![]() |
Chương trình tặng Labubu buộc phải ngừng triển khai chỉ sau thời gian ngắn. |
Theo truyền thông Trung Quốc, khách hàng mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng Ping An trên 50.000 NDT (khoảng 6.950 USD) trong ít nhất 3 tháng sẽ nhận được một hộp quà bất ngờ (blind box) thuộc series 1 hoặc 2 của dòng sản phẩm Labubu từ thương hiệu Pop Mart. Những khách hàng đồng thời đăng ký thẻ tín dụng còn có cơ hội nhận blind box series 3, theo SCMP.
Với đôi tai nhọn, hàm răng sắc và nụ cười tinh nghịch, Labubu trở thành hiện tượng được giới trẻ toàn cầu săn đón, góp phần đưa doanh thu và giá cổ phiếu của Pop Mart tăng vọt. Một sản phẩm Labubu thường được bán với giá khoảng 99 NDT (khoảng 13,7 USD) tại Trung Quốc, nhưng giá trên thị trường thứ cấp có thể tăng cao gấp nhiều lần do nhu cầu lớn và nguồn cung hạn chế.
Chương trình khuyến mãi của ngân hàng Ping An nhanh chóng thu hút sự chú ý trên RedNote (Xiaohongshu). Một bài đăng từ người dùng có tên Ouqixilanhua tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã nhận hơn 1.100 lượt thích chỉ sau một đêm, khi người này chia sẻ đã lập tức đến chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản và gửi tiền sau khi biết về chương trình.
“Tiền thì phải gửi ở đâu đó, mà lại còn được tặng món đồ sưu tầm miễn phí, sao bỏ qua được!”, người dùng này viết.
Tuy nhiên, chiến dịch đã bị cơ quan quản lý tài chính tại Chiết Giang (Trung Quốc) yêu cầu chấm dứt, với lý do các ưu đãi như vậy được coi là "không phù hợp" để lôi kéo khách hàng tiền gửi.
![]() |
Người dùng Xiaohongshu khoe "hộp mù" được tặng từ ngân hàng. |
Theo Shen Meng, Giám đốc ngân hàng đầu tư Chanson & Company tại Bắc Kinh (Trung Quốc), các ngân hàng bán lẻ tại Trung Quốc đang đối mặt với thách thức lớn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng trẻ, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất thấp và số lượng ngân hàng vượt xa nhu cầu thị trường.
Ông cho biết dân số giảm, già hóa, cùng với thu nhập giảm và tỷ lệ thất nghiệp cao ở giới trẻ, khiến lượng khách hàng ngân hàng bán lẻ sụt giảm đáng kể.
Theo chuyên gia kinh tế Gary Ng Cheuk-yan từ công ty tài chính Natixis Corporate and Investment Bank, biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc đã giảm từ 1,54% xuống còn 1,43% trong quý đầu tiên của năm 2025, khiến các ngân hàng khó tăng lãi suất tiền gửi.
“Do đó, các ngân hàng chuyển sang sử dụng các ưu đãi để thu hút nhóm khách hàng mục tiêu, đồng thời kiểm soát chi phí tổng thể", ông giải thích. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo rằng các chiến thuật này có thể gây lo ngại cho cơ quan quản lý, vì việc dùng quà tặng để lôi kéo khách hàng không phải là thông lệ tại Trung Quốc, dù phổ biến ở một số thị trường khác.
Dù tạo được sức hút ban đầu, ông cho rằng chiến lược dùng Labubu chỉ mang lại hiệu quả ngắn hạn.
“Nhiều người sẵn sàng chi tiền đi lại để được hưởng lãi suất cao hơn. Vì vậy, khó có thể kỳ vọng một món quà như Labubu sẽ giữ chân khách hàng lâu dài. Ngay khi nhận được quà và đáp ứng các điều kiện, họ có thể chuyển tiền sang ngân hàng khác với ưu đãi hấp dẫn hơn", ông nói.
Việc sử dụng quà tặng như Labubu có thể là xu hướng phổ biến ở một số thị trường, nhưng tại Trung Quốc, chiến lược này lại vấp phải sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý. Ông cho rằng các ngân hàng cần tìm cách cân bằng giữa việc thu hút khách hàng và tuân thủ quy định để tránh rủi ro pháp lý.
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.