Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu còn nhớ những thứ này trên xe hơi, có thể bạn đã già

Cửa sổ quay tay, đầu cassette, cửa kính phụ, ăngten cơ bắp… từng là đặc trưng nhiều năm của xe hơi nhưng dần biến mất và bị thay thế bằng bộ phận hiện đại hơn.

Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 1
Cửa sổ quay tay. Tính năng từ thời sơ khai gần như tuyệt chủng trên dòng xe hiện đại, thậm chí thế hệ xe điện còn không cần tới chức năng điều khiển cơ học bởi tất cả được thực hiện trên màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, hai mẫu Suzuki Celerio SZ2 và SZ3 gần đây vẫn dùng dạng cửa sổ này.
Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 2
Đầu CD, cassette. Thời đại công nghệ biến những vật dụng như đầu CD và cassette trở thành đồ cổ. Xe bây giờ phát nhạc qua thẻ nhớ, đồng bộ với smartphone hoặc các thiết bị phát nhạc thông minh khác. Về mặt này, Suzuki Celerio tiếp tục ghi dấu ấn đi ngược xu thế khi trang bị đầu phát đĩa CD cổ điển.
Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 3
Hộp đựng xu. Vật dụng này phát huy hiệu quả tại các quốc gia có hệ thống thu phí giao thông bằng tiền xu. Thế nhưng, nó cũng trở nên hiếm dần khi các quốc gia đó chuyển sang thu phí tự động không dùng tiền.
Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 4
Cửa chớp cho cửa kính sau. Bộ phận này xuất hiện lần đầu trên chiếc Lamborghini Miura rồi sau đó có mặt trên mẫu xe Ford, Datsun và Vauxhall. Tuy nhiên, theo thời gian chúng trở nên lỗi thời vì cản trở tầm quan sát của người lái.
Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 5
Chó gật ngù. Đã có thời đồ chơi này xuất hiện trong hầu hết cabin. Thế nhưng, chất liệu keo dán không tốt, cộng với thiết kế có phần lỏng lẻo khiến phần đầu chó bật ra khi xe đi vào chỗ xóc, ổ gà. Nhiều trường hợp nó rơi ra, mắc kẹt ở phần chân ga, chân phanh gây tai nạn đáng tiếc.
Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 6
Cửa kính phụ. Bộ phận này giống lỗ thông gió nhỏ cho phép gió đi vào cabin mà không cần mở cửa sổ xe. Thiết kế cửa kính phụ rất thịnh hành những năm 40, 50 và 60 nhưng dần biến mất vào những năm 80 khi xe có hệ thống điều hòa.
Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 7
Tầm quan sát. Ôtô ngày nay đòi hỏi độ an toàn rất lớn nên các cột xe ngày càng phình to làm chắn tầm quan sát phía trước và sau. Cột A và C thu nhỏ giúp người lái lùi xe hoặc tiến ra từ vị trí đỗ dễ dàng hơn mà không cần hệ thống hỗ trợ như camera, cảm biến an toàn.
Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 8
Mui xe bằng nhựa dẻo. Đã có thời thiết kế này được xem là không thể thiếu với người năng động, phóng khoáng và đậm chất chơi. Cửa sổ trời hiện nay tuy bắt nguồn từ ý tưởng đó nhưng không đại diện cho tính cách này.
Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 9
Đèn pha dạng chớp. Khi hai mẫu xe Lotus Esprit và Corvette C5 bị khai tử năm 2004, dạng đèn pha này không còn nữa, một phần do quy định mới về an toàn cho người đi bộ. Trước đó, rất nhiều mẫu xe Volvo sử dụng đèn pha dạng chớp.
Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 10
Ăngten kiểu cũ. Thời đầu, ăngten của xe được thiết kế trần trụi kiểu này, trông cơ bắp và khỏe khoắn. Ăngten xe ngày nay được thiết kế nữ tính và mềm mại hơn nhiều.
Nhung bo phan xe hoi da tuyet chung anh 11
Cửa thông gió. Tác dụng của cửa gió hiện nay khác với trước đây. Dòng xe cũ, nhất là Mercedes W123, có hệ thống thông gió hiệu quả tới mức không cần bật điều hòa vẫn tận hưởng không khí mát mẻ bên ngoài.

Gia Nguyễn

Ảnh: Motoringresearch

Bạn có thể quan tâm