Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nâng mức xử lý hình sự lên 5 triệu đồng chưa phù hợp

Đại diện VKSND và TAND Tối cao cho rằng nâng mức xử lý hình sự lên 5 triệu đồng là không thuyết phục, không phân tích đầy đủ.

Ngày 1/4, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiếp tục họp thẩm tra dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi). Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án đều cho rằng, việc nâng mức định lượng từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng đối với các tội Tham ô, Nhận hối lộ, Trộm cắp, Đánh bạc… là chưa phù hợp, cần xem xét lại.

 

Theo lý giải của cơ quan soạn thảo dự luật, việc nâng mức xử lý hình sự đối với các nhóm tội xâm phạm sở hữu từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng để cho phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp cho rằng, thời gian qua hành vi phạm tội diễn ra hằng ngày, nhưng do định mức xử lý hình sự 2 triệu đồng nên nhiều trường hợp không đủ căn cứ để xử lý, gây bức xúc, dẫn đến hành vi “tự xử” trong nhân dân. Điển hình là các vụ trộm chó, đánh chết những người đi trộm chó...

Cả Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Trần Công Phàn và Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn đều cho rằng, lý lẽ để giải thích cho việc nâng mức định lượng xử lý hình sự lên thành 5 triệu đồng mà Ban soạn thảo Bộ luật hình sự đưa ra là không thuyết phục, không phân tích đầy đủ. 

“Đa số mức sống của chúng ta hiện nay là trung bình, ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn mức 2 triệu đồng cũng là lớn. Hơn nữa khi thực hiện quy định trên trong Bộ luật hình sự hiện hành cũng không thấy vướng mắc gì cả. Do đó chúng ta không nên nâng thành 5 triệu đồng”, ông Phàn đề nghị.

Ông Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an thì khẳng định, mức 2 triệu đồng là không hề nhỏ.

 

 

http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/nang-muc-xu-ly-hinh-su-len-5-trieu-dong-chua-phu-hop-841900.tpo

Theo Văn Kiên/Tiền phong

Bạn có thể quan tâm