Du lịch vào dịp Tết Nguyên đán ngày càng lan rộng, đặc biệt đối với nhóm người trẻ hoặc gia đình trẻ. Ảnh: Phương Lâm. |
Từ cuối tháng 10, Công ty lữ hành Du Lịch Việt đã nhận nhiều lượt đặt tour cho dịp Tết Nguyên đán 2025, sớm hơn nhiều so với những năm trước.
"Hiện lượng khách đăng ký các tuyến đường xa như châu Âu, Australia đã đạt hơn 60% kế hoạch, các tour châu Á đạt hơn 20%... Nhu cầu đặt tour dự báo sẽ tăng mạnh trong khoảng từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12", ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc công ty Du Lịch Việt, nói với Tri Thức - Znews.
Xuất ngoại "trốn" Tết
Sau khi kế hoạch nghỉ Tết được đưa ra thảo luận, nhiều người rục rịch lên kế hoạch về quê nghỉ Tết, số khác bắt đầu săn vé, tìm tour để tận hưởng kỳ nghỉ kéo dài.
"Tôi theo trường phái 'trốn' Tết, vì vậy thường chọn du lịch nước ngoài dịp năm mới", Phương Nguyễn (sống tại Hà Nội) chia sẻ. Trong dịp Tết năm nay, du khách này quyết định đi Ai Cập ngắm kim tự tháp, bay khinh khí cầu khám phá thung lũng Luxor... trong 9 ngày 8 đêm từ 27/1 đến 3/2/2025.
Không chỉ riêng Phương, xu hướng du lịch "tránh Tết" được ghi nhận ngày càng nhiều trong những năm gần đây.
Ông Vũ cho biết: "Các nhóm gia đình trẻ có xu hướng cùng nhau đi du lịch thay vì ở nhà đón Tết truyền thống. Các chuyến du lịch là dịp để các thành viên cùng sum họp, tạo cơ hội gắn kết. Bên cạnh đó, xu hướng xuất ngoại dịp Tết dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian tới bởi nhiều du khách, gia đình... muốn tránh áp lực về chuẩn bị Tết truyền thống cũng như tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ".
Kỳ nghỉ dài ngày tạo điều kiện thuận lợi cho du khách xuất ngoại tìm kiếm trải nghiệm đặc biệt. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin của BenThanh Tourist, cho biết: "Đối với trị trường du lịch Tết Nguyên đán 2025, khách hàng có nhu cầu tham khảo tour từ rất sớm. Du khách có xu hướng ưu tiên các chương trình tour du lịch nước ngoài, có hành trình 5-10 ngày tùy tuyến".
Hiện doanh nghiệp này đã hoàn thành hơn 50% kế hoạch kinh doanh tour nước ngoài dịp Tết Ất Tỵ, trong đó các thị trường Đông Bắc Á (đứng đầu là Nhật Bản) và thị trường Đông Nam Á (đứng đầu là Thái Lan và Singapore) tiếp tục là các điểm đến "hot" trong dịp lễ lớn. Giá tour dịp Tết năm nay tăng 5-23% so với ngày thường tùy hành trình.
Sự gia tăng thu nhập và chất lượng cuộc sống khiến các chuyến du lịch nước ngoài trở nên dễ tiếp cận hơn đối với du khách Việt. Bên cạnh những địa điểm phổ biến, trải nghiệm thông thường, du khách còn tìm kiếm thêm các trải nghiệm du lịch mới lạ, đậm tính cá nhân hóa.
Bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour, cho biết: "Bên cạnh hình thức tour trọn gọn dành cho khách lẻ ghép đoàn, nhiều nhóm khách bạn bè và gia đình chọn tour thiết kế theo yêu cầu và sản phẩm dạng combo, vé máy bay kèm khách sạn".
Hiện đơn vị đã đạt hơn 50% kế hoạch mục tiêu cho mùa kinh doanh Tết Dương lịch và Nguyên đán, nếu tính riêng thị trường khách lẻ (FIT) đạt khoảng 60% khách đi tour nước ngoài.
Đối với thị trường trong nước, đơn vị chỉ tập trung chuẩn dịch vụ 3-5 sao để du khách có thể tận hưởng kỳ nghỉ chất lượng cao. Tuy vậy, khách chốt tour nội địa còn khá "nhỏ giọt".
Tour nội địa "hụt hơi"
Việc du khách Việt đổ xô du lịch nước ngoài ngay cả trong những mùa đẹp nhất của du lịch nội địa như Tết Nguyên đán, 30/4-1/5 hay mùa hè không còn lạ lẫm, đặc biệt trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa neo cao.
Những năm gần đây, du lịch nội địa còn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các điểm đến du lịch nước ngoài, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore) và Đông Bắc Á (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...).
Chia sẻ về vấn đề này, bà Thu nhận định: "Thị trường Đông Bắc Á với sức cạnh tranh ngày càng nóng về điểm đến, khuyến mãi... gia tăng sức thu hút đối với khách Việt, khiến thị trường nội địa đang chịu nhiều áp lực cạnh tranh vì giá dịch vụ còn cao".
Các điểm đến gần, di chuyển bằng ôtô được nhiều người lựa chọn khi du lịch trong nước. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch nội địa chưa đủ đa dạng, chất lượng dịch vụ tại một số điểm du lịch nội địa còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của du khách. Ngoài ra, chi phí du lịch nội địa, đặc biệt vào dịp lễ Tết, thường cao hơn so với ngày thường, khiến nhiều người e ngại và cân nhắc chọn tour xuất ngoại để tìm kiếm trải nghiệm mới.
"Du lich nội địa cần một chiến dịch đồng bộ ưu đãi không chỉ vé máy bay mà còn nhiều dịch vụ khách như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan và phương tiện vận chuyển,... để tác động tích cực vào giá tour, gia tăng sức cạnh tranh của thị trường tour nội địa ngay trên 'sân nhà'", bà Thu bày tỏ.
Tương tự, hiện thị trường du lịch nội địa của BenThanh Tourist cũng ghi nhận tình hình khá trầm lắng vì khách vẫn giữ thói quen khảo sát giá và chỉ chốt tour khi đã cận ngày khởi hành. Dự kiến cuối tháng 11 và tháng 12, sức mua tour Tết nội địa sẽ tăng.
"Với thị trường này, các tour du lịch miền Bắc, tour Huế, Đà Nẵng và các tour biển đảo vẫn được du khách ưa chuộng bởi đây là thời điểm diễn ra một loạt các lễ hội truyền thống đặc trưng", bà Linh chia sẻ.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.