24 giờ đầu đối với các chấn thương nặng.

Trước đây, đối với chấn thương động mạch chủ, phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị nội khoa bảo tồn cho thể nhẹ (type I,II) và phẫu thuật với thể nặng (type III, IV).

Ngoài ra, một số trường hợp phải phẫu thuật mở ngực, chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể nhằm mục đích để tim ngừng đập, sau đó cắt và thay đoạn mạch trong lồng ngực. Nhưng đây là cuộc phẫu thuật rất nặng, tỷ lệ tử vong cao kèm theo liệt tủy và thời gian hồi sức sau mổ kéo dài.

Tuy nhiên, hiện nay, nhờ vào tiến bộ trong kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, đa số tình trạng chấn thương nặng, đặc biệt là chấn thương gia tốc (ngã cao, va chạm tốc độ cao) đều được chụp cắt lớp vi tính đa dãy để sàng lọc chẩn đoán, giúp phát hiện sớm thương tổn và lên kế hoạch điều trị.

Bác sĩ Sơn cho biết thêm phương pháp can thiệp nội mạch, đặt stent graft hay còn gọi là luồn ống ghép nội mạch. Nó có thể che phủ toàn bộ tổn thương mà không cần phải mổ mở. Từ đó, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, thời gian hồi sức ngắn hơn.

Pha cà phê sai cách dẫn đến thảm họa dinh dưỡng

Nếu bạn là người cuồng cà phê thì không thể bỏ cuốn sách Thánh kinh của những tín đồ cà phê. Trong sách này, tác giả Bob Arnot đã chỉ ra nhiều lợi ích của việc uống cà phê như giảm nguy cơ ung thư, ngừa bệnh tiểu đường, giảm cân... Ngoài ra, để có cốc cà phê thơm ngon và bổ dưỡng, ông còn hướng dẫn cách chọn công cụ pha chế, cách ướp lạnh hạt cà phê, tỷ lệ pha với nước và nhiệt độ thích hợp.

Nhân viên hành nghề chui, phòng khám ở Hà Nội bị phạt 122 triệu đồng

Phòng khám Thiện Hòa (Hà Nội) vi phạm nhiều quy định của pháp luật như sử dụng người chưa có chứng chỉ, chưa đăng ký hành nghề, quảng cáo khi chưa được chứng nhận.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm