Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nâng chất lượng ngoại ngữ không chỉ là thay đề án

10 năm sau khi triển khai Đề án Ngoại ngữ 2020, đến năm 2018, nhiều địa phương vẫn cầm đèn đỏ liên tục về điểm trung bình môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia.

Tháng 12/2017, Chính phủ ban hành Quyết định 2080 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Đề án điều chỉnh bổ sung này không còn đặt những mục tiêu quá lớn.

Điểm môn Tiếng Anh luôn "đội sổ"

Đề án này đặt mục tiêu đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, CĐ và ĐH có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước...

Tuy nhiên, để đi đúng định hướng, "tạo bước đột phá về chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho các cấp học và trình độ đào tạo"… thì thật không dễ dàng; nếu không có những chính sách và giải pháp khả thi thì nguy cơ đi theo vết xe đổ của Đề án ngoại ngữ 2020 rất lớn.

De an ngoai ngu anh 1
Giờ học môn Tiếng Anh của học sinh TP.HCM. Ảnh: Tấn Thạnh/Người Lao Động.

Một vướng mắc rất lớn của Đề án ngoại ngữ 2020 trước đây là tình trạng thiếu giáo viên ngoại ngữ và hơn nữa là thiếu giáo viên ngoại ngữ đủ chuẩn ở mọi cấp học, đặc biệt là cấp THPT.

Tỷ lệ giáo viên dạy Tiếng Anh các cấp học phổ thông chưa đạt chuẩn quy định theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam còn cao (tiểu học 48,1%; THCS 35,8%; THPT 52,9%).

Tuy là môn bắt buộc từ kỳ thi THPT quốc gia 2015, sau 7-8 năm triển khai Đề án ngoại ngữ 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vẫn nương nhẹ khi quy định các địa phương có khó khăn trong tổ chức dạy và học môn ngoại ngữ cho phép học sinh chọn môn thi khác thay thế.

Vì vậy, trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, 1/3 địa phương có tỷ lệ thí sinh thi ngoại ngữ thấp dưới 50%, trong đó nhiều tỉnh ở biên giới phía Bắc và Tây Nguyên và một vài tỉnh ở ĐBSCL thấp dưới 10%. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, ở nhiều tỉnh, Ngoại ngữ là môn có ít thí sinh đăng ký thi nhất chứ không phải Lịch sử.

Ở kỳ thi THPT quốc gia 2015, vùng phổ điểm môn Tiếng Anh chủ yếu tập trung ở mức 2-3,5 điểm và có đến 80% thí sinh có điểm dưới trung bình. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, hơn 88% thí sinh có điểm thi dưới trung bình với điểm trung bình bài thi của môn Tiếng Anh chỉ là 3,22.

Trong kỳ thi năm 2017, điểm trung bình môn Tiếng Anh có nhích lên (4,46 điểm), nhưng vẫn "đội sổ" trong điểm trung bình của các môn thi. Số thí sinh dưới điểm trung bình chỉ còn 69%, có lẽ do đề thi chỉ tập trung nội dung chương trình lớp 12.

Năm 2018, điểm trung bình môn Tiếng Anh tụt xuống 3,91 (do đề thi khó hơn và có cả nội dung lớp 11). 78,22% thí sinh có điểm thi dưới trung bình môn này.

Chênh lệch các địa phương quá lớn

10 năm sau khi triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 (nay chuyển sang Đề án 2080), đến năm 2018, các địa phương vùng cao phía Bắc vẫn cầm đèn đỏ liên tục về điểm trung bình môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia như Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Cao Bằng... 93% bài thi Tiếng Anh của thí sinh Hòa Bình có điểm dưới trung bình.

Trong khi đó, TP.HCM liên tục dẫn đầu cả nước về điểm trung bình môn ngoại ngữ với 5,06. Đây cũng là địa phương duy nhất có điểm trung bình ngoại ngữ trên 5. Hà Nội chiếm vị trí thứ 2 nhưng đến 30% học sinh có điểm thi từ 3 trở xuống. Hai thành phố trực thuộc trung ương khác cũng góp mặt trong top 10 là Đà Nẵng và Hải Phòng, xếp lần lượt ở vị trí 6 và 7.

Điều này phần nào cho thấy lợi thế đô thị trong việc dạy và học ngoại ngữ. Kỳ thi THPT quốc gia quy định miễn thi ngoại ngữ trong việc xét tốt nghiệp THPT cho các thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng GD&ĐT hoặc có một trong các chứng chỉ theo quy định của bộ này. Trên thực tế, 80% thí sinh được miễn thi môn Tiếng Anh là học sinh của Hà Nội và TP.HCM.

Sự chênh lệch kết quả thi này hẳn nhiên thể hiện những khó khăn nhất định trong tổ chức giảng dạy Tiếng Anh ở bậc trung học ở các địa phương khác nhau và môn Tiếng Anh vẫn là nỗi lo trong dạy và học, khó khăn trong hội nhập trong khu vực và quốc tế. 

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 là gì? Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tập trung nâng cao trình độ năng lực ngoại ngữ cho người dân, biến nó thành thế mạnh của nước ta.

Cần đột phá

Dự kiến trong tháng 10/2018, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành thông tư về khung Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (gọi là Chương trình giáo dục phổ thông mới) theo lộ trình sẽ triển khai ở bậc tiểu học từ năm học 2019-2020, đối với bậc THCS từ năm học 2020-2021 và đối với bậc THPT từ năm học 2021-2022.

Điều này có nghĩa là đối với môn Tiếng Anh, các học sinh bậc THPT hiện nay trong vòng 3 năm tới sẽ học (và thi) theo chương trình hiện hành và dự đoán khó lòng có những đột phá về chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trước khi Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai.

Chương trình tiếng Anh mới là bản sao đề án cũ?

Nếu Đề án Ngoại ngữ 2020 được xem là thất bại vì không đạt mục tiêu, dự thảo môn tiếng Anh trong chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp tục đặt ra mục tiêu trên trời.


https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/nang-chat-tieng-anh-khong-chi-la-thay-de-an-20181021210612288.htm

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa / Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm