Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu không có khẩu trang, hãy phòng tránh dịch corona bằng cách này

Rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với mọi người nơi công cộng là những biện pháp giúp phòng ngừa lây nhiễm virus corona khi không có khẩu trang.

dich corona anh 1

Trước tình hình bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus corona, người dân lo lắng về cách hiệu quả để bảo vệ bản thân. Các chuyên gia nhận định, dù không có khả năng ngăn ngừa lây nhiễm 100%, song đeo khẩu trang vẫn là biện pháp cơ bản và dễ dàng nhất góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh này. Tuy nhiên, trong trường hợp không có đủ nguồn cung cấp khẩu trang, người dân vẫn có những biện pháp khác để bảo vệ mình khỏi nguy cơ lây nhiễm. Ảnh: Time24.

dich corona anh 2

Biện pháp hiệu quả đầu tiên để ngăn ngừa lây lan virus corona là thường xuyên rửa tay sạch sẽ. Đa số chuyên gia cho rằng ngoài việc đeo khẩu trang, rửa tay là biện pháp quan trọng và hiệu quả trong việc phòng ngừa lây nhiễm virus corona. Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo việc rửa tay hay khử trùng tay thường xuyên cũng có tác dụng ngăn ngừa các loại virus đường hô hấp. Khi rửa tay, tuyệt đối không rửa qua loa mà phải kỳ cọ ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch. Ảnh: The Jakarta Post.

dich corona anh 3

Trong các khuyến cáo phòng lây nhiễm virus corona, Bộ Y tế khuyên mọi người nên hạn chế chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác xã hội kiêm điều hành khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, bàn tay là nơi trực tiếp tiếp xúc nhiều với dịch tiết cơ thể. Khi dịch tiết dính vào tay, chúng ta có thể vô tình đưa lên mắt, mũi, miệng. Ngoài ra, khi cầm nắm, đụng chạm vào các vật khác, virus gây bệnh có thể theo dịch tiết lan rộng ngoài cộng đồng.

dich corona anh 4

Mọi người cần tránh tiếp xúc với người bệnh hoặc di chuyển qua lại vùng đang có người nhiễm bệnh. Nếu trong trường hợp phải tiếp xúc, làm việc với những người đến từ vùng có dịch phải đeo che mũi, miệng, đứng xa trên 2 m. Ảnh: AFP.

dich corona anh 5

Nên mở toàn bộ cửa khi đến những nơi kém thông khí như xe ôtô, phòng có điều hòa để không khí được lưu thông.

dich corona anh 6

Nên đứng quay lưng vào nhau, tránh đứng đối diện khi đi thang máy để giảm nguy cơ virus lây từ người này sang người khác.

dich corona anh 7

Trong thời gian có dịch bệnh, người dân không nên đến những nơi tụ tập đông người như lễ hội, trung tâm thương mại... để tránh phải tiếp xúc với nguồn bệnh. Ảnh: Lê Hiếu.

Thanh niên phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường

"Vô tình chộp được, thật cảm động. Không biết cậu ấy là ai, ở đâu, nhưng lại thấy thương mến vô cùng", người vô tình quay được đoạn video nói với Zing.vn.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm