Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu xe hơi Nhật Bản đã vướng vào cuộc chiến thương mại 650 tỷ USD giữa Mỹ và Trung Quốc từ năm 2018.
Nhiều hãng xe Nhật Bản sản xuất tại Trung Quốc rồi xuất sang thị trường Mỹ. Ảnh: Carscoops. |
Để hạn chế tổn thất, không ít công ty Nhật Bản đã chuyển dây chuyền sản xuất tới Đông Nam Á hoặc Mexico, nơi không bị tác động bởi thương chiến. Ngoài ra, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong nước cũng được đẩy mạnh.
Khảo sát của chính phủ Nhật Bản cho biết các doanh nghiệp nước này xuất khẩu xe hơi từ Trung Quốc tới Mỹ là đối tượng hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất. Thuế suất quá cao đã khiến họ chùn bước.
Vấn đề ở chỗ không dễ di chuyển cơ sở sản xuất tới nước khác bởi doanh nghiệp đã đầu tư quá nhiều tiền, và thực tế việc dịch chuyển tốn quá nhiều thời gian.
Ôtô xếp hàng tại cảng Yokohama. Ảnh: jptimes. |
Dữ liệu từ Bộ Thương Mại Mỹ cho biết tổng giá trị nhập khẩu xe hơi và linh kiện ôtô từ Trung Quốc của nước này trong năm 2018 là 22 tỷ USD, bằng 2/3 giá trị nhập từ Nhật Bản.
Tháng 9 năm ngoái, Mỹ và Nhật Bản đã thống nhất mức thuế mới sẽ không được áp cho xe hơi nhập khẩu từ đất nước mặt trời mọc. Chính phủ Nhật Bản sau đó nói rằng sẽ cố vận động Mỹ loại bỏ mức thuế 2,5% áp cho xe hơi nhập khẩu trong tương lai.
Các hãng xe Nhật Bản vẫn lo ngại Tổng thống Donald Trump sẽ tăng thuế trở lại sau khi ông tuyên bố nhập khẩu ôtô đe dọa an ninh quốc gia.