Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ngậm bồ hòn' khi con bị cô mắng tái mét

Trẻ nhỏ có lý lẽ riêng, mà đôi khi giáo viên không hiểu, khiến các em bị tổn thương vì không thể chống cự.

Chị Lan Chi (Hà Nội) kể chuyện từng khó xử khi cô con gái lớp 4 của mình phải làm bản kiểm điểm. Theo cô giáo, trong giờ ra chơi con chị đã đuổi và xô ngã bạn. Lý do này khiến chị khá ngạc nhiên, vì con gái vốn dĩ nhút nhát.

Đưa con về nhà, chị ngồi tâm sự với con để tìm rõ nguyên nhân. Cô bé kể trong giờ ra chơi, bị bạn Thảo bỗng giật bút, đòi không được nên đuổi theo bạn. Chẳng may, đang chạy thì Thảo bị ngã nên khi cô nhìn thấy nghĩ rằng con xô bạn.

Biết chuyện, chị Chi vẫn khuyên con nên viết bản tưởng trình như cô giáo yêu cầu nhưng nói đúng sự thật. Sáng hôm sau, chi đưa con lên tận lớp gặp cô giáo để nộp. Nhìn cách đọc lướt qua bản tường trình rồi cau mày, chị biết cô giáo không hài lòng.

Đến chiều đón con về, con kể cô giáo có nói với cả lớp rằng hai bạn có lỗi vì đã gây lộn xộn trong giờ ra chơi, và đã viết tường trình, hứa sẽ không vi phạm nữa.

Tan học ngày hôm đó, cô bé kể lại chuyện cho mẹ nghe mà rơm rớm nước mắt: “Cô giáo nói với cả lớp rằng cả hai bạn đều có lỗi vì đã gây lộn xộn trong giờ ra chơi. Con không phục tí nào vì có phải lỗi tại con đâu, tại bạn Thảo. Nhưng mà con không dám cãi cô”.

Một phụ huynh khác ấm ức tâm sự: “Con trai học lớp 2 có đề văn “Em hãy miêu tả anh (chị) ruột trong gia đình hoặc họ hàng”. Chàng ta viết văn, đoạn trên miêu tả anh, đoạn dưới miêu tả chị. Hôm sau đến lớp, con bị cô giáo mắng sợ quá chảy nước mắt”.

“Thực ra thì con trai mình không hiểu bài, cháu thấy đề bài cho miêu tả anh (chị) nên nghĩ miêu tả cả anh và chị. Vậy lỗi này trước tiên do ai, phải do cô giáo giảng bài cho học sinh chứ? Dù con học kém mình cũng không thể chấp nhận sự xúc phạm này của cô giáo đối với bé. Việc chỉ trích trước mặt nhiều người gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của bé”.

Ảnh minh họa.

Phụ huynh có con trai học lớp 3 phải lên hỏi ý kiến trên một diễn đàn dành cho cha mẹ: “Nhà trường vừa thông báo qua tin nhắn là con mình hát xuyên tạc về cô giáo. Mình đã nói chuyện nhưng con lại kể do một bạn hát khác. Con nghe thấy, nhắc bạn sao lại hát như vậy và cháu nhắc lại. Một bạn khác vô tình nghe thấy đã mách cô. Ngay hôm đó, hai đứa bé đã bị cô giáo gọi lên bảng. Bạn kia khóc, xin lỗi cô. Còn con trai mình không xin lỗi vì cháu bảo không hề hát.

Mình đã nói con viết bản tường trình lại sự việc và tới gặp cô giáo. Vì thật ra, con mình rất sợ cô. Cháu cũng rất hiền lành, không bao giờ nói dối. Cô nói cuối giờ sẽ làm rõ việc này, nên mình cũng yên tâm ra về.

Không ngờ, sau khi mình về, đến tiết học, cô giáo gọi con ngay lên bảng. Cô nói nếu con không xin lỗi, phải đứng 2 tiết và cả lớp sẽ không học được. Vì mỏi chân và bị các bạn khác la ó bắt nhận lỗi, nên con mình cũng nói để nhanh được về chỗ".

Mặc dù không hài lòng về các xử lý của giáo viên, nhưng các phụ huynh đều cảm thấy rất khó xử trong những trường hợp này.

Hãy để trường lớp luôn mang lại niềm vui cho trẻ.

Phụ huynh có con trai bị khép tội hát xuyên tạc cho biết: “Con nói con ghét các bạn, muốn chuyển lớp. Mình muốn xin phép cô làm rõ vấn đề, bằng việc tổ chức một buổi họp gồm cô giáo, con trai mình và các bạn có liên quan. Nhưng mình biết rõ nếu làm thế, con mình sẽ bị tâm lý nặng nề hơn. Với cách giải quyết trên đây của cô, con sẽ vẫn bị kết tội, mà chỉ còn một tháng nữa là thi học kỳ”.

Chị Lan Chi sau sự việc cũng đành "ngậm bồ hòn làm ngọt", vì sợ nếu nói đi nói lại, cô giáo có ấn tượng về xấu, cháu lại sợ đi học.

“Mình không phải là người quá o bế con cái, con sai thì phải nhận lỗi, nhưng giá như cô giáo chịu lắng nghe các con, ngoài dạy các con thì hãy hiểu các con hơn, thì tốt biết mấy”, chị Lan Chi bày tỏ mong muốn.

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/172129/-ngam-bo-hon--khi-con-bi-co-mang-tai-met.html

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm