Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New York đau đầu với lễ hội những ông già Noel 'nổi loạn', say bí tỉ

Các quán bar ở New York và nhiều thành phố khác trên khắp nước Mỹ ngày 8/12 tràn ngập hình bóng những "ông già" và "bà già" Noel muốn được say bí tỉ trong sự kiện SantaCon 2018.

ong gia noel noi loan anh 1
Nếu bạn đặt chân đến một thành phố lớn tại Mỹ ngày 8/12 vừa qua và vô tình nhận ra mình đang đứng giữa một đám đông những "ông già Noel" say xỉn, bạn hẳn đã lạc vào sự kiện SantaCon thường niên. Tại thành phố New York năm nay, những người phát cuồng vì lễ hội này có vẻ đã chịu cư xử "phải phép" hơn mọi năm. Cảnh sát thành phố cho biết không có biến cố gì bất thường xảy ra. Ảnh: Zuma.
ong gia noel noi loan anh 2
Theo Daily Mail, SantaCon 2018 tại New York đã thu hút hàng trăm người tham gia. Mọi người, dù nam hay nữ, đều khoác lên mình những bộ đồ hóa trang mang đậm chất "ông già Noel" với hai sắc đỏ và trắng đặc trưng. Trong ảnh, hai phụ nữ trẻ hóa trang thành "bà già Noel" tại khu trung tâm Manhattan. Ảnh: Daily Mail.
ong gia noel noi loan anh 3
Sự kiện SantaCon được tổ chức tại hơn 100 thành phố, đa số là tại Mỹ. Bia và các thức uống có cồn là yếu tố không thể thiếu trong sự kiện này. Những người tham gia sẽ "nổi loạn" và kéo nhau đi từ quán bar này sang quán bar khác. SantaCon thậm chí từng mang tiếng xấu là một sự kiện gây mất trật tự công cộng, với tình trạng người say xỉn vứt rác nơi công cộng, vạ vật bên đường và tiểu tiện bừa bãi. Ảnh: Getty.
ong gia noel noi loan anh 4
Năm 2014, một số quan chức thành phố đã khẩn khoản yêu cầu chủ những quán bar và nhà hàng tẩy chay lễ hội này vì tác động tiêu cực đến mỹ quan đô thị. Làn sóng phản đối đang giảm dần những năm qua. Các thành viên tổ chức sự kiện này đã nỗ lực tái định vị thương hiệu SantaCon như một sự kiện quyên góp từ thiện và giúp mọi người có khoảng thời gian vui vẻ vào dịp cuối năm. Ảnh: Getty.
ong gia noel noi loan anh 5
Chính quyền thành phố New York cũng nỗ lực đưa sự kiện này vào trật tự trong những năm gần đây. Người sử dụng hệ thống giao thông công cộng của thành phố, như tàu điện ngầm và xe buýt, không được phép mang theo thức uống có cồn. Cảnh sát cũng tăng cường tuần tra và thu thập trước thông tin về lộ trình di chuyển giữa các quán bar tham gia sự kiện. Ảnh: Reuters.
ong gia noel noi loan anh 6
Hàng trăm ông già và bà già Noel cùng những "trợ lý" đã ghé thăm hơn 50 quán bar và quán karaoke từ sáng ngày 8/12 đến tận khuya. Lộ trình của SantaCon năm nay ở New York đi qua những khu vực gồm Hell's Kitchen, Midtown, Chelsea và East Village. Một người tham gia sự kiện tên Connor Keller cho biết anh đã bắt đầu uống rượu từ 8h30. Năm nay, lệnh cấm mang thức uống có cồn lên phương tiện giao thông công cộng bắt đầu có hiệu lực từ giữa trưa. Ảnh: Getty.
ong gia noel noi loan anh 7
Theo trang mạng SantaCon.info, sự kiện năm nay sẽ được tổ chức tại hơn 120 thành phố trong và ngoài nước Mỹ. Trang mạng này tự nhận là nơi nắm trách nhiệm tổ chức lễ hội mỗi mùa giáng sinh, liệt kê chi tiết các hoạt động ăn chơi trên khắp thế giới có liên quan đến SantaCon, bán giảm giá trang phục ông già Noel. Trang mạng thậm chí còn tận tình hướng dẫn cách tránh lừa đảo, mua vé giả tại những sự kiện miễn phí. Ảnh: AFP.
ong gia noel noi loan anh 8
Một bảo vệ tại quán bar Legends khu vực Midtown, New York tìm cách kiểm soát đám đông đang xếp hàng bên ngoài quán. Những người này đều tự nhận là "fan" của SantaCon và đang thực hiện chuyến hành trình "không say không về". Theo Daily Mail, quán bar còn có sự hỗ trợ của cảnh sát để đảm bảo trật tự. Ảnh: Daily Mail.
ong gia noel noi loan anh 9
Trên trang Facebook của sự kiện SantaCon 2018 ở New York, có hơn 3.000 lượt phản hồi khẳng định sẽ tham gia. Chưa có số liệu thống kê chính xác lượng người tham gia lễ hội "phát cuồng" vì ông già Noel năm nay. Trong ảnh, một cặp đôi bắt đầu ngà ngà say sau khi ghé thăm vài quán bar ở New York. Ảnh: Daily Mail
ong gia noel noi loan anh 10
Theo Newsweek, SantaCon được cho là bắt nguồn từ sự kiện Santarchy ở thành phố San Francisco vào năm 1994. Tuy nhiên, mục đích ban đầu của sự kiện này không phải để say xỉn mà là một hình thức kịch đường phố, phản đối chủ nghĩa tiêu dùng của người Mỹ vào mùa Giáng sinh. Lễ hội những năm sau đó lan rộng sang Portland, Los Angeles và đến New York vào năm 1998. Hơn 200 ông già Noel đã tuần hành dọc theo Đại lộ 5, Manhattan trong những bộ quần áo giá chỉ 12 USD và hát thánh ca. Ảnh: Rex.
ong gia noel noi loan anh 11
Nhưng rồi những năm sau, Santarchy nhanh chóng biến thể thành SantaCon. Lễ hội này bắt đầu tự định hình những văn hóa riêng của mình. Các nhân vật tổ chức SantaCon trong và ngoài nước Mỹ biến sự kiện thành một cuộc "marathon" từ quán bar này sang quán bar khác. Ảnh: Reuters.
ong gia noel noi loan anh 12
Những người ủng hộ SantaCon cho rằng các hành vi phản cảm chỉ là hệ quả ngoài ý muốn của sự kiện này. Ảnh: AFP.
ong gia noel noi loan anh 13
"Sự kiện này chào mừng mùa lễ hội bằng những cách sáng tạo và vui vẻ nhất, để cảm nhận món quà thực sự của Chúa thánh thần. Sự kiện này không còn nhắm đến chủ nghĩa tiêu dùng, mà tập trung vào tình bằng hữu và niềm hạnh phúc", một thành viên tổ chức SantaCon trả lời The Village Voice. Ảnh: Daily Mail.
ong gia noel noi loan anh 14
"Sự kiện này dễ thu hút chỉ trích vì hiếm khi nào chúng ta nhìn thấy niềm vui không ràng buộc và sự lạc quan đến như vậy. Ai cũng có thể trở thành ông già Noel", một thành viên tổ chức Santa Con trả lời tờ The Village Voice năm 2014. Ảnh: Daily Mail.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm