Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ném vật bẩn vào nhà người khác bị tội gì?

Theo luật sư, hành vi ném mắm tôm hay vật bẩn vào nhà người khác để đe dọa sẽ bị phạt hành chính từ 1 - 2 triệu đồng.

Con trai tôi chơi cá độ và nợ gần 100 triệu đồng nhưng không có tiền trả nên đã bỏ nhà đi. Mặc dù tôi không liên quan đến số tiền này nhưng chủ nợ vẫn thường xuyên đến ném mắm tôm, sơn, rác,... vào nhà, gây sức ép bắt tôi trả thay. Theo luật sư, hành vi của chủ nợ bị xử lý thế nào? - Nguyễn Minh Tâm (45 tuổi - quận Phú Nhuận) hỏi.

Luật sư trả lời:

Nếu con trai bạn trên 18 tuổi thì con bạn đủ năng lực hành vi dân sự để chịu trách nhiệm pháp lý đối với khoản nợ của mình. Bạn không phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này. 

Theo bạn trình bày thì đây là khoản nợ từ hành vi vi phạm pháp luật là đánh bạc bằng hình thức cá độ. Chủ nợ muốn đòi tiền thì phải tiến hành thủ tục khởi kiện/thi hành án theo quy định pháp luật.

Còn hành vi ném mắm tôm, sơn, rác vào nhà là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng theo điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. 

Với lỗi vi phạm như đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác, người có hành vi vi phạm trên sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là  "buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu".

Còn nếu chủ nợ có hành vi tự tiện vào nhà bạn mà chưa có sự đồng ý của bạn thì có dấu hiệu tội xâm phạm chỗ ở của công dân được quy định tại Điều 124 Bộ luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Người quấy rối qua điện thoại sẽ bị xử lý ra sao?

Số máy di động của bạn em bị một số điện thoại quấy rối cả ngày lẫn đêm, nhắn tin dọa nạt và uy hiếp. Nếu tố cáo ra công an, người quấy rối bị xử phạt như thế nào?

 

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP HCM)

Bạn có thể quan tâm