Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Ngăn tiền chảy ra nước ngoài chữa bệnh, cần bắt đầu từ phân khúc 5 sao

Khi khả năng chi trả không còn là vấn đề, nhu cầu khám chữa bệnh cần được nâng tầm với việc cá nhân hóa chăm sóc sức khỏe cùng đòi hỏi công nghệ và dịch vụ 5 sao.

Trước đây, khi bệnh viện phân khúc 5 sao tại Việt Nam chưa phát triển mạnh, hàng tỷ USD vẫn không ngừng “chảy” theo người Việt ra nước ngoài khám chữa bệnh mỗi năm và con số này vẫn chưa dừng lại.

Trong cuộc chiến giữ chân khách hàng, y tế Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng với sự gia nhập mới và không ngừng nâng cấp chính mình của các bệnh viện trong nước về cả phần cứng (công nghệ y khoa tiên tiến) lẫn phần mềm (dịch vụ chăm sóc sức khỏe).

Chị Valeria (47 tuổi, quốc tịch Australia) đang là chuyên gia cao cấp tại một tập đoàn đa quốc gia. Chị có tiền sử mắc bệnh tiểu đường và huyết áp. Theo chỉ định của bác sĩ, chị cần khám sức khỏe định kỳ 3 tháng/lần. Tuy nhiên chuyến công tác kéo dài tại Việt Nam khiến chị khá lo lắng trong việc tìm kiếm một bệnh viện uy tín với chất lượng dịch vụ tốt theo tiêu chuẩn cao cấp của cá nhân để tới thăm khám.

Được cộng đồng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam chia sẻ thông tin, chị Valeria quyết định lựa chọn Bệnh viện Mặt Trời (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

“Tôi được biết đây là bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu của Việt Nam. Thú thật, tôi rất bất ngờ về chất lượng dịch vụ bởi các bệnh viện mà tôi vẫn chăm sóc sức khỏe tại Australia và châu Âu đều là những bệnh viện nổi tiếng nhưng Bệnh viện Mặt Trời không hề thua kém”, chị Valeria chia sẻ.

Vị khách người Australia đánh giá cao về uy tín, máy móc thiết bị hiện đại và dịch vụ chăm sóc tại Bệnh viện Mặt Trời. Điều khiến chị hài lòng là được thăm khám, hỗ trợ bởi đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế vừa giỏi chuyên môn, lại thông thạo ngoại ngữ.

“Tôi không gặp bất kỳ trở ngại nào khi đến khám chữa ở đây”, chị Valeria hài lòng nói thêm.

Sẵn sàng đón phân khúc 5 sao

Tháng 6, Việt Nam chính thức có thêm một bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế hiện đại bậc nhất với quy mô 135 giường bệnh và khả năng thực hiện hơn 3.600 dịch vụ kỹ thuật. Đây là bệnh viện đầu tiên thuộc hệ thống y tế chất lượng cao SunGroup Healthcare do Sun Group đầu tư, vận hành.

Bệnh viện có quy mô 12 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng diện tích sàn lên tới gần 30.000 m2, được vận hành theo tiêu chuẩn JCI của Mỹ - tiêu chuẩn an toàn, khắt khe nhất thế giới trong khám chữa bệnh.

Có thể thấy, việc gia nhập thêm một bệnh viện chất lượng quốc tế góp phần giúp gia tăng sức cạnh tranh của y tế Việt Nam trong cuộc chiến khốc liệt giữ chân người bệnh ngay trên chính quê nhà và thu hút khách du lịch y tế.

Thực tế, nhìn vào hệ thống cơ sở vật chất Bệnh viện Mặt Trời, sự tự tin tưởng về khởi đầu của một chương khác trên hành trình mang đến những tiêu chuẩn và giá trị cao nhất cho cộng đồng ngang tầm với các bệnh viện hàng đầu trên thế giới là có cơ sở. Bệnh viện Mặt Trời hiện được vận hành theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, sở hữu tới 2 phòng tổng thống, 2 căn hộ và 12 phòng tiêu chuẩn đặc biệt.

Hai phòng tổng thống của bệnh viện có nội thất sang trọng, đầy đủ phòng khách, phòng bệnh, phòng cho người thân tới chăm sóc. Ngoài đội ngũ bác sĩ chuyên môn, y tá, bảo vệ túc trực 24/24, mỗi phòng được trang bị thiết bị y tế cao cấp, đảm bảo hồi sức cấp cứu kịp thời và mọi điều kiện chăm sóc tối ưu cho bệnh nhân nặng.

Cùng với đó, hai căn hộ cao cấp, tiện nghi được dành phục vụ các chuyên gia bác sĩ trong và ngoài nước tới thăm khám, hội chẩn hoặc khách tới khám chuyên sâu, cần lưu trú dài ngày nhưng chưa nhập viện.

Sau quá trình trải nghiệm trực tiếp, chị Valeria hoàn toàn yên tâm gửi gắm niềm tin vào bệnh viện. Chị còn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn cho các đồng nghiệp còn đang băn khoăn khi lựa chọn nơi gửi gắm chăm sóc sức khỏe.

“Quan trọng nhất, tôi không phải xếp hàng chờ đợi ở bất cứ khâu nào và cảm giác như tất cả dịch vụ đều được thiết kế dành riêng cho mình, đi khám chữa bệnh thư giãn như đi nghỉ dưỡng, không hề áp lực hay căng thẳng chút nào”, vị khách người Australia bày tỏ.

Ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Bệnh viện Mặt Trời, khẳng định bệnh viện tự tin sẽ mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, toàn diện nhất, để người Việt Nam có thể thụ hưởng tiêu chuẩn khám chữa bệnh quốc tế ngay tại quê hương mình. Tại Bệnh viện Mặt Trời, người dân được cung cấp các giải pháp chăm sóc y tế chất lượng cao với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam cùng đội ngũ chuyên gia y tế đầu ngành trình độ quốc tế, dày dạn kinh nghiệm.

Benh vien Mat Troi anh 15

Ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Bệnh viện Mặt Trời.

“Họ sẽ vừa là thầy thuốc giỏi, vừa là người đồng hành, thấu hiểu, chia sẻ giúp bệnh nhân có được sự an tâm, vững tin. Ở đó, dịch vụ quốc tế 5 sao, tiêu chuẩn quốc tế, lấy khách hàng làm trung tâm của chúng tôi sẽ giúp trải nghiệm khám sức khỏe trở thành một trải nghiệm nghỉ dưỡng”, ông Nguyễn Quang Thắng nhấn mạnh.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại “trong mơ” của mọi bác sĩ

Bệnh viện Mặt Trời có đầy đủ điều kiện tốt nhất về trang thiết bị máy móc hiện, tạo cơ hội để đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có thể thăm khám và điều trị chính xác, giúp khách hàng, người bệnh được hưởng dịch vụ y tế cao cấp.

Benh vien Mat Troi anh 16

TTƯT.PGS.TS Nguyễn Văn Chi - nguyên Giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.

TTƯT.PGS.TS Nguyễn Văn Chi - nguyên Giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai - bày tỏ: “Hiếm có bệnh viện nào tại Việt Nam quy tụ đầy đủ hệ thống máy móc y tế tối tân hàng đầu như Bệnh viện Mặt Trời và không kém cạnh các bệnh viện hiện đại trên thế giới. Trong đó, có những trang thiết bị lần đầu được nhập khẩu về Việt Nam. Từ đó giúp người Việt Nam không cần phải ra nước ngoài vẫn được thăm khám theo tiêu chuẩn quốc tế”.

Đầu tiên phải kể đến hệ thống Siemens Biograph mCT 64 PET/CT full AI giúp tối ưu chất lượng hình ảnh, giảm liều chiếu xạ và thời gian chụp xạ hình. Hệ thống Revolution Apex premium CT scanner lên đến 1975 lát cắt, có thể đánh giá rõ ràng các tổn thương kín trong thời gian siêu ngắn và giảm đến 96% liều xạ sử dụng. Hay hệ thống máy MRI 3.0 và 1.5 Tesla của GE Healthcare (Mỹ) với giá trị chẩn đoán vượt trội…

Hệ thống 4 phòng mổ của bệnh viện được tư vấn và thiết kế bởi Maquet Getinge Group (Đức), đủ tiêu chuẩn cho việc ghép tạng. Đặc biệt, một phòng mổ hybrid được trang bị hệ thống máy DSA của Philips ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo Rapid (Mỹ) giúp kiểm soát tối ưu giờ vàng trong đột quỵ.

Bệnh viện cũng sở hữu khu điều trị cách ly áp lực âm chuẩn quốc tế, sẵn sàng kích hoạt khi xảy ra đại dịch và sử dụng trong điều trị các bệnh lây nhiễm. Đây cũng là bệnh viện có Trung tâm hồi sức cấp cứu và đột quỵ hiện đại bậc nhất Việt Nam, với đầy đủ trang thiết bị kĩ thuật cao về hô hấp - tuần hoàn, có thể đáp ứng yêu cầu hồi sức các bệnh lý nặng.

Kết nối liên thông với phòng can thiệp tim mạch - mạch não và khu vực phẫu thuật, Trung tâm hồi sức cấp cứu và đột quỵ sẵn sàng điều trị can thiệp và phẫu thuật các bệnh lý cấp tính về mạch não, mạch vành, cũng như triển khai và hồi sức các phẫu thuật phức tạp khác.

Theo ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc bệnh viện, hai lĩnh vực thế mạnh của Bệnh viện Mặt Trời là dịch vụ tầm soát và dịch vụ khám sức khỏe tổng quát chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh các phương pháp tầm soát ung thư sớm tiên tiến qua các thiết bị máy móc tối tân, bệnh viện cũng mang tới các phương pháp dự phòng đột quỵ giai đoạn sớm. Khách hàng sẽ được tầm soát bệnh lý tim mạch từ cơ bản đến nâng cao, từ đó có phác đồ điều trị và can thiệp sớm đột quỵ, giúp giảm thiểu di chứng trong đột quỵ cấp.

“Bên cạnh đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Mặt Trời còn có sự tham vấn từ hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và quốc tế. Bệnh viện cũng xây dựng mạng lưới liên kết với các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm tại các quốc gia có nền y học phát triển, để hỗ trợ tư vấn phác đồ điều trị kịp thời cho những ca bệnh hiểm nghèo, giúp người bệnh không cần phải ra nước ngoài vẫn được thăm khám, chẩn đoán chính xác bệnh theo tiêu chuẩn quốc tế”, ông Thắng cho hay.

Dự kiến, sau Bệnh viện Mặt Trời, Sun Group sẽ phát triển mô hình khám chữa bệnh tiêu chuẩn quốc tế này tới các điểm đến mà tập đoàn đang đầu tư, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái đẳng cấp, chất lượng, khác biệt của mình trên cả nước, với tiêu chí “Làm đẹp những vùng đất”.

Việt Nam đi sau nhưng có nhiều cơ hội đón đầu

Trong nhiều năm qua, hàng chục nghìn người Việt Nam vẫn sẵn sàng chi nhiều tiền ra nước ngoài, chủ yếu là Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… để khám chữa bệnh. Tuy nhiên, nhìn vào nguồn lực cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn của các bác sĩ Việt Nam ngày càng cao, làm chủ nhiều kỹ thuật phức tạp ngang tầm thế giới như sử dụng cánh tay robot trong phẫu thuật, phẫu thuật nội soi, ghép tạng… có thể lạc quan về tình trạng không còn “chảy máu” khách hàng, người bệnh ra nước ngoài trong thời gian tới.

Benh vien Mat Troi anh 27

Báo cáo của McKinsey về Tỷ lệ các động lực chính của du lịch y tế.

Theo báo cáo của Mc Kinsey về Tỷ lệ các động lực chính của du lịch y tế thực hiện với gần 50.000 du khách, cấu phần về giá cả gần như không phải là mối quan tâm chính của họ khi quyết định ra nước ngoài khám chữa bệnh.

Khách hàng quan tâm nhất đến công nghệ tiên tiến của cơ sở khám chữa bệnh (chiếm tới 40% động lực lựa chọn), chất lượng chăm sóc (tỷ lệ chiếm tới 32%) và thời gian khám chữa bệnh nhanh chóng (chiếm 15%).

Nắm bắt được những yếu tố này có khả năng giúp gia tăng cơ hội giữ chân khách hàng phân khúc cao cấp sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh trong nước, thậm chí thu hút khách từ nước ngoài tới khám chữa bệnh.

Dân số Việt Nam hiện ở mức hơn 100 triệu dân, đứng thứ 15 trên thế giới. Đáng chú ý, tầng lớp trung lưu chiếm 13% dân số, thuộc nhóm các quốc gia phát triển tầng lớp trung lưu mạnh nhất thập kỷ (2020-2030). Với thu nhập được cải thiện, người dân đang có nhu cầu lớn hơn về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong số 10 nước có tốc độ già hóa nhanh nhất trên thế giới. Trong đó, khoảng 95% người cao tuổi đang có vấn đề về sức khỏe, chủ yếu là bệnh mạn tính không lây truyền. Trung bình một người cao tuổi Việt Nam mắc đến 3 bệnh. Chính vì thế, Việt Nam được xem là thị trường chăm sóc sức khỏe rất lớn. Chuyển đổi y tế sẽ giúp giữ lại hàng tỷ USD tiền người dân ra nước ngoài khám bệnh ở lại Việt Nam và thậm chí thu hút ngoại tệ từ nguồn khách du lịch y tế.

Thực tế cho thấy những năm gần đây, Việt Nam bắt đầu ghi tên mình trên bản đồ du lịch y tế. Dữ liệu từ Tạp chí Du lịch Y tế Quốc tế (The International Medical Travel Journal - IMTJ) năm 2019 về 10 điểm đến du lịch y tế hàng đầu thế giới, Việt Nam đứng thứ 6 với tổng số 350.000 lượt du khách đến khám chữa bệnh, vượt qua cả nhiều cường quốc phát triển về y tế như Nga (200.000 du khách), Mỹ (200.000), Belarus (150.000), Tây Ban Nha (140.000), Ba Lan (100.000) và Đức (100.000)…

Benh vien Mat Troi anh 31

Dữ liệu từ Tạp chí Du lịch Y tế Quốc tế (The International Medical Travel Journal - IMTJ) năm 2019.

Hướng đến mục tiêu trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN, Việt Nam cần nhiều hơn nữa những mô hình bệnh viện quốc tế 5 sao như Bệnh viện Mặt Trời, với sự đầu tư phát triển toàn diện từ nhân lực y tế chất lượng cao, cơ sở hạ tầng hiện đại, phát triển y tế chuyên sâu, cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm