Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam thanh niên mắc bệnh hiếm trở thành tiến sĩ đại học top 1 châu Á

Không thể tự rửa mặt, mặc quần áo hay ăn uống, Chen Bin vẫn tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) và hiện làm giảng viên tại một trường cao đẳng.

Chen Bin hiện là giảng viên tâm lý tại một trường cao đẳng ở Huệ Châu. Ảnh: SCMP.

Chen Bin (30 tuổi) đến từ thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Theo Huizhou Daily, anh hiện là giảng viên tâm lý tại một trường cao đẳng ở Huệ Châu. Anh được nhiều người biết đến với cái tên "thầy giáo xe lăn".

Năm 7 tuổi, Chen được chẩn đoán mắc chứng loạn dưỡng cơ Duchenne (DMD) - bệnh lý di truyền hiếm gặp, liên quan đến một số đột biến gen. Đặc trưng của bệnh là các cơ sẽ teo dần, lâu ngày dẫn đến chức năng cơ suy giảm.

Năm 12 tuổi, Chen đã không thể đi bộ. Anh cũng không thể cầm vật nặng và cần sự trợ giúp để hoàn thành các công việc đơn giản như mặc quần áo, rửa mặt và ăn uống.

Theo SCMP, dù bệnh tật nhưng với sự hỗ trợ kiên trì của cha mẹ, Chen có thành tích học tập xuất sắc. Năm 2012, anh được nhận vào Đại học Tôn Dật Tiên (một trường đại học hàng đầu tại Quảng Châu, Quảng Đông), theo đuổi chuyên ngành Tâm lý học.

Bốn năm sau, tốt nghiệp với điểm số xuất sắc, Chen vào học tiến sĩ tại Đại học Thanh Hoa mà không cần thi tuyển. Đây là một trong những cơ sở giáo dục đại học có danh tiếng và ảnh hưởng bậc nhất tại Trung Quốc. Năm 2024, Đại học Thanh Hoa được Times Higher Education (THE) đánh giá hạng 1 trong xếp hạng đại học khu vực châu Á.

Tháng 6/2024, anh tốt nghiệp tiến sĩ. Ngay cuối năm đó, anh vào làm việc chính thức tại trường Cao đẳng thành phố Huệ Châu.

“Mặc dù căn bệnh hạn chế khả năng di chuyển, tôi vẫn có thể thực hiện ước mơ của mình nhờ sự chăm sóc và yêu thương của gia đình, bạn bè”, Chen đặc biệt biết ơn mẹ mình, người đã cho anh "sự hỗ trợ và động viên lớn nhất".

giang vien Trung Quoc,  thay giao xe lan anh 1

Mẹ của Chen ngày ngày cõng con trên lưng, lên xuống 5 tầng cầu thang. Ảnh: SCMP.

Khi còn nhỏ, bà Li Huiyun (mẹ của Chen) ngày ngày cõng con trên lưng, lên xuống 5 tầng cầu thang và đưa đón con trai đến trường. Khi đó, Chen nặng khoảng 50 kg, trong khi mẹ anh chỉ nặng 55 kg. Để chăm sóc con trai, bà chọn nghỉ việc.

“Con trai, đừng lo. Chỉ cần con muốn đi học, mẹ sẽ đi cùng và mang con đi", bà Li thường nói với con. Ngay cả khi Chen trở thành sinh viên đại học, người mẹ vẫn đi cùng anh để tiện chăm sóc.

“Một lần, tôi than thở tại sao cuộc sống lại bất công với tôi như vậy. Sau đó, tôi đọc trong một cuốn sách rằng mỗi ngày, chỉ cần bạn chăm chỉ hơn một chút so với mọi người, bạn sẽ thành công. Điều này đã trở thành châm ngôn sống của tôi”, Chen nói.

Tại trường Cao đẳng thành phố Huệ Châu, các sinh viên rất ngưỡng mộ Chen và thích phong cách giảng dạy của anh. Họ nói rằng anh tập trung và kiên nhẫn, sử dụng nhiều ví dụ để giúp sinh viên hiểu về tâm lý học.

“Mỗi khi tôi cảm thấy thất vọng hoặc mất tự tin, tôi nghĩ đến thầy Chen. Thầy đã trải qua những thử thách khó khăn như vậy, có lý do gì để tôi không tiếp tục cố gắng?”, một sinh viên nói.

“Một người mẹ tuyệt vời và một người con tuyệt vời. Tôi hy vọng gia đình họ sẽ khỏe mạnh và có tương lai ổn định”, một người dùng viết trên Weibo.

“Anh ấy là một tấm gương đáng khích lệ. Chúng ta nên học hỏi từ anh ấy", một người khác nói.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Đi tìm việc làm, nam thanh niên bị lừa phẫu thuật nâng ngực

Một phòng khám thẩm mỹ ở Trung Quốc bị tố dụ thanh niên 19 tuổi (mắc bệnh tâm thần) nâng ngực với lý do nó có thể giúp cậu tăng thu nhập thông qua phát trực tiếp.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm