Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Né Mỹ, xe Trung Quốc 'bùng nổ' khắp các thị trường trên thế giới

Chỉ trong vài năm, xe Trung Quốc đã thâm nhập vào các thị trường Đông Nam Á, châu Phi hay Trung Đông và trở nên bùng nổ, áp đảo nhiều hãng xe lớn.

Tại Mỹ, nhóm ôtô Trung Quốc đã trải qua khoảng thời gian không quá tốt đẹp khi liên tục vướng phải các rào cản từ thuế quan. Tuy nhiên ở các thị trường lân cận, những sản phẩm từ đất nước tỷ dân lại thu hút lượng lớn khách hàng. Theo Carscoops, Trung Quốc hiện là nhà xuất khẩu xe du lịch hàng đầu thế giới, vượt cả Nhật Bản và Đức.

Năm trước, Trung Quốc xuất khẩu thành công 4,7 triệu ôtô. Con số này gấp 3 lần cùng kỳ năm 2021, cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp ôtô Trung. Các hãng cũng nhanh chóng "tìm đường ra biển lớn" khi liên tục xuất khẩu sang các thị trường khác. Điều này xuất phát từ tình trạng chững lại của thị trường trong nước.

Theo tính toán của Carscoops, các hãng xe từ đất nước tỷ dân đang đối mặt với vấn đề "dư thừa công suất" nghiêm trọng. Nếu các nhà máy vận hành hết công suất, họ có thể xuất xưởng gần 45 triệu ôtô/năm. Tuy nhiên, sản lượng thực tế và mức tiêu thụ chỉ đạt khoảng 60%.

xe dien Trung Quoc anh 1

Các hãng xe Trung Quốc liên tục xây dựng nhà máy trong và ngoài nước. Ảnh: Chery.

Mặc dù đang dư thừa xe trong nước, các hãng vẫn quyết bành trướng sức mạnh bằng cách xây nhà máy tại các quốc gia lân cận. BYD đã hoàn thành nhà máy ở Uzbekistan và Thái Lan, chuẩn bị xây thêm tại Brazil, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico. Chery, Great Wall Motors hay SAIC, Changan cũng đang đưa ra các kế hoạch tương tự.

Với mức thuế quan cao và sự cạnh trạnh khốc liệt từ các "ông lớn", xe Trung Quốc vẫn chưa thể thâm nhập sâu vào Bắc Mỹ trong khi lượng xe tồn từ các nhà máy trong và ngoài nước là quá lớn.

Để tiêu thụ sản phẩm tồn, hãng chuyển hướng sang tiếp cận các thị trường tiềm năng hơn như Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi, Đông Nam Á. Mặc dù sức mua tại đây không mạnh như châu Âu hay Mỹ, sự tăng trưởng liên tục của các quốc gia này trở thành mục tiêu lý tưởng cho xe Trung Quốc.

Theo The Economist, hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên chiếm 8% thị phần ở Trung Đông và châu Phi, 6% tại Nam Phi và 4% ở Đông Nam Á chỉ sau vài năm xuất hiện.

Có thể thấy xe Trung Quốc đang dần thâm nhập vào từng thị trường và tạo sức ép lên nhiều "ông lớn". Nếu xu hướng này tiếp tục, không chỉ các thương hiệu xe lâu đời mà cả ngành sản xuất ôtô toàn cầu cũng phải điều chỉnh để đối phó với làn sóng cạnh tranh đến từ đất nước tỷ dân.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao Xanh SM Premium

Xanh SM ra mắt Xanh SM Premium - dịch vụ di chuyển cao cấp với xe VinFast VF e34 chất lượng cao và Nerio Green trong tương lai, nhằm mang đến trải nghiệm tiện nghi cho khách hàng.

Xe điện Audi gần cạn hàng do nhà máy đóng cửa

Hãng xe Đức xác nhận chỉ còn 29 chiếc SUV điện Q8 e-tron dành cho khách hàng Australia.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm