Là một trong những NTK nổi tiếng với bản sắc riêng về sáng tạo, lấy âm hưởng dân gian, sau BST “Tình tang” được thêu dệt trên lời kể của vải vóc, kim chỉ, Thuỷ Nguyễn tiếp tục gây chú ý với bộ ảnh thời trang mang đậm phong vị Á Đông. Với bộ ảnh lần này, cô hợp tác cùng stylist trẻ đế từ New York - Yen. |
Trong bộ ảnh lần này, Yen tái hiện giai thoại quen thuộc “Tấm, Cám” theo một góc nhìn khác. Nếu khán giả hầu hết đều quen với một cô Cám ngoa ngoắt thì lần này, Yen kể câu chuyện về nàng Cám với nhiều nội hàm, tư tưởng riêng. |
Chọn Á quân The Face 2018 Quỳnh Anh làm nàng thơ trong bộ ảnh này, Yen chia sẻ: “Quỳnh Anh sở hữu nét đẹp đậm chất Á Đông cùng biểu cảm tốt, cách làm việc chuyên nghiệp. Đây là concept thật sự phù hợp với cô ấy”. |
Với bối cảnh được tạo dựng bởi những chi tiết đậm nét Việt như chiếc đèn dầu, bình trà, ấm sứ hay bộ bàn ghế tre và đặc biệt là sàng gạo..., Yen khéo léo dẫn dắt người xem vào câu chuyện của mình. Những bộ trang phục cô chọn trong shoot ảnh đánh hiệu ứng thị giác vào màu sắc, kích cỡ, hình khối mang đậm phong cách thời trang. |
Ngoài ra, kiểu tóc linh hoạt, biến chuyển từ dài suôn thẳng đến vấn lên cùng các chi tiết tóc mai vương nhẹ đều được xử lý, tính toán cẩn trọng nhằm tạo nên tổng thể hòa hợp nhất, hòa cùng với nước màu ám cổ, cách trình diễn nhẹ nhàng, có chủ đích của Quỳnh Anh, góc máy chặt chẽ, ánh sáng cô đọng của nhiếp ảnh gia Milor Trần…, tất cả đưa khán giả vào một thế giới cổ tích ngày xưa, tuy quen mà lạ. |
Chia sẻ về cảm hứng sáng tạo nên bộ ảnh lần này, Yen cho biết, ngày còn bé, các bà mẹ đều kể cho con nghe câu chuyện với từng khuôn chữ miêu tả nàng Tấm dịu dàng, hiền thục… Nhưng chẳng ai dám bảo rằng mình hiểu rõ về Cám. Những năm gần đây, nhiều lĩnh vực nghệ thuật khai thác cái nhìn đa chiều của các câu chuyện dân gian. |
Cám có tình yêu của mẹ, nhưng luôn đứng sau cái bóng của Tấm. Theo quan niệm xưa, mối quan hệ “mẹ ghẻ, con chồng” không được nhìn nhận tích cực. Thời đó, họ quan niệm người phụ nữ không nên tái hôn và việc đi ngược điều đó là mất đạo đức. Thế nên, mọi người luôn áp đặt suy nghĩ mẹ con Cám không phải là người tốt. |
Không mấy ai hiểu Cám ở một góc nhìn khách quan của một người đương đại: không nhận được sự chào đón, là cô gái bất hạnh mất đi cơ hội thể hiện tài năng, cá tính riêng của mình. Ngày nay, phụ nữ không chỉ vuông tròn chuyện bếp núc mà còn chinh phục nhiều đỉnh cao trong các lĩnh vực. Nếu đem Cám vào bối cảnh đương đại, có thể cô cũng được phát triển thành một tài năng khác. Chúng ta đã nghe nhiều về Tấm, vì vậy, BST lần này mong muốn mang đến góc nhìn tốt đẹp hơn về nàng Cám. |
Học tập và tôi luyện tại môi trường quốc tế, Yen mang trong mình hơi thở, tư duy mới mẻ về thời trang. Yen chia sẻ: “Khi ngắm nhìn BST ‘Tình tang’, tôi dấy lên khao khát muốn thực hiện một bộ ảnh nghệ thuật mang phong vị dân gian. Quan niệm thẩm mỹ, cách nhìn của chị Thủy trong BST thật sự khiến người nhìn lay động, mang đến nét riêng rất Việt Nam nhưng vô cùng hiện đại”. |
Có kinh nghiệm làm việc và từng cộng tác với nhiều đối tác và tạp chí tại New York, khi về Việt Nam, Yen vẫn là cái tên mới mẻ. Cô chia sẻ: “Mọi thứ vẫn đang ở vạch bắt đầu nên có đôi chút khó khăn. Nhưng tôi vẫn muốn làm việc tại quê hương mình”. |