Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày 20/11 ở trường nghèo giữa TP.HCM phồn hoa

Cũng lễ, cũng văn nghệ, tặng quà... ngày nhà giáo Việt Nam như bao trường khác, nhưng học sinh trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt phải chịu nhiều thiệt thòi vì trường mình nghèo.

Tại tươờng tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt (Q.5), các em học sinh cũng có mặt từ sáng tham gia lễ 20/11. Nằm ở trung tâm thành phố, nhưng trường là một trong những ngôi trường nghèo nhất của TP.HCM. Nơi đây cũng là môi trường học chủ yếu của con em các công nhân nghèo của thành phố.
Trường chỉ là hai khối nhà ghép được xây dựng từ trước năm 1975 và được sử dụng làm trường học khoảng 25 năm nay. Học sinh đi học phải leo đến 6 tầng lầu, qua những cầu thang nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng.
Một em mang hoa đến trường, cầu thang chỉ đủ cho 2 người đi.
Hành lang trường nhỏ hẹp, nên học sinh tập trung học sinh, tổ chức xếp hàng, uống nước, đi vệ sinh... đều diễn ra ở hành lang. Vì thế nên nỗi lần học sinh lên lớp hay ra về, giáo viên phải đảm nhiệm thêm công việc chỉ dẫn để đảm bảo an toàn và không bị kẹt.
Hành lang nhỏ nên học sinh chủ yếu tập trung nô đùa trước của lớp chứ không có sân chơi riêng. Một giáo viên cho biết, do lớp nhỏ, hành lang hẹp nên mỗi khi có tiếng bước chân di, hay học sinh tập thể dục đều vọng lại rất ồn. Bên trong lớp thì rất nóng.
Các học sinh được tập trung trong lớp học trước khi lên tầng cao nhất dự lễ. Lớp học rộng khoảng 20m2, với 30 học sinh mỗi lớp. Trường có tất cả 20 lớp, với 600 học sinh nhưng chỉ khoảng 300 em được dự lễ vì sân trường nhỏ. Lớp 1, lớp 5 được 20 em đi dự lễ, còn lớp 2,3,4 thì được 10 em tham gia.
Chuẩn bị báo tường trước giờ diễn ra chương trình.
Nơi diễn ra lễ vừa là hội trường, vừa là sân chơi, vừa là nơi sinh hoạt ngoài giờ, tập thể dục, chào cờ của học sinh, nằm ở tầng 6. 
Thiệt thòi nhất là những em phải xếp cuối hàng, bị cầu thang thoát hiểm cha khuất tầm nhìn. Theo một giáo viên, sân trường đã được cải tạo mấy năm trước nên mới đỡ hơn. Sân trường hẹp nên giờ ra chơi, tập thể dục... rất đông.
Nơi phục vụ trà nước đặt ở cầu thang.
Chỗ ngồi khiêm tốn dự lễ của giáo viên, khách mời, Do ưu tiên khách người, nhiều giáo viên phải đứng, ngồi ở hành lang hoặc ngồi chung với học sinh.
Sân khấu dường như quá nhỏ, khiến giáo viên chỉ có thể đứng im hát.
Nhiều học sinh dãy cuối phải đứng lên mới thấy được các tiết mục văn nghệ trên sân khấu.
Thầy và trò tập trung xem các tiết mục văn nghệ.
Nhiều em cảm thấy mệt mỏi vì nắng rọi vào.
Kết thúc buổi lễ, học sinh chỉ còn cách đứng cổng trường, sát lề đường nô đùa.
Phát biểu tại buổi lễ, cô Huỳnh Thị Bực nói: "Mong rằng trong thời gian tới các học sinh trường ta sẽ được học trong một ngôi trường mới khang trang, rộng rãi hơn". 

NHƯ QUỲNH

Bạn có thể quan tâm