Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nên tập cho trẻ thói quen đánh răng từ khi nào?

Đối với nhiều gia đình, khi con mọc hết hàm răng sữa cha mẹ mới bắt đầu hướng dẫn cách vệ sinh. Liệu đây có phải thời điểm thích hợp?

MC Minh Trang (Nguyễn Minh Trang) từng là gương mặt khá quen thuộc với khán giả truyền hình qua chương trình Tuổi đời mênh mông, Tạp chí MTV. Hiện nay, cô đang công tác tại VTV4, Đài truyền hình Việt Nam.

Ngoài công việc, MC này còn là mẹ của bé gái gần 3 tuổi. Quãng thời gian học tập, mang bầu và sinh con tại nước ngoài, Minh Trang đã quan sát và học tập rất nhiều cách chăm sóc, giáo dục con khoa học từ người dân Mỹ.

Vì vậy, cô có cách dạy con rất hiện đại với những bài học thú vị như vào bếp cùng mẹ để giúp bé kích thích dịch vị, ham thích ăn uống; đi chợ và thoải mái sờ nắn mọi vật; tự cầm và nghịch đồ ăn…

MC Minh Trang và con gái. Ảnh: NVCC.

Những bài học này được Minh Trang đăng tải trên Facebook và nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh. Mới đây, chia sẻ về việc dạy con đánh răng của nữ MC này cũng khiến nhiều người tâm đắc. Zing.vn xin đăng tải lại chia sẻ này:

“Daisy (tên thân mật của con gái MC Minh Trang) được gần 3 tuổi, răng không sâu chiếc nào. Bạn ấy đánh răng sáng, tối sau khi ăn bữa sữa cuối cùng, ngậm thêm “viên kẹo thần kỳ” chống sâu răng và ngừa viêm lợi ngay trước khi đi ngủ.

Dạy con đánh răng từ những chiếc đầu tiên

Khi đi học tiền sản ở Mỹ, và cả khi sinh Daisy, các bác sĩ luôn không quên dặn kỹ càng, việc chăm sóc răng phải bắt đầu khi có chiếc răng đầu tiên, chứ không phải đợi khi có đủ cả hàm mới bắt đầu thì đã quá muộn.

Tất nhiên việc chọn bài chải, kem đánh răng phù hợp (đầu nhỏ, dễ cầm, lông bán chải mềm, màu sắc và hình thù bắt mắt, kem đánh răng tuyệt đối không có fluor, có thể nuốt được…) là rất quan trọng, nhưng mình nghĩ không quan trọng bằng cách bố mẹ hướng con đến việc đánh răng và giới thiệu cho con tầm quan trọng của hành động này. Và hãy biến việc chải răng thành một trò chơi, một niềm thích thú với con, thay vì một việc phải làm. Nếu bố mẹ lười đánh răng, đừng mong con chăm chỉ chải răng.

Khi Daisy chưa có cái răng nào (khoảng 6,7 tháng tuổi), khi mình đánh răng vẫn cho bạn ấy ngồi cạnh xem mẹ, để bạn ấy tò mò, đòi cầm cái bàn chải, cái tuýp kem đánh răng của mẹ. Mình tìm mua các cuốn sách về việc đánh răng và đọc cho bạn ấy nghe mỗi tối.

Đến khi mê lắm rồi, ngày nào cũng cầm bàn chải của mẹ nghịch quen rồi, bà ngoại tặng cho bạn ấy một bộ bàn chải, đầu bàn chải không có lông, mà là 1 lớp silicon rất mềm hơi nhám, có phần chụp tròn ngay dưới đầu bàn chải, để Daisy tự cầm, cọ cọ vào lợi, nhưng cái chụp tròn ngăn không cho bạn í thọc sâu đầu bàn chải vào miệng/họng. Với Daisy, bàn chải lúc đó là một thứ đồ chơi yêu thích và thú vị.

Bạn ấy mọc chiếc răng đầu tiên khi 11 tháng tuổi, lúc ấy Daisy chuyển qua bàn chải có đầu lông mềm, kem đánh răng loại nuốt được. Mỗi lần đánh răng, mẹ sẽ hô to thật hào hứng “Đến giờ đánh răng rồi, Daisy ơi, cùng đi đánh răng với mẹ nào”, hoặc hát bài Mẹ mua cho em bài chải xinh, ngoài ra các bạn có thể sưu tầm (hoặc tự nghĩ ra) một vài câu hát ngắn, câu vè vui về việc đánh răng) cùng hát hoặc đọc mỗi lần chuẩn bị đánh răng nhé.

