Cụ thể, bên cạnh các kỹ năng chuyên môn, học viên ngành này cũng cần được trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm như tư duy tích cực, kỹ năng giao tiếp, xử lý than phiền… để rèn luyện bản lĩnh trước những áp lực của nghề.
Buồn vui ngành nhà hàng - khách sạn
Nghề nhà hàng - khách sạn (NHKS) bao hàm ý nghĩa đầy đủ của thành ngữ làm dâu trăm họ. Bùi Xuân Phong, tác giả cuốn sách Quản trị khách sạn - Biến đam mê thành dịch vụ hoàn hảo từng khẳng định: “Nỗi vất vả làm nghề không thể kể bằng lời mà chỉ có thể đong bằng mồ hôi và nước mắt”.
Nhà hàng - khách sạn được xếp vào nhóm ngành rộng lớn mang tên “hospitality” - dịch vụ hiếu khách |
Sự hài lòng tuyệt đối của khách là kim chỉ nam trong nghề này. Bạn sẽ phải thức khuya, dậy sớm, chu toàn từng bữa ăn, hết lòng chăm lo giấc ngủ của khách và có nghĩa vụ làm họ hài lòng mọi lúc, mọi nơi. Mỗi ngày bạn phải tiếp đón hàng trăm khách hàng với đủ tính cách khác nhau. Có người dễ chịu, có người khó tính, thậm chí là phản ứng thái quá nhưng bạn vẫn phải bình tĩnh, hòa nhã để tận tâm cung ứng dịch vụ chất lượng nhất.
Vậy nhưng làm nghề NHKS cũng có nhiều cái “sướng”. Cái “sướng” đầu tiên là được làm việc trong không gian hào nhoáng của nhà hàng, khách sạn và resort 4-5 sao. Đi kèm đó là chế độ phúc lợi tốt như phụ cấp bữa ăn, chỗ ở, du lịch hàng năm, đào tạo phát triển chuyên môn cùng lộ trình thăng tiến rõ ràng.
Khách sạn được ví như quả địa cầu thu nhỏ. Ở đó bạn có thể tiếp xúc với hàng nghìn du khách đến từ khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ. Được trực tiếp trò chuyện và phục vụ họ là cơ hội tốt để bạn mở mang vốn sống và nâng tầm hiểu biết về các nền văn hóa.
Gia nhập ngành NHKS, bạn trẻ sẽ nhanh chóng hóa thân thành một công dân toàn cầu. |
Bên cạnh sự thỏa mãn về mặt kiến thức, cái “sướng” lớn nhất trong nghề NHKS chính là về tinh thần. Khi bạn mang đến sự hài lòng, vui vẻ cho khách hàng cũng là lúc bạn chạm đến cảm giác sung sướng khi hoàn thành sứ mệnh của một người làm dịch vụ. Niềm vui của khách trở thành niềm hạnh phúc của chính bạn.
Hành trang trở thành "thượng đế"
Dấn thân vào ngành NHKS, bạn trẻ cần nhận thức rõ về lộ trình thăng tiến. Xuất phát điểm ở ngành luôn là vị trí nhân viên, tùy theo vị trí mà nghiệp vụ chia thành các mảng như lễ tân, phục vụ nhà hàng, buồng phòng… Bạn trẻ cần đầu tư trau dồi kinh nghiệm chuyên môn cùng các kỹ năng khác để phục vụ cho mục tiêu phát triển lên vị trí quản lý cấp trung (trưởng ca, giám sát tiền sảnh…) hoặc quản lý cấp cao (quản lý nhà hàng, giám đốc F&B…).
Thực tế cho thấy ngành NHKS không quá chú trọng bằng cấp. Dù là chứng chỉ đào tạo nghề, bằng trung cấp hay cao đẳng, đại học, điều nhà tuyển dụng khối ngành NHKS quan tâm hàng đầu là bạn có làm việc được hay không. NHKS là một trong những ngành ưu tiên thực hành hơn lý thuyết. Học viên theo học ngành này thường có cơ hội thực tập sớm để cọ xát môi trường làm việc thực tế, tiếp xúc và học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ các chuyên gia trong ngành.
Học viên ngành NHKS của trường Hướng Nghiệp Á Âu khảo sát thực tế tại khách sạn Lion City. |
Ông Lê Đình Vũ (Quản lý Ca trực tại Renaissance Riverside Hotel Saigon, Intercontinental Hotel Saigon, Trưởng Quản lý Bộ phận Tiền sảnh tại Centara Sandy Beach Resort and Spa, Giảng viên ngành NHKS tại Hướng Nghiệp Á Âu) cho biết trong lĩnh vực NHKS, tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, giúp bạn giao tiếp hiệu quả với khách hàng, kết nối với cấp quản lý người nước ngoài, tiếp cận được nhiều thông tin ngành trên các mạng quốc tế, mở rộng cơ hội thăng tiến ở những khách sạn quy mô lớn.
"Không chỉ các học viên trẻ mà rất nhiều cấp quản lý, chủ đầu tư NHKS cũng đi học Anh văn chuyên ngành để phát triển bản thân, phục vụ mục tiêu phát triển kinh doanh", ông Vũ khẳng định tầm quan trong của ngôn ngữ này.
Độc giả tham khảo hệ thống Hướng Nghiệp Á Âu trên toàn quốc tại đây.
Tổng đài: 18006148; Website: www.huongnghiepaau.com
Email: hnaau@huongnghiepaau.com.