Nghịch lý thị trường ôtô Việt Nam: Khi xe rẻ… không rẻ
Tại thị trường ôtô Việt Nam, giá bán lẻ là một yếu tố "nhạy cảm" đối với người tiêu dùng và luôn có tác động đáng kể đến kế hoạch và kết quả kinh doanh của mỗi nhà cung cấp.
189 kết quả phù hợp
Tại thị trường ôtô Việt Nam, giá bán lẻ là một yếu tố "nhạy cảm" đối với người tiêu dùng và luôn có tác động đáng kể đến kế hoạch và kết quả kinh doanh của mỗi nhà cung cấp.
Thuế nhập khẩu về 0%, xe từ ASEAN sẽ tràn về nhưng khó có xe giá rẻ vào 2018. Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô nội lại đang nuôi tham vọng xuất ngược xe sang các nước Đông Nam Á.
Trong tháng 3 đã có 26.872 ôtô mới đến tay khách hàng Việt, mức tăng trưởng đạt 52% so với tháng 2 và 8% so với tháng 3/2016.
Thị trường ôtô cũ và mới khá vắng khách dịp gần Tết Nguyên Đán. Nhiều mẫu xe có mức giảm giá từ 70 đến 150 triệu đồng nhưng vẫn không thu hút được người mua.
Năm 2016, người dân Việt Nam đã mua 304.427 xe. Riêng tháng cận Tết, doanh số bán hàng tăng vọt, xác lập kỷ lục mới trong 20 năm qua.
Trong tháng 11, số lượng ôtô mới bán ra trên toàn thị trường ôtô Việt Nam đạt 28.442 xe, tăng nhẹ 1% so với tháng 10 nhưng giảm 4% so với tháng 11 năm ngoái.
Trong tháng 10, số lượng ôtô mới bán ra trên toàn thị trường ôtô Việt Nam đạt 28.283 xe, tăng 7% so với tháng 9 và 26% so với tháng 10 năm ngoái.
Thu nhập bình quân đầu người tăng, giá giảm, chính sách cởi mở của nhà nước và nhiều ngân hàng mở rộng cho vay tiêu dùng… là lý do giúp người Việt ngày càng dễ dàng sở hữu ôtô.
Trong tháng 9 vừa qua lượng ôtô mới tiêu thụ ở thị trường Việt Nam đạt 26.551 xe, tăng 13% so với tháng 8.
Bất chấp tháng Ngâu, người Việt đã mua 23.540 ôtô mới trong đó có 15.033 xe du lịch, 7.547 xe thương mại và 960 xe chuyên dụng.
Người dùng có tâm lý e ngại tháng ngâu nên doanh số bán hàng xe ôtô tháng 7 tăng đột biến lên 28.004 xe, tương ứng mức tăng 15% so với tháng trước và tăng 38% so với tháng 7/2015.
Tọa lạc trên khu đất hơn 5.000 m2 ở trung tâm quận 1 (TP HCM), chợ xe ôtô kiểu Mỹ đầu tiên tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Tính đến hết 3 tháng đầu năm 2016, Việt Nam nhập khẩu đến 41 nhóm hàng từ Thái Lan, từ đôi dép đến ôtô nguyên chiếc.
Các loại ôtô điện nguồn gốc từ Trung Quốc có giá bán chỉ từ 35 đến 70 triệu đồng dù loại phương tiện này hiện chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.
Các doanh nghiệp ôtô Việt Nam đón Tết với niềm vui lớn. Tất cả đều lãi lớn. Nhiều doanh nghiệp bỏ túi hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng nhờ thị trường ôtô tăng trưởng mạnh.
Từ 2011 đến nay, hàng trăm ngàn ôtô mắc lỗi được khuyến cáo mang đến đại lý để sửa chữa miễn phí. Tuy nhiên, rất ít khách hàng quan tâm đến việc kiểm tra, sửa chữa này.
Vào TPP, thuế nhập khẩu ôtô tại Việt Nam sẽ giảm dần theo lộ trình, song theo nhận định của giới chuyên gia và doanh nghiệp, giá ôtô khó giảm mạnh vì thuế tiêu thụ đặc biệt.
Năm 2016, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô dưới 10 chỗ từ ASEAN giảm xuống còn 40%, thuế TTĐB cũng giảm xuống với ôtô dưới 2.0 L, khiến cơ hội mua xe ôtô ngày càng gần với người dân.
Bắt đầu có hiện tượng nhóm người hoặc đại lý gom xe đắt tiền, đợi khi giá tăng bán ra kiếm lời.
Vietnam Motor Show 2015 là triển lãm ôtô lớn nhất tại Việt Nam, quy tụ 18 thương hiệu cùng 150 mẫu xe, đủ chủng loại.