Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nên hoãn Olympic Rio 2016 vì virus Zika

Olympic Rio 2016 sắp khởi tranh nhưng một giáo sư người Canada khẳng định thế vận hội nên bị hoãn lại hoặc di dời sang địa điểm khác để tránh sự lây lan của virus Zika.

Trong bài báo được đăng trên Havard Public Health Review tuần này, Giáo sư sức khỏe cộng đồng Amir Attaran từ trường đại học Ottawa bày tỏ những lo ngại về sự nguy hiểm của virus Zika khi có hơn 500.000 du khách tới Brazil theo dõi thế vận hội mùa hè Rio De Janiero.

Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus Zika. Tháng 2 vừa qua, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cảnh báo đây là dịch bệnh nguy hiểm toàn cầu và khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên di chuyển đến Brazil.

Tuy nhiên, đề xuất của Giáo sư Attaran không nhận được sự ủng hộ của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và các quan chức y tế thế giới. Cụ thể Ủy ban Olympic quốc tế khẳng định họ không có kế hoạch hoãn hay chuyển địa điểm diễn ra Olympic 2016.

“WHO chỉ đưa ra những khuyến cáo về việc hạn chế tới Brazil. Điều đó không có nghĩa Olympic Rio bị hủy hỏ, trì hoãn hay di chuyển đến địa điểm khác. IOC sẽ tiếp tục giám sát tình hình và hợp tác chặt chẽ với WHO. Chúng tôi tin tưởng vào sự tư vấn của các chuyên gia đầu ngành. Hy vọng rằng tình hình sẽ được cải thiện trong 3 tháng tới’, Giám đốc y tế của IOC – Tiến sĩ Richard Budgett cho hay.

Về phía mình, Giáo sư Attaran lo ngại số lượng người mắc Zika sẽ tăng lên đột biến sau Olympic Rio 2016. Ông không muốn những đứa trẻ sinh ra phải chịu ảnh hưởng của loại virus nguy hiểm này.

hoan Olympic Rio 2016 vi virus Zika anh 1

Olympic Rio 2016 có nên bị hoãn vì virus Zika? Ảnh: Getty Images.

"IOC và WHO cần phải hoãn Olympic lại. Họ phải nghĩ tới tương lai của cả một thế hệ. Sẽ không công bằng khi có những đứa trẻ sinh ra phải chịu dị tật suốt đời vì Zika. Nếu cứ để Olympic diễn ra theo đúng kế hoạch, đó sẽ là một quyết định vô cùng mạo hiểm”, Giáo sư Attaran trả lời phỏng vấn qua điện thoại với hãng thông tấn AP.

Giáo sư Attaran không phải là người đầu tiên kêu gọi hoãn Olympic Rio 2016. Trước đó, hai học giả Arthur Caplan và Lee Igel đã viết một bài báo trên tạp chí Forbes đề cập đến mối đe dọa của Zika với thế vận hội.

Mặc dù vậy, IOC và ban tổ chức Olympic cho biết sự nguy hiểm của Zika sẽ giảm bớt trong những tháng tới bởi Olympic diễn ra vào mùa đông tại Nam Mỹ và đây không phải thời gian hoạt động chính của loại muỗi truyền bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ bị thuyết phục bởi lý do đó.

"Các quan chức cần nhìn nhận vấn đề này rõ ràng hơn. WHO có trách nhiệm ngăn chặn những mối đe dọa từ Zika. Hãy vì sức khỏe con người mà hành động” Giáo sư Jimmy Whitworth, trường đại học y London phát biểu.

Trước lời cảnh báo của giáo sư Attaran, một số cơ quan đầu não của thể thao thế giới như FIFA tỏ ra khá thận trọng. Chủ tịch Ủy ban y tế FIFA Michel D’Hooghe yêu cầu các nhân viên y tế phải thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình và báo cáo lên Hội đồng FIFA. Tại Olympic Rio, môn bóng đá sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm tại Brazil, bao gồm cả những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus Zika.

Virus Zika chỉ là một trong số những thách thức mà Brazil đang phải đối mặt khi tổ chức kỳ Olympic mùa hè đầu tiên tại Nam Mỹ.  Bên cạnh Zika, họ đang giải quyết nhiều vấn đề khác như khủng hoảng kinh tế hay các scandal tham nhũng.

Olympic Rio 2016 sẽ diễn ra tại Rio De Janiero, Brazil từ ngày 5 đến 21/8. Năm nay, thế vận hội quy tụ hơn 10.500 vận động viên đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Olympic sắp tới, các vận động viên sẽ tranh tài ở 28 môn thể thao với 306 bộ huy chương.

Huyền thoại Rivaldo khuyên du khách không đến Brazil

Bằng một dòng trạng thái trên mạng xã hội, Rivaldo khuyến cáo du khách tránh xa nơi tổ chức Olympic bởi lo ngại về virus Zika và tình trạng bạo lực không ngừng gia tăng.

Thu Hà

Bạn có thể quan tâm