Sáng 10/3, TAND Cấp cao tại TP.HCM dự kiến xét xử phúc thẩm vụ Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty TNHH Grab (Grab).
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 28/12/2018, TAND TP.HCM đã bác bỏ khoản tiền 36,3 tỷ, chỉ buộc Grab bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng.
Không đồng ý phán quyết này, Vinasun đã kháng cáo, yêu cầu tòa cấp phúc thẩm buộc Grab phải bồi thường tổng cộng 41,2 tỷ đồng cho doanh nghiệp này.
Đại diện Grab tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Lê Quân. |
Grab cũng gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đề nghị tòa cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án theo Điều 311 Bộ luật tố tụng dân sự vì Grab cho rằng TAND TP.HCM không có thẩm quyền giải quyết vụ án này.
Trong trường hợp tòa cấp phúc thẩm không đình chỉ giải quyết vụ án, Grab yêu cầu sửa án sơ thẩm, xác định Grab không kinh doanh vận tải, không vi phạm Quyết định 24, Nghị định 86 và bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của VinaSun.
Đồng thời, Grab yêu cầu hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.HCM giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung vì TAND TP.HCM đã có vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Grab.
VKS Cấp cao tại TP.HCM cũng kháng nghị, đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun vì cho rằng không có căn cứ.
Theo nội dung vụ kiện, Vinasun khởi kiện GrabTaxi với nội dung đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với khoản lợi nhuận bị giảm sút hơn 41,2 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Hình thức mà Vinasun yêu cầu GrabTaxi thực hiện là bồi thường một lần.
Vinasun cho rằng dù Grab tự nhận là công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải nhưng thực chất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.
Ngoài phán quyết về phần dân sự, tòa sơ thẩm cũng kiến nghị Bộ GTVT cần xem Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải để có chính sách quản lý phù hợp, sửa đổi nội dung Đề án 24 nếu tiếp tục thực hiện đề án này; kiến nghị Bộ Tài chính và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải có biện pháp quản lý giá cước và thu thuế đối với Grab theo đúng quy định về doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
HĐXX kiến nghị cơ quan Nhà nước cần xây dựng lại khung pháp lý về quản lý các loại hình kinh doanh vận tải nhằm tạo ra sự công bằng, bình đẳng cho những đơn vị tham gia kinh doanh vận tải hành khách; tăng cường giám sát giá cước, chương trình khuyến mãi, chống phá giá nhằm rối loạn thị trường trong ngành vận tải.
Đồng thời, HĐXX cũng cho rằng các quy trình hoạt động dịch vụ taxi như Vinasun cũng cần cải thiện dịch vụ, áp dụng dịch vụ mới để cắt giảm chi phí quản lý, giảm giá thành, tạo điều kiện cạnh tranh trên thị trường theo xu thế thời đại công nghệ số.=
Đồ họa: Như Ý. |