Navara là cái tên quen thuộc trong cộng đồng mê xe. Dòng bán tải của Nissan ghi dấu ấn trên thị trường với 2 phiên bản Pro4X và VL 4WD cao cấp. Đến tháng 11/2022, hãng xe Nhật Bản tiếp tục ra mắt phiên bản dẫn động một cầu EL 2WD, mang đến lựa chọn dễ tiếp cận hơn, với giá niêm yết 699 triệu đồng, thấp hơn nhiều con số gần 1 tỷ đồng của 2 “đàn anh”.
Tập trung vào thế mạnh trong phân khúc một cầu
Xét về nhu cầu sử dụng bán tải, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 5 năm gần đây, lượng xe thương mại bán ra thị trường đang có xu hướng tăng. Trong đó, phân khúc bán tải luôn chiếm tỷ lệ cao nhất, trung bình 20.000 xe/năm. Trong năm 2022, thị trường Việt Nam đã bán ra tổng cộng 22.762 chiếc bán tải, với 2.700 xe đến tay người dùng vào tháng 12.
Trung bình 20.000 xe bán tải được bán ra mỗi năm tại thị trường Việt Nam. |
Có thể thấy, phân khúc bán tải đang có tiềm năng rất lớn để phát triển. Tuy nhiên, thị trường xe bán tải tại Việt Nam tương đối khác so với khu vực về cả nhu cầu, mức độ ưu tiên và thị phần.
Điển hình tại Thái Lan - nơi lượng tiêu thụ xe mới ở phân khúc bán tải gấp gần 20 lần Việt Nam, bán tải được lựa chọn với mục đích chính là chở hàng và phục vụ tiểu thương. Đây cũng là nhóm đối tượng mua xe nhiều nhất. Tại thị trường Việt Nam, phần lớn người dùng cần thêm các giá trị bên lề như thiết kế đẹp, nhiều công nghệ, tính năng giải trí. Từ đây, khái niệm bán tải thành thị ra đời. Điều này đặc biệt đúng khi xét đến đối tượng sử dụng xe bán tải 2 cầu - tệp khách hàng đôi khi lựa chọn bán tải để du lịch hay off-road cuối tuần bên cạnh mục đích kinh doanh.
Đây là điểm khác biệt lớn về thị hiếu giữa người Việt và người Thái, tạo ra sự phân hóa rõ rệt trong quyết định ưu tiên sản phẩm nào để lựa chọn.
Tuy nhiên, câu chuyện sẽ khác hơn khi xét đến phân khúc bán tải một cầu, với những người dùng có nhu cầu sử dụng rõ ràng và thực dụng hơn. Họ đương nhiên vẫn cần cân bằng nhiều yếu tố, nhưng giá bán và sự bền bỉ lại là điểm kiên quyết. Đó là lý do thương hiệu Nhật lâu năm đi kèm các yếu tố được định hình qua thời gian như thực dụng, bền bỉ… tạo nên sức hút nhất định với người mua. Đặc biệt, hiện nay, các mẫu xe bán tải Nhật đang cạnh tranh hơn về giá và ngày càng trẻ trung, “thành thị” hơn trong cả thiết kế lẫn tính năng.
Phân khúc xe bán tải một cầu đề cao tính thực dụng. |
Thay vì tấn công trực diện vào phân khúc 2 cầu, Nissan lựa chọn phương án khéo léo hơn là ra mắt Navara EL như “át chủ bài” cho đối tượng lựa chọn bán tải một cầu làm phương tiện di chuyển.
Thực tế, Navara EL từng ra mắt thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020. Thời điểm mới xuất hiện, Navara EL nhanh chóng gây ấn tượng và liên tục gặt hái những giải thưởng lớn: “Xe bán tải của năm 2016” được trao tại Lyon (Pháp) cho động cơ hiệu quả, mạnh mẽ cùng khả năng on-road và off-road vượt trội, khung gầm chắc chắn, sở hữu trang bị cao cấp; “Xe bán tải tốt nhất” trong cuộc thi quốc tế “Thử thách Rainforest Challenge” tại Malaysia; “Chứng nhận tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP” năm 2016. Đây cũng là phiên bản đạt sản lượng tốt nhất của Nissan Navara, chiếm hơn 50% tổng doanh số. Đó là lý do hãng xe Nhật quyết định đưa dòng xe này trở lại với mục tiêu vươn lên dẫn đầu phân khúc bán tải.
Nissan Navara EL là cái tên nổi bật trong phân khúc bán tải. |
Nissan Navara EL có gì trong lần trở lại?
“Hiện thực hóa mọi ý tưởng và biến mỗi ngày của bạn trở thành những cuộc phiêu lưu kỳ thú để thỏa sức khám phá” là điều Nissan mong muốn dành cho người dùng với dòng Navara.
Có giá thành dễ chịu, Navara EL vẫn được trang bị khối động cơ diesel tăng áp kép, dung tích 2.3L tương tự phiên bản Pro4X và VL 4WD cao cấp. Khối động cơ này giúp xe có thể đạt công suất cực đại đến 190 mã lực, 450 Nm mô-men xoắn, đi kèm hộp số tự động 7 cấp mang đến khả năng vận hành ấn tượng, đại diện cho khát khao chinh phục và vươn xa hơn tới những mục tiêu mới.
Navara EL kế thừa những điểm mạnh của 2 “đàn anh” Pro4X và VL 4WD cao cấp. |
Hệ thống treo sau đa liên kết giúp xe vận hành êm ái, thoải mái và ổn định hơn cũng là điểm chung của 3 phiên bản Navara. Hệ thống này gồm lò xo kép 2 tầng cùng độ dày lớn hơn, giúp giảm tối đa rung động của thân xe khi di chuyển trên những đoạn đường xấu, đặc biệt khi tải nặng.
Ngoài ra, hệ thống treo sau đa liên kết mới kết hợp thanh cân bằng sau - trang bị duy nhất trong phân khúc - hứa hẹn tăng cường khả năng off-road, cho khả năng chịu tải vượt trội hơn so với hệ thống treo sau lá nhíp. Tất cả được cải tiến nhằm mang đến người dùng trải nghiệm “ngồi SUV khi lái xe bán tải”.
Nội thất cùng công nghệ hiện đại cũng là điểm nhấn giúp chiếc xe này gây ấn tượng với người dùng. Theo đó, Navara EL được trang bị loạt hệ thống an toàn: Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chống bó cứng phanh, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, phân bổ lực phanh điện tử, kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, Cruise Control và 6 túi khí.
Ngoài ra, nội thất xe còn sử dụng vật liệu cách âm 3 lớp kết hợp vật liệu hấp thụ tiếng ồn giữa khoang động cơ và cabin. Cửa kính xe cũng được làm từ loại cách âm chuyên dụng, gồm 2 lớp kính bên ngoài và một lớp màng giảm âm chính giữa.
Xe được trang bị nội thất và công nghệ an toàn hiện đại. |
Theo Nissan, Navara EL sẽ là phiên bản được tập trung phát triển với tỷ lệ sản lượng cao nhất thuộc dòng.
Với những tính năng ấn tượng cùng chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng, Navara EL hứa hẹn trở thành “át chủ bài” của Nissan để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc bán tải. Với mức giá dễ tiếp cận mà không thua kém nhiều so với phiên bản cao cấp, Nissan Navara EL được kỳ vọng tiếp tục hâm nóng thị trường xe bán tải Việt Nam trong năm 2023.