Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngâm mình 5 giờ trên sông Lèn bắt hến

Nghề bắt hến trên sông Lèn (Hà Trung, Thanh Hóa) bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán đến giữa tháng 6 âm lịch. Do ở dưới nước quá lâu nên bàn tay người làm nghề nhăn nheo, chảy máu.

nghe bat hen tren song Len anh 1
Những ngày này, bất chấp cái nắng gắt, hàng chục người dân xã Hà Sơn (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) - chủ yếu là phụ nữ đổ ra sông Lèn bắt hến.
nghe bat hen tren song Len anh 2
Từ sau Tết Nguyên đán đến giữa tháng 6 âm lịch là mùa bắt hến trên sông. Hàng ngày, từ khoảng 8h, khi nước sông xuống ngang đầu gối thì họ bắt đầu công việc. Mỗi đoạn sông, nông dân thường đi theo nhóm 3 - 4 người để trò chuyện và hỗ trợ nhau.

nghe bat hen tren song Len anh 3

Công việc này khá đơn giản, người đi bắt chỉ việc xuống dưới dòng sông trong thế ngồi xổm, đưa 2 tay lần mò tìm hến.
nghe bat hen tren song Len anh 4
Dụng cụ họ mang theo là rổ, thau để dựng đã và dựng hến.
nghe bat hen tren song Len anh 5
Ngâm mình trong nước quá lâu, trong khi công việc không thể dùng bao tay nên bàn tay của họ bị nhợt nhạt, nhăn nheo. Chưa kể, có lúc đụng phải những con hàu sắc bén, mảnh chai thì chuyện bị đứt tay chân chảy máu là bình thường.
nghe bat hen tren song Len anh 6
Nhiều người mang theo nước pha mật ong uống trong lúc làm để trừ cảm do nhiều giờ ngâm mình trong nước.
nghe bat hen tren song Len anh 7
Bà Nguyễn Thị Hoa cho biết, đang vào cuối mùa nên làm từ 4 - 5 giờ thì chỉ có thể bắt 10 - 15 kg hến. Thời gian đầu mùa, hến rất nhiều thì có thể bắt được gấp 2 - 3 lần. "Hến sông rất ngon nên nhiều người ưa chuộng. Bình thường hến có giá 10.000 đồng/kg, có thời điểm 15.000 - 20.000 đồng/kg. Thời điểm sau Tết, mỗi gia đình có thể bỏ túi tiền triệu mỗi ngày với nghề bắt hến", bà Hoa nói.

nghe bat hen tren song Len anh 8

Vừa nghỉ hè, em Phạm Minh Hoàng (học lớp 7) cũng ra sông cùng mẹ bắt hến. "Em mò không chuyên nghiệp được như mẹ và các cô nên hôm nay chỉ được 2 kg. Số tiền bán được mỗi ngày, mẹ cho em tích góp riêng để đầu năm học mới mua quần áo, sách vở", Hoàng cho biết.

Nghề bốc vác đá lạnh thuê ở làng góa phụ

Chồng mất tích ngoài khơi, các bà vợ một mình, nhọc nhằn, vất vả nuôi con bằng nghề bốc vác đá lạnh. Hình ảnh tại làng góa phụ, cách thành phố Thanh Hóa 50 km.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm