Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nếu còn khẩu trang, hãy chia sẻ với những bạn chưa có'

Hiệu trưởng trường THPT Việt - Nhật, TP.HCM, khuyên học sinh nên chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn và có trách nhiệm với cộng đồng trong tâm điểm dịch corona.

Trên trang cá nhân của mình, thầy Nguyễn Ngọc Thanh, Hiệu trưởng trường THPT Việt - Nhật có những lời khuyên, nhắn nhủ đến học trò trong thời gian nghỉ vì dịch virus corona.

Thầy Thanh bày tỏ sự tin tưởng với học trò khi các em đã biết chủ động tìm hiểu và trang bị kiến thức cho mình và người thân.

dich benh corona anh 1

Trong thời gian học sinh nghỉ, các trường học khẩn trương làm công tác khử trùng, vệ sinh trường lớp. Ảnh: M.N.

Ông kể lại câu chuyện 6 y, bác sĩ ở Bệnh viện Việt - Pháp đã hy sinh để hàng triệu người được sống trong đại dịch SARS năm 2003, nhắc nhở học sinh về tình yêu thương và trách nhiệm cộng đồng.

"Rất nhiều hình ảnh cảm động, tình người là những nơi phát khẩu trang miễn phí, những y, bác sĩ, thầy thuốc ngày đêm không mệt mỏi, quên thân mình để chăm sóc bệnh nhân", thầy giáo nhắn nhủ học trò.

Theo quy luật tự nhiên, cách tự bảo vệ mình tốt nhất bao gồm cả giúp đỡ người xung quanh.

"Hãy tưởng tượng rằng nếu nhiều người xung quanh mắc bệnh thì liệu chúng ta có bình yên không? Nếu mình mắc bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh mà biết giữ gìn, không để lây cho người khác, nạn dịch sẽ không xảy ra. Mọi người sẽ được bình an", thầy Thanh viết.

Hiệu trưởng dặn học sinh sống theo nguyên tắc "không hại mình, không hại người, không hại môi trường sống và ngược lại là lợi cho mình, lợi cho người, lợi cho môi trường sống".

Lấy ví dụ việc mua khẩu trang để phòng bệnh, ông khuyên học sinh nếu có nhiều khẩu trang, hãy chia sẻ với những bạn chưa có. Mỗi người chỉ mua đủ dùng vài ngày, sau đó lại mua tiếp thì sẽ đủ khẩu trang cho mọi người và phù hợp tốc độ cung cấp của các xí nghiệp.

Chia sẻ với Zing.vn về những lời nhắn nhủ này, thầy Phạm Ngọc Thanh cho biết thông qua tâm thư, ông muốn kêu gọi sự yêu thương, tinh thần tự giác, trách nhiệm với cộng đồng của học sinh trong những thời điểm cấp bách như hiện nay.

"Rõ ràng, các ban ngành, đoàn thể đã tuyên truyền rất nhiều và rất chi tiết về các biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Nhưng nếu mỗi người không tự giác, không yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh mình thì không thể phát huy hết hiệu quả của việc phòng chống dịch bệnh. Ngược lại, mỗi người đều có trách nhiệm với cộng đồng thì chúng ta sẽ ngăn ngừa được sự lây lan, kiểm soát dịch tốt hơn", Hiệu trưởng trường THPT Việt - Nhật nói.

Chuyên gia WHO hướng dẫn đeo khẩu trang y tế đúng cách Ông Seto Wing Hong, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết khẩu trang y tế có tác dụng phòng dịch bệnh hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo có biện pháp quản lý học sinh trong thời gian nghỉ

Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương có biện pháp quản lý học sinh khi các em tạm nghỉ học. Cha mẹ thường xuyên theo dõi dịch bệnh, phối hợp quản lý và chăm sóc sức khỏe của con em mình.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm