Báo AS (Tây Ban Nha) cho biết CLB AS Roma không bao giờ tổ chức các cuộc bầu chọn hay khảo sát có liên quan đến Mohamed Salah trên mạng xã hội bởi "Vua Ai Cập" sẽ luôn giành chiến thắng, bất kể có xứng đáng hay không.
Tuần này, sức mạnh của ông trùm mạng xã hội Mo Salah được thể hiện trên bình diện châu Âu. Sau loạt trận tứ kết lượt đi Champions League, ban tổ chức sắp xếp cuộc bình chọn "Cầu thủ hay nhất loạt trận" trên website. Kết quả bỏ phiếu khá bất ngờ: Mo Salah chiến thắng tuyệt đối với 57% phiếu bầu, bỏ rất xa Ronaldo (35%) và khiến những ứng cử viên còn lại trở nên nhỏ bé.
Kết quả bầu chọn danh hiệu Cầu thủ hay nhất lượt đi tứ kết 2017/18. |
Nếu xét trên màn trình diễn sân cỏ, Ronaldo xứng đáng thắng giải hơn Mo Salah. CR7 thi đấu hết trận, ghi 2 bàn, trong đó có siêu phẩm khiến cả thế giới thán phục, và kiến tạo luôn bàn còn lại. Mo Salah ghi một bàn và kiến tạo một bàn nhưng anh phải sớm kết thúc trận đấu vì chấn thương.
Tuy nhiên, danh hiệu này được quyết định bởi ý kiến chủ quan của cổ động viên. Ronaldo có đội ngũ người hâm mộ đông đảo trên khắp thế giới, và là cầu thủ có nhiều người theo dõi nhất cả trên Instagram, Twitter lẫn Facebook. Nhưng lượng fan của CR7 không thể chống lại mối đoàn kết của hàng triệu fan Ai Cập rất nhạy bén trên mạng xã hội, khát khao thu thập mọi danh hiệu cho nguồn cảm hứng của họ là Mo Salah. Bên cạnh đó, cũng có cơ sở để tin fan Ronaldo chẳng mấy quan tâm đến danh hiệu không chính thức này.
Salah thắng tuyệt đối trong cuộc bỏ phiếu bầu "Tiền đạo hay nhất lịch sử Liverpool". |
Dù chỉ là giải thưởng nhỏ nhưng những con số trên cho thấy Salah có thể chiến thắng bất cứ cuộc bầu chọn nào nhờ sự chống lưng của người dân quê hương. Mo Salah đang ngự trị ở vị trí thần tượng thể thao lớn nhất của cả đất nước, là "vị thánh sống" trong lòng 96 triệu dân Ai Cập.
Tầm ảnh hưởng của Salah đủ sức tạo ra những điều chưa từng thấy. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập, một triệu cử tri nước này đã từ bỏ quyền bầu cử của họ bằng cách gạch tên cả hai ứng viên chạy đua ghế tổng thống, đồng thời điền tên Mo Salah thế chỗ.
Chân sút tốt nhất của Liverpool trong kỷ nguyên Premier League vừa góp mặt ở video clip kêu gọi phòng chống ma tuý tại Ai Cập. Ngay lập tức, số cuộc gọi đến đường dây nóng của chiến dịch tăng 400%, theo Egypt Today. Ông Ghada Waly, Bộ trưởng Đoàn kết xã hội Ai Cập cho biết video có mặt Salah đăng trên trang Facebook chính thức của chiến dịch đã chạm tới con số 5 triệu lượt xem chỉ sau 3 ngày. 88% lượt xem là những người trong độ tuổi 18 đến 35. Tổng cộng, video đăng trên Facebook, Instagram và YouTube có 8,4 triệu lượt xem, hơn 23.000 lượt chia sẻ và hơn 359.000 lượt thích chỉ sau vài ngày.
Cũng tại Ai Cập, nhà mạng Vodafone tung ra gói khuyến mãi 11 phút gọi miễn phí (giá 3,85 USD) cho 43 triệu thuê bao sau mỗi bàn thắng của Salah. Bây giờ, với một pha lập công, Salah có thể tiết kiệm hơn 160 triệu USD cho người dân quê nhà. Vừa cung cấp niềm tin và sự phấn khích, vừa mang lại lợi ích kinh tế, không quá khi nói rằng người Ai Cập sẽ giúp Mo Salah đánh bại Ronaldo nếu danh hiệu Quả bóng vàng được bầu chọn qua mạng.
Đội hình tiêu biểu tứ kết lượt đi Champions League. |