Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày con trai nhập học và câu chuyện chiếc nón rách của mẹ

Hình ảnh người mẹ nghèo bên chiếc nón rách, đưa con trai đi làm thủ tục nhập học ở Hà Nội hiện lay động nhiều dân mạng.

Ngày 22/8, khoảnh khắc người mẹ nghèo, dáng người khắc khổ, mặc bộ quần áo đã sờn màu, bên chiếc nón rách tả tơi được một sinh viên đăng tải trên diễn đàn nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý.

Hình ảnh cảm động về người mẹ và cậu con trai này hiện thu hút hơn 22.000 like (thích), cùng hàng nghìn bình luận. 

Nhiều người tỏ ra xót xa, thương cảm khi nghe câu chuyện. Họ dành cho chàng trai những lời động viên, giúp cậu nỗ lực vượt qua hoàn cảnh để không phụ công cha mẹ.

cau chuyen chiec non rach cua me anh 1
Câu chuyện chiếc nón rách của mẹ cùng con trai ngày nhập trường khiến dân mạng xúc động.

Trịnh Đình Quang - chủ nhân bài viết - cho biết anh tình cờ bắt gặp người mẹ bên chiếc nón rách, mặc quần áo luộm thuộm cùng cậu con trai đang hí hoáy ghi chép thông tin tại khoa Toán, Đại học Sư phạm 2, Hà Nội.

Dáng chàng trai dong dỏng, quần áo bạc màu cùng đôi dép tổ ong mới, người ngăm đen, da rám nắng và đẫm mồ hôi. Song khuôn mặt vẫn cười tươi, háo hức.

Còn người mẹ khoảng 40 tuổi, người xanh xao, ốm yếu. Cô liên tục đau ốm và vẫn đang phải điều trị ở Bệnh viện Huyết học Truyền máu trung ương. Chồng cô mắc bệnh thần kinh.

Đình Quang chia sẻ người mẹ là lao động chính trong nhà, nhưng thường xuyên đau yếu, xoay xở cho con trai học hết cấp 3 đã là quá sức.

Hay tin con báo đỗ đại học, người mẹ nghèo vừa vui, vừa buồn. Vui vì con được học theo sở thích. Còn buồn bởi đi học với số tiền lớn như vậy, cô sợ sẽ không đủ sức.

cau chuyen chiec non rach cua me anh 2
Cậu con trai cùng mẹ ngày nhập học.

Người đăng tải câu chuyện không giấu nổi xúc động khi chứng kiến hình ảnh này. Anh trăn trở rằng liệu cậu con trai có thể học hết được 4 năm đại học, liệu có biến cố gì đến với người mẹ nghèo nữa không.

Qua bài viết của mình, anh muốn gửi những lời động viên tới chàng trai, cần nỗ lực để thành công. 4 năm đại học là cơ hội để cậu giúp gia đình sớm thoát khỏi cái nghèo.

Nam chính trong câu chuyện là Nguyễn Ngọc Tuấn, 18 tuổi, quê Đông Anh, Hà Nội.

Cô Nguyễn Thị Quý - giáo viên Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, huyện Đông Anh, Hà Nội - nhận ra cậu học trò nhỏ giàu ý chí, nghị lực của mình qua bức ảnh trên mạng.

Cô Quý cho Zing.vn biết cô là giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Tuấn. Trên lớp, nam sinh khá nhút nhát, rụt rè, song rất gần gũi, hòa đồng, hay giúp đỡ bạn bè nên được nhiều người yêu mến.

Nữ giáo viên nhận xét Tuấn là chàng trai tốt bụng, có lực học tốt, tiếp thu nhanh và đặc biệt cần cù, chăm chỉ. Suốt 3 năm phổ thông, cô nhận thấy sự cố gắng và nỗ lực từ học trò.

Bên cạnh đó, vào lớp 11 và lớp 12, Ngọc Tuấn đều trong đội tuyển học sinh giỏi. Năm cuối cấp, cậu giành giải nhì môn Hóa cấp thành phố.

"Gia đình hoàn cảnh khó khăn, cha mất sức lao động, mẹ ốm yếu, Tuấn có một cậu em trai cũng không được khôn ngoan. Mặc dù vậy, em luôn nỗ lực, cố gắng học tập.

Mới đây, em đạt được ước mơ trở thành sinh viên khoa Toán, Đại học Sư phạm 2. Tôi thực sự xúc động và đánh giá cao nghị lực của cậu học trò", cô Quý nói.

Cô chủ đi lấy chồng, chú chó quấn quýt ôm chân không muốn rời xa

Cảm nhận được cô chủ sắp xa mình, chú chó lúc nào cũng quấn quýt bên chân, không rời nửa bước. Hình ảnh này khiến nhiều người xúc động.

Kiều Trang

Ảnh: Trương Tuấn Minh

Bạn có thể quan tâm