Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nên đến Hong Kong vào thời điểm nào?

Những thông tin bỏ túi dưới đây sẽ rất hữu ích khi bạn chuẩn bị cho chuyến du lịch đến trung tâm tài chính nổi tiếng hiện đại, an toàn.

Trước kia, thời gian lý tưởng nhất du lịch đến Hong Kong là mùa khô, mát, từ tháng 10 đến tháng 1, khi gió đổi hướng thổi từ phía bắc trở lại. Tuy nhiên gần đây, những cơn gió còn mang cả ô nhiễm từ Trung Quốc thổi về Hong Kong khiến tầm nhìn bị giới hạn. Đây là thời điểm chính phủ Hong Kong khuyến cáo về ô nhiễm môi trường, và khuyên người già, trẻ em nên ở trong nhà.

Vào mùa hè, gió thổi từ phía tây nam khiến không khí trở nên trong lành hơn, đây là thời điểm lý tưởng để chụp ảnh. Nhiều người nước ngoài rời khỏi Hong Kong khiến hòn đảo trở nên thoáng đãng, nhưng lại rất ẩm và nóng, thời điểm nóng kỷ lục là từ tháng 6-9/2014. Nếu bạn chịu được nóng và không ngại những trận mưa xối xả thì đây là thời gian có giá phòng rẻ và cảnh hoàng hôn đẹp tuyệt. Thời điểm đông khách du lịch nhất là Tết âm lịch, tuần đầu tháng 5 và tuần đầu tháng 10.

Thời điểm du lịch Hong Kong
Thời điểm du lịch Hong Kong trước kia thường là mùa khô mát mẻ.

Thời tiết

Thời tiết ở Hong Kong có thể thay đổi rất thất thường. Cách xem thời tiết tốt nhất là vào trang hko.gov.hk vì luôn có cập nhật về mưa bão. Bạn nên mang nhiều lớp quần áo cho mọi loại thời tiết. Hong Kong ở vùng cận nhiệt đới, nhưng lạnh vào tháng 1-2. Ở các khu mua sắm và nhà hàng cũng rất lạnh do điều hòa.

Thông tin cần thiết:

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong: 15/F., Great Smart Tower, đường 230 Wan Chai, Hong Kong. Điện thoại: (852)2591-4510; 2591-4517; 2835-9358; 2835-9398 

Số điện thoại khẩn cấp (cảnh sát, cứu hỏa, cứu thương): 999

Văn phòng du lịch Hong Kong: 00 852 2508 1234; http://www.discoverhongkong.com/uk/index.jsp

Mã điện thoại: 00 852

Múi giờ: Hong Kong trước Việt Nam 1 giờ đồng hồ.

Bức tượng Phật ngồi cao 34 m nổi tiếng ở Hong Kong là một trong những địa danh hút khách du lịch.
Thiên Đàn Đại Phật (Tian Tan Budda) cao 34 m nổi tiếng ở Hong Kong là một trong những nơi hút khách du lịch.

Những điều cần nhớ

Hong Kong có luật cấm hút thuốc ở tất cả các nơi công cộng, bao gồm cả bãi biển và công viên.

Tip không thực sự cần thiết. Ví dụ khi đi taxi bạn chỉ cần trả đúng số tiền trên đồng hồ. Tuy nhiên ở nhà hàng, khách hàng thường tip 5% hóa đơn, do phí dịch vụ thường không được trả cho người phục vụ.

Nếu bạn bị cảm cúm, nên đeo khẩu trang khi ra ngoài. Mặc dù điều này không bắt buộc, nhưng trên xe bus có bảng gợi ý cho hành khách khi bị ho, còn dung dịch rửa tay có ở khắp các trung tâm mua sắm.

Nên mang theo áo ấm vì thời tiết Hong Kong thay đổi thất thường.
Nên mang theo áo ấm vì thời tiết Hong Kong thay đổi thất thường.

Kể cả khi bạn không đi Hong Kong vì công việc thì vẫn có khả năng bạn sẽ nhận được danh thiếp từ một ai đó ở Hong Kong. Hãy nhận bằng 2 tay, đọc danh thiếp để tỏ sự kính trọng. Tương tự, khi bạn đưa thẻ tín dụng, hãy lịch sự đưa bằng cả 2 tay.

Mặc dù Hong Kong từng là thuộc địa của Anh, tiếng Anh không được dùng phổ biến ở đây. Bạn nên mang theo địa chỉ nơi ở và nơi đến bằng tiếng Trung phòng trường hợp cần thiết.

Hãy nhớ khái niệm “thể diện” ở Hong Kong. Đừng cố hỏi một người không nói thạo tiếng Anh, và cũng đừng hỏi câu hỏi có/không, vì câu trả lời luôn là “có” để giữ thể diện cho người hỏi.

Đêm không ngủ ở Hong Kong

Khi màn đêm buông xuống, cuộc sống của người dân Hong Kong như mới bắt đầu, vẻ đẹp của xứ hương cảng mới thực sự đến độ viên mãn.

Thúy Nguyễn

Ảnh: Telegraph

Bạn có thể quan tâm