Nước đánh răng phải là nước lọc, để các bạn ấy có chưa quen với việc súc miệng mà nuốt phải thì vẫn không sao. Thực tế là một tháng đầu tiên Daisy mới tập súc miệng, bị nhầm giữa nhổ và nuốt, cứ súc miệng thì nuốt vào, đến lúc uống nước thì nhổ ra, nhưng một thời gian sau là quen và rất thành thục.

Ngoài bàn chải, kem đánh răng, mình cũng “quy hoạch” cho Daisy 1 cốc đánh răng, chỗ đặt “đồ nghề” riêng. Bởi các bạn nhỏ vẫn thích mê khi có cho riêng đồ đạc, không gian riêng.

Cùng đánh răng với con

Hãy bắt đầu với việc cầm bàn chải. Bé dưới một tuổi hầu hết đều cầm ngang, không sao cả, miễn là cầm chắc là được. Ban nên cùng làm song song để con thấy và bắt chước.

Không được dạy con chải răng kiểu kéo đàn. Phản xạ tự nhiên của Daisy khi cầm bàn chải đưa lên miệng là kéo ngang. Nó sẽ làm tổn thương lợi, hại men răng.

Mình hô to “Daisy ơi, hãy nói AAAAAA”. Với việc hô A thật to, miệng con cũng sẽ mở lớn, lúc đó chải mặt trên và trong của răng, chải từ chân răng lên, và xoáy vòng tròn.

Tiếp theo, “Daisy ơi, hãy nói IIIIIIIIII”. Với việc hô i thật to, hai hàm của con sẽ cắn vào nhau để bắt đầu chải mặt ngoài của răng. Mình rất vất vả để giúp con phân biệt việc nhe răng để 2 hàm đủ chạm vào nhau với việc nhe răng nhưng 2 hàm cắn vào nhau. Mình phải làm mẫu rất nhiều lần, thậm chí dùng tay chỉnh khuôn miệng để hướng dẫn con.

Các bạn bé tự chải, làm sao sạch được răng?

Đó là lúc bố mẹ ra tay, Nhưng phải tuyệt đối kiên nhẫn, đừng làm hộ con ngay từ đầu. Bạn nên để con tự cầm, tự chải (ngoáy, chọc, nghịch). Xong xuôi đâu đấy mới là đến mục mẹ giúp chải răng để sạch.

Mình giải thích với bạn í: “Lúc trước có 10 con sâu răng, Daisy tự đánh được 5 con rồi, còn 5 con nữa phải để mẹ ra tay”. Và thế là mình vừa chải vừa hô hoán “Con sâu răng kia, bỏ cái chân ra, bỏ cái tay ra, không được bám vào răng Daisy như thế”. Khi chải chưa xong mà bạn ấy chán, hoặc ngậm miệng, mình nói: “Ôi vẫn còn 3 con sâu răng rất to nữa Daisy ơi, để mẹ xử lí nốt nhé”.

Daisy đến giờ vẫn thỉnh thoảng nuốt phần kem và nước bọt trong miệng khi đang đánh răng. Mình giải thích với con là: “Bước 1: đánh răng để đuổi con sâu răng ra khỏi răng. Bước 2: súc miệng và nhổ hết con sâu răng ra ngoài”. Nên khi bạn ấy nỡ nuốt, mình sẽ nhắc: “Daisy nhổ ra, rồi đánh răng tiếp, đứng nuốt không con sâu răng sẽ chui vào bụng luôn đó”.

Giữ gìn thành quả như thế nào?

Có đánh răng chăm chỉ mà con hàng ngày ăn bánh kẹo, uống nước ngọt liên tục thì cũng bằng thừa. Mình hạn chết mức tối đa bánh kẹo với Daisy, nước ngọt (đặc biệt là các loại nước ngọt có ga). Câu chuyện công chúa nào đọc cho bạn ấy nghe, mình cũng thêm mục “Tả hàm răng trắng không sâu răng” vào cốt truyện.

Một việc rất hữu ích nữa mà mình nghĩ cũng giúp Daisy (và mình) rất nhiều, là ngậm viên ngậm chống sâu răng/viêm lợi sau khi đánh răng sạch sẽ. Daisy mê mục này lắm, tối nào mà mẹ quên không phát “viên kẹo thần kỳ” (mình tự gọi thế cho tăng tính hấp dẫn) thì cũng nhắc mẹ ngay”.

Minh Trung

Bạn có thể quan tâm