Theo một nghiên cứu trên tạp chí JAMA Network Open vào năm 2020, số ngày phụ nữ uống rượu quá mức (được định nghĩa là 4 ly trở lên trong vài giờ) đã tăng 41% trong thời gian giãn cách xã hội.
Một báo cáo khác từ RTI International cho Viện Quốc gia Mỹ về Lạm dụng và nghiện rượu cũng chỉ ra rằng các bà mẹ có con dưới 5 tuổi tăng mức uống rượu của mình lên hơn 300% trong suốt giai đoạn đại dịch.
Nhiều người cho rằng dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến phụ nữ thường xuyên say xỉn. Nhưng thực tế cho thấy suốt 2 thập kỷ qua, phái nữ đã uống rất nhiều rượu bia và dịch bệnh chỉ là một yếu tố làm vấn đề thêm rõ nét.
Phụ nữ say xỉn
Theo The New York Times, từ năm 2001 đến năm 2013, tỷ lệ phụ nữ uống nhiều rượu bia tại Mỹ tăng 58% và tỷ lệ rối loạn sức khỏe do sử dụng rượu tăng đến 84%.
Chúng ta cho rằng nam giới thường là nhóm người thích uống rượu và uống nhiều hơn, nhưng khoảng cách say xỉn giữa các giới tính đang dần thu hẹp.
Một nghiên cứu cho thấy từ năm 2006 đến năm 2014, số lần nhập viện cấp cứu do liên quan đến rượu đã tăng 70% đối với phụ nữ và 58% đối với nam giới. Ngoài ra, từ năm 2009 đến 2015, tỷ lệ mắc bệnh xơ gan liên quan đến rượu ở phụ nữ tăng 50%, trong khi ở nam giới tăng 30%.
Phụ nữ có xu hướng uống rượu nhiều hơn trong đại dịch. |
Vào những năm 1990, có tới 85% giao dịch mua rượu tại Mỹ là do phụ nữ thực hiện. Năm 2018, phụ nữ chi trả nhiều hơn tới 13% cho các sản phẩm rượu bia tương tự như nam giới.
Với những chỉ số này, các nhà sản xuất rượu bắt đầu coi phụ nữ là đối tượng khách hàng béo bở. Các sản phẩm đồ uống có cồn ngày càng được thiết kế đặc biệt dành cho nhu cầu tiêu dùng của phụ nữ, chẳng hạn như Chick Beer và Johnnie Walker’s Jane Walker.
Ghi nhận doanh số bán hàng tăng vọt, hàng loạt sản phẩm rượu bia hướng đến phụ nữ lần lượt ra đời: Skinnygirl Margarita, vodka Smirnoff vị bánh sinh nhật, rượu Mommy’s Time Out...
Xu hướng tiếp tục với sự phổ biến chưa từng có của White Claw và Truly Hard Seltzers, loại đồ uống có cồn, ít calo với hương vị trái cây. Chỉ tính riêng từ tháng 5/2020 đến tháng 5 /2021, nhà sản xuất loại đồ uống này đã đạt doanh thu 4,5 tỷ USD.
Các nhà tiếp thị cũng đã nhận ra rằng món quà là rượu mang đến sự hài lòng đặc biệt đối với những người mẹ. Xu hướng #WineMom (người mẹ nghiện rượu) ra đời khuyến khích phụ nữ sử dụng rượu để giải tỏa tâm trạng, pha thêm rượu vào cà phê và bình thường hóa việc sử dụng rượu bia để giải quyết mọi vấn đề trong nuôi dạy con cái.
Diễn viên Kristen Bell vào vai Anna trong phim "The Woman in the House Across the Street From the Girl in the Window" năm 2022. Nhân vật được xây dựng là một #WineMom với chứng nghiện rượu. Ảnh: Netflix. |
Cần can thiệp
Những năm gần đây, có rất nhiều bài báo về "văn hóa rượu của các bà mẹ" và vấn đề lạm dụng rượu ở phụ nữ. Theo The New York Times, sức khỏe thể chất và tinh thần của phụ nữ đang bị ảnh hưởng vì uống quá nhiều rượu bia và họ cần can thiệp để xử lý tình trạng này.
Từ năm 1999 đến năm 2017, số ca tử vong liên quan đến rượu ở phụ nữ tăng đến 85%. Đó là một con số đáng kinh ngạc và nhiều người tin rằng rượu đang đi đúng theo con đường của thuốc lá để trở thành một căn bệnh xã hội bị dán nhãn cảnh báo nghiêm trọng.
Ngày nay, phụ nữ ám ảnh với việc ăn uống "sạch", sử dụng thực phẩm organic. Nhưng bất ngờ rằng họ vẫn thản nhiên nạp vào cơ thể mình lượng lớn ethanol - một chất độc hại theo đúng nghĩa đen.
Mới đây, Hiệp hội Ung thư Mỹ thay đổi lượng rượu được khuyến nghị về 0 vì mối liên quan chặt chẽ giữa rượu và bệnh ung thư.
Việc ngăn ngừa lạm dụng rượu bia cần sự vào cuộc của nhiều bên. |
Gõ câu hỏi "Tôi có uống rượu quá nhiều không?" vào công cụ tìm kiếm Google, chúng ta dễ dàng nhận thấy nhiều người khác cũng đang đặt câu hỏi tương tự.
Bên cạnh sự can thiệp từ bác sĩ, nhiều người tìm đến các tổ chức, hội nhóm để tập cai rượu. Trong bối cảnh đại dịch, các cuộc trao đổi được tổ chức online mỗi ngày, bao gồm hàng trăm người đang cố gắng trở nên tỉnh táo.
Tuy nhiên, sự nỗ lực từ một cộng đồng là không đủ. Lạm dụng rượu là một vấn đề sức khỏe của xã hội và nó cần sự vào cuộc của chính phủ cùng các doanh nghiệp để giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.