Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày càng nhiều người Việt bị hiếm muộn, vô sinh

Những năm gần đây, Việt Nam đối mặt với thách thức mức sinh thấp cùng với đó là tỷ lệ người được chẩn đoán hiếm muộn, vô sinh ngày càng cao.

Tỷ lệ hiếm muộn ở Việt Nam thời gian gần đây có thể vượt hơn 10%. Ảnh minh họa: Unsplash.

Thông tin được ThS.BS Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM (HOSREM) chia sẻ sáng 10/9.

Theo một nghiên cứu của Bộ Y tế vào những năm 2000, ước tính khoảng 7,7% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ bị vô sinh, hiếm muộn tại Việt Nam. Hiện nay, tỷ lệ này đã tăng đến khoảng hơn 10%. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính tỷ lệ hiếm muộn chung trên thế giới là trên 15%.

Dựa trên các tỷ lệ nói trên, Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu cặp vợ chồng gặp khó khăn khi muốn có con. Trong đó, 40% nguyên nhân vô sinh, hiếm muộn đến từ nam giới, 40% đến từ nữ giới và 20% còn lại đến từ cả hai phía hoặc không rõ nguyên nhân. So với thế giới, tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn hiện nay ở Việt Nam đang ở mức cao.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Thuận, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Gia định, cho rằng trước tình trạng này, nhu cầu khám, chữa bệnh do hiếm muộn, thực hiện thủ thuật hỗ trợ sinh sản... cũng ngày càng cao. Tại TP.HCM, số lượng các đơn vị IVF ngày một gia tăng.

"Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn là môi trường và lối sống, tác phong sinh hoạt. Sống lâu trong môi trường độc hại, tiếp xúc nhiều với hoá chất, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, thực phẩm bẩn, chế độ dinh dưỡng và ăn uống bất hợp lý... khiến cho các chất độc hại tích tụ dần vào trong cơ thể, từ đó gia tăng tình trạng vô sinh, hiếm muộn", bác sĩ Thuận phân tích.

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường, vô sinh và hiếm muộn cũng có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như các bất thường về tinh trùng, bệnh lý ở tử cung, buồng trứng, nội tiết...; lối sống chưa lành mạnh như hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích, chất cấm, đồ ăn nhanh... Ngoài ra, tuổi càng cao thì khả năng sinh sản càng giảm.

Tổng thư ký Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM cho rằng con cái là yếu tố quan trọng mang lại sự gắn kết và hạnh phúc cho các gia đình ở Việt Nam. Nếu gặp tình trạng hiếm muộn, các cặp đôi cần điều trị sớm để tăng tỷ lệ thành công.

"Khả năng có thai và hiệu quả điều trị phụ thuộc rất nhiều vào tuổi của người vợ. Việc trì hoãn điều trị sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng có con của hai vợ chồng. Hiện nay, các phác đồ điều trị mới, áp dụng các công nghệ hiện đại đã giúp cải thiện đáng kể khả năng thành công”, bác sĩ Tường nhận định.

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường cũng cho hay những người chưa có ý định kết hôn và sinh con trên 30 tuổi nên đi kiểm tra sức khoẻ sinh sản, để phát hiện những bất thường và điều trị sớm do khả năng sinh sản bắt đầu giảm. Can thiệp hỗ trợ sinh sản càng muộn, khả năng thành công sẽ càng thấp.

Những phụ nữ chưa muốn có con dưới 35 tuổi có thể lựa chọn trữ trứng. Xu hướng này giúp phụ nữ trì hoãn thời gian sinh con nhưng vẫn đảm bảo chất lượng trứng tốt nhất. Theo bác sĩ Tường, chất lượng của buồng trứng suy giảm theo thời gian. Nếu lớn tuổi mới có con, chất lượng của thai kỳ sẽ giảm sút, thậm chí khó có con, tỷ lệ sảy thai, dị tật thai nhi tăng.

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình (Nhà xuất bản Công Thương liên kết công ty Cổ phần Sách Thái Hà Books) tham dự Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm. Giải thưởng dự kiến trao vào đầu tháng 10.

Hai phụ nữ nhập viện sau khi tự thụt hậu môn để rửa đại tràng

Hai người phụ nữ tự ý thụt nước qua đường hậu môn tại nhà nhiều lần với mục đích làm sạch đại tràng để giảm cân, trẻ hóa.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm