Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành làm nail tỷ USD của người Việt lên phim tài liệu ở Mỹ

Trong tác phẩm tài liệu "Nailed It", nhà làm phim Adele Free Phạm đã mang đến cái nhìn rõ nét hơn về ngành công nghiệp làm móng trị giá 8 tỷ USD của người Việt trên đất Mỹ.

Làm nail vốn là nghề rất phổ biến của người Việt trên đất Mỹ. Khắp nơi tại xứ cờ hoa, từ mọi thành phố, tiểu bang đến trung tâm thương mại, người ta nhìn thấy các cơ sở làm móng mọc lên như nấm. Vậy làm thế nào các doanh nhân Việt thống trị ngành công nghiệp trị giá 8 tỷ USD này nơi đất khách?

Theo National Public Radio, thắc mắc trên đã được nhà làm phim Adele Free Phạm trả lời trong Nailed It - bộ phim tài liệu chiếu trên kênh World Channel và PBS hôm 7/5.

"Tôi lớn lên ở Portland, tiểu bang Orego. Tôi đã quan sát thấy tất cả tiệm làm móng xung quanh tôi đều là do người Việt mở", Adele Free Phạm chia sẻ.

Làm nail giúp người Việt theo đuổi giấc mơ Mỹ 

Nailed It lấy bối cảnh năm 1975, thời điểm nữ diễn viên nổi tiếng Tippi Hedren đang điều hành chương trình dạy nghề cho 20 phụ nữ Việt Nam ở Califonia. Tại đây, họ được học cách làm móng, và sau đó kiếm sống bằng công việc này. Tuy nhiên không ai nghĩ dần dà nó trở thành một phần trong văn hóa của dân Việt trên đất khách. 

Kênh World Channel khẳng định rằng nghề làm nail "đã giúp người Việt theo đuổi giấc mơ Mỹ và độc lập về tài chính".

Phim tai lieu Naied It anh 1
Năm 1975, Tippi Hedren (đứng giữa) đã nhờ cậy thợ làm móng Dusty Cootes đến dạy cho nhóm 20 phụ nữ Việt Nam trong một trại tị nạn ở California.

Trong khi đó, Adele Free Phạm thổ lộ: "Tôi bị hấp dẫn bởi cách Tippi Hedren đã làm. Cô ấy xinh đẹp, nổi tiếng trong các phim mang tính biểu tượng. Nhưng tôi thực sự ngạc nhiên khi Hedren cũng chính là người thắp lên ngọn lửa tinh thần cho dân Việt đối với nghề làm nail".

Tác giả của Naied It nói rằng nghề này phát triển mạnh trong khu vực tập trung nhiều người da đen ở phía nam Los Angeles. Lý do đầu tiên được Adele đưa ra là vì chủ tiệm đã hạ giá xuống thấp, đến mức những phụ nữ thuộc tầng lớp lao động cũng có thể trải nghiệm dịch vụ này.

Cô kể: "Phụ nữ châu Á và phụ nữ da đen không bao giờ tiếp xúc với nhau trong không gian nhất định. Vậy nên tôi thấy rất hấp dẫn khi quan sát cách họ thân mật với nhau trong quá trình làm nail. Ý tôi là bạn có bao giờ thấy phụ nữ châu Á nhập cư và phụ nữ Mỹ da đen nắm tay nhau không?".

Người Việt phản ứng ra sao về bộ phim?

Ngoài quá trình hình thành và phát triển, nhà làm phim còn bàn đến khía cạnh môi trường tiếp xúc với hóa chất độc hại khi phụ nữ làm nghề này, có thể gây khó thở hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư.

"Tôi muốn thấy báo cáo về những dữ liệu khoa học, giám sát chất lượng không khí trong gian phòng họ làm việc. Vì vậy, khi bắt đầu tìm kiếm thông tin, tôi đã thất vọng vì thiếu những nghiên cứu và con số đo lường cụ thể", Adele chia sẻ thêm.

Theo Adele, đó cũng là cách các công ty hóa chất chối bỏ trách nhiệm nếu người thợ không may nhiễm độc, bởi không có một nghiên cứu nào theo dõi tình trạng sức khỏe của nhân viên làm nail trước đây. 

Theo National Public Radio, sau khi Naied It được trình chiếu, đã có rất nhiều người ủng hộ nhưng đa số thuộc tầng lớp lao động - những nhân vật từng trải qua cảm giác nâng niu đôi tay người khác và chăm chú gọt dũa, tô điểm màu sắc.

Và, họ đã không cầm được nước mắt khi theo dõi những thước phim. "Tôi nghĩ một trong số các bạn sẽ thấy mình trên màn hình. Tôi đã nhận rất nhiều thư gửi về nói rằng họ thật sự xúc động khi xem Naied It", Adele kể lại.

Diễn viên Mỹ hứng 'gạch đá' vì chế nhạo nghề làm móng của người Việt

Nữ diễn viên người Mỹ Jasmin Brown bị chỉ trích dữ dội vì nhại lại giọng của người Việt để mô tả công việc làm móng của họ trên đất khách.



Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm