Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ngả mũ trước James Rodriguez

Trên sân State Farm Stadium (Glendale, Arizona, Mỹ) sáng 7/7, James Rodriguez tiếp tục phát đi thông điệp cho người hâm mộ rằng, anh chưa hết thời.

Highlights Copa America 2024: Colombia 5-0 Panama Đại diện Nam Mỹ vùi dập đối thủ ở tứ kết Copa America 2024.

"James Rodriguez là cầu thủ chúng tôi phải theo kèm rất kỹ", tiền vệ Bruno Guimaraes của Brazil nói trước trận gặp Colombia tại vòng bảng Copa America 2024. "Phải có một ai đó để mắt tới cậu ấy".

James Rodriguez quá hay

Trong khi đó, HLV Nestor Lorenzo của tuyển Colombia thường có cách tóm tắt mọi thứ rất ngắn gọn. Khi được hỏi về James, chiến lược gia này cho biết: "Bây giờ, cậu ấy chạy ít hơn một chút nhưng lại suy nghĩ nhiều hơn. Điều đó tốt cho James".

Khép lại 90 phút cuộc chạm trán giữa Brazil và Colombia, tỷ số là 1-1, ở đó James dù bị đối thủ "để mắt rất kỹ" vẫn có thể tung ra được 3 cú sút, đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 81%, trong đó bao gồm 3 key-pass (đường chuyền quyết định mở ra cơ hội). Một màn trình diễn không đến nỗi tệ.

James Rodriguez anh 1

James khiến người hâm mộ ngỡ ngàng với phong độ ấn tượng tại Copa America 2024.

Đến trận thắng Panama với tỷ số 5-0 ở tứ kết Copa America 2024 sáng 7/7, người hâm mộ được thấy một James "chạy ít nhưng suy nghĩ nhiều". Đáng nói, cách cầu thủ suy nghĩ để rồi đưa ra quyết định thật sự đáng gờm, đó có thể là đường chọc khe sắc lẹm hoặc phất bóng dài ra sau lưng hàng thủ đối phương, để tiền đạo tận dụng thời cơ ghi bàn.

Phút 41 trên sân State Farm Stadium (Glendale, Arizona, Mỹ), James tạo ra một trong những pha kiến tạo ấn tượng nhất sự nghiệp. Cầu thủ này chỉ mất vài giây suy nghĩ trong tình huống đội nhà được hưởng đá phạt, sau đó thực hiện pha rót bóng cực nhanh cho Luis Diaz dùng tốc độ băng lên phá bẫy việt vị và ghi bàn.

Chỉ trong 45 phút, tuyển Colombia dẫn trước Panama với tỷ số 3-0. James đóng góp 1 bàn và có 2 kiến tạo. Thành tích giúp tiền vệ 32 tuổi trở thành cầu thủ đầu tiên góp dấu giày ở cả ba bàn thắng trong hiệp đầu tiên của một trận đấu tại Copa America.

James đang hồi sinh phong độ. Tới nay, cựu tiền vệ Real Madrid có 1 bàn và 5 kiến tạo. Trong 4 trận đấu của tuyển Colombia tại giải tới nay, có tới 3 lần James được vinh danh là "Cầu thủ hay nhất".

James đã vặn ngược đồng hồ để trở lại với phiên bản bùng nổ nhất. Tại vòng bảng của Copa America 2024, cầu thủ này đứng đầu chỉ số tạo cơ hội cho đồng đội ở 1/3 cuối sân (11 cơ hội), thông số kỹ thuật khiến người hâm mộ ngỡ ngàng.

Anh cũng sắm vai chuyên gia cố định. Người có khả năng biến những tình huống bóng chết trở thành cơ hội nguy hiểm. Trong số 11 cơ hội được tạo ra tại vòng bảng, có tới 7 lần đến từ các tình huống cố định.

Gặp Panama, James tiếp tục phát huy sự lợi hại ở phương diện này với pha kiến tạo cho Luis Diaz lập công.

"James quá xuất sắc. Màn trình diễn tổng thể của cậu ấy, không chỉ trong tấn công mà cả phòng thủ, đơn giản thật tuyệt vời. Cường độ hoạt động trên sân của cậu ấy là ví dụ", cựu tiền đạo tuyển nữ Colombia, Melissa Ortiz, bình luận trên Fox Sports.

"James thiết lập nhịp độ chơi bóng và mang tới nguồn năng lượng cho tuyển Colombia. Đó là lý do họ vẫn chơi với khí thế hừng hực đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. James là động cơ, guồng máy, trái tim của tuyển Colombia", nữ danh thủ Ortiz nhấn mạnh.

Đằng sau phong độ hồi sinh

Khi HLV Nestor Lorenzo triệu tập James trở lại tuyển Colombia, không có nhiều người kỳ vọng cầu thủ này sẽ tỏa sáng. Ở tuổi 32, cựu sao Real Madrid bị đánh bật khỏi bóng đá châu Âu và phải trở lại Brazil thi đấu. Trong 12 tháng qua, James mới chơi 703 phút.

Dù vậy, tại Copa America 2024, James lại tỏa sáng rực rỡ. Thành công của cầu thủ này được nhà tâm lý học Marcelo Roffe của Cefereros lý giải rằng nằm ở tâm lý đang rất thoải mái và tự do.

"James đang rất hạnh phục. Tất cả nhờ HLV Lorenzo, người giúp cậu ấy tìm lại niềm vui ở đội tuyển quốc gia. Chính vì vậy, James như được giải phóng tinh thần, để rồi mang tới những màn trình diễn tuyệt vời", ông Roffe chia sẻ.

James Rodriguez anh 2

James Rodriguez hơi hay, tuyển Colombia cũng trở nên đáng gờm hơn.

Trên New York Times, nhà báo Thom Harris phân tích việc HLV Lorenzo trao cho Rodriguez vị trí số 10 sở trường trở thành chìa khóa kích hoạt sự bùng nổ của cầu thủ này. Trên sân, tiền vệ 32 tuổi được tự do hoạt động và di chuyển vào bất kỳ khoảng trống nào mình muốn.

Nhờ điều đó, James có thể phát huy khả năng kiến tạo tuyệt vời thông qua các đường chuyền có độ sáng tạo cao. Đây là những gì tiền vệ người Colombia thích nhất, làm nên tên tuổi bản thân ở thời đỉnh cao. Khi cần, James không ngại thực hiện các tình huống đột phá vào trong để liên kết với các đồng đội.

"Sau màn thể hiện tại Copa America, tôi nghĩ nhiều đội bóng sẽ lại thi nhau giành lấy cậu ấy. James đang thể hiện những phẩm chất tốt nhất của một cầu thủ trong vai trò số 10, người thường được hiểu 'hãy đưa bóng cho tôi và tôi sẽ làm mọi thứ'", cựu trung vệ Wes Morgan, người từng vô địch Premier League cùng Leicester City ở mùa 2015/16, bình luận trên Fox Sports.

Sự nghiệp của James toàn nốt trầm thời gian qua. Chơi ở đâu anh cũng không trụ được lâu dài. Thế nhưng, tại Copa America 2024, "cậu bé vàng" một thời của Colombia lại đang tung hoành trên sân cỏ, chinh phục người hâm mộ bằng những phẩm chất tuyệt vời.

Rõ ràng, ở tuổi 32, James vẫn còn điều gì đó có thể đóng góp cho tuyển Colombia. Và đó nhiều khả năng là tiếng gầm cuối cùng trong sự nghiệp.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

James Rodriguez hồi sinh phong độ

Sáng 29/6 (giờ Hà Nội), James Rodriguez có thêm pha kiến tạo giúp Colombia hạ Costa Rica 3-0 ở lượt trận thứ hai bảng D, VCK Copa America 2024.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm