Ông Đỗ Xuân Vinh, Chủ nhiệm câu lạc bộ xe môtô phân khối lớn quận Tân Bình (TP.HCM) cho rằng, nhà nước nên điều chỉnh luật đường bộ. Theo đó, xe môtô phân khối lớn được phép đi vào đường cao tốc hoặc làn xe ôtô.
Đây là quy định phù hợp, bởi xe môtô phân khối lớn không thể đi chung với làn xe máy. Một số hãng xe môtô không có két nước giải nhiệt mà phải dùng két nhớt... nếu chạy với tốc độ 30-40km/giờ, xe nóng máy không thể chạy.
"Anh em trong CLB môtô Tân Bình rất mừng nếu được cho phép đi trên đường cao tốc hay làn xe ôtô. Tuy nhiên, nhà nước cần có những quy định cụ thể, hạn chế tốc độ khi chạy vào làn đường cao tốc". Theo CLB Tân Bình, nên cho phép xe môtô phân khối lớn chạy ở làn 80 km/giờ.
Ông Vinh phân tích: Những người chạy xe phân khối lớn có đăng ký gia nhập CLB phần lớn là những tay lái có kinh nghiệm, được qua lớp đào tạo, tuân thủ nghiêm quy chế. Họ chấp hành tốt luật giao thông. Khi tham gia vào đội hình này do họ đam mê và muốn phục vụ cho lễ hội, các phong trào của thành phố khi cần đến đội hình xe môtô…
Bên cạnh đó vẫn còn một số người chạy tự do không có ban tổ chức nào quản lý, có hành vi không tuân thủ quy định của pháp luật gây hình ảnh không tốt trong dư luận vừa qua.
Để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc, ông Vinh đề nghị nhà nước nên xem xét chỉ cho các lực lượng liên đoàn trong môtô Việt Nam hay các lễ hội của cơ quan nhà nước mới được phép đi vào làn đường cao tốc. Nếu không chỉ một thời gian mở luật, đường cao tốc sẽ trở thành đường làng…
Tương tự, ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn xe đạp-môtô thể thao Việt Nam cho biết: “Trên thực tế ở nước ngoài đã cho phép xe môtô phân khối lớn đi vào làn đường cao tốc, nhưng chỉ cho đi vào làn giới hạn tốc độ thấp nhất ”.
Theo ông Vinh, việc được đi vào làn đường cao tốc, người đi xe môtô phân khối lớn đều ủng hộ. Nhưng cơ quan chức năng nên tăng dung tích phân khối được phép của xe môtô từ 400cc thay vì từ 175cc trở lên mới được chạy vào làn này. Theo đó, xe 175 phân khối chưa phải là mức cao, nếu chạy vào làn cao tốc với tốc độ 120km/giờ chưa hợp lý.