Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngả ghế trên máy bay có bị coi là thô lỗ?

Tranh cãi về việc ngả ghế ngồi trên máy bay dường như không có hồi kết giữa tiếp viên hàng không, chuyên gia về hành xử và nhà tâm lý học.

Nhà tâm lý học Judi James cho rằng đây chính là cuộc chiến về "tranh chấp lãnh thổ" trên máy bay. “Một khi chúng ta chiếm chỗ ngồi là chúng ta đã sở hữu không gian chỗ ngồi và xung quanh. Các khu vực chung như chỗ để tay cần được thoả thuận một cách lịch sự, nhưng chúng ta có xu hướng lặng lẽ lấn chiếm. Nếu ghế ngồi được thiết kế để ngả ra, xem như ta được phép ngả xa như mình muốn, như thể hãng hàng không đã thiết lập ranh giới rồi”, bà nói.

nga ghe tren may bay anh 1
Luôn có một cuộc chiến "tranh chấp lãnh thổ" trên các chuyến bay.

Betty Thesky, một cựu tiếp viên hàng không, cho biết: “Chủ đề về việc ngả hay không ngả luôn rất nóng giữa các hành khách. Tôi từng chứng kiến một người đàn ông giơ nắm đấm chỉ vì quyền sở hữu vài cm”.

Hồi tháng 10, một chàng trai 27 tuổi và một phụ nữ 42 tuổi ẩu đả vì việc ngả ghế trên chuyến bay từ Phuket, Thái Lan đi Sydney, Australia.

Cuộc tranh luận càng trở nên gay gắt, sau khi có phát minh về thiết bị bảo vệ đầu gối của Ira Goldman. Thiết bị gồm 2 miếng nhựa nhỏ kẹp vào bàn gập, ngăn hành khách ngồi phía trước ngả ghế ra sau.

Miếng nhựa kẹp càng gần lưng ghế thì ghế càng ngả được ít hơn. Thiết bị này đi kèm với một tấm thẻ “lịch sự” để đưa cho hành khách phía trước nhằm giải thích tại sao bạn dùng miếng kẹp, và bạn cho phép họ ngả bao nhiêu cm.

nga ghe tren may bay anh 2
Miếng kẹp "bảo vệ đầu gối". Ảnh: Business Insider.

Năm 2014, hai hành khách trên chuyến bay của United Airlines từ Newark đi Denver (Mỹ) hỗn chiến về việc sử dụng thiết bị bảo vệ đầu gối, khiến máy bay buộc phải chuyển hướng.

Các hãng hàng không quy định ghế ngồi phải được dựng thẳng trong thời gian cất cánh và hạ cánh. Trong thời gian dùng bữa, hành khách có thể làm việc hoặc chợp mắt tùy thích.

Để tránh cãi vã, các chuyên gia khuyên hành khách nên thương lượng một cách lịch sự. “Tôi cho rằng, giải pháp lịch sự và công bằng nhất là ngả ghế một nửa. Trong giờ ăn, lịch sự nhất là dựng thẳng lưng ghế”, Betty Thesky nói.

William Hanson, chuyên gia về hành xử chia sẻ: “Việc ngả ghế hoàn toàn chấp nhận được, nhưng chỉ sau khi đã ăn xong, và tất cả các khay ăn đã được mang đi. Bạn cũng nên ngó xem họ có dùng bàn ăn để để laptop, hay sách tô màu, và báo với người phía sau một tiếng. Hãy ngả ghế từ từ”.

Mô hình zombie kinh dị qua cửa an ninh được 'thích' nhất

Cục Quản lý An ninh Hàng không Mỹ (TSA) có tên trong top 5 những cá nhân, đơn vị có trang Instagram nổi tiếng nhất nước Mỹ. Danh sách trên do tạp chí Rolling Stone bình chọn.

Thuý Nguyễn

Theo Daily Mail

Bạn có thể quan tâm