Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày nhà giáo trên thế giới qua lăng kính du học sinh Việt

Du học sinh Việt tại Hàn Quốc cho biết, các hoạt động tri ân giáo viên diễn ra ngày 15/5, trong khi ở Nga là 5/10. Nhiều bạn gửi lời chúc 20/11 đến thầy cô của mình ở Việt Nam.

Học sinh Hàn Quốc thích nhắn tin chúc mừng thầy cô

Đặng Mỹ Linh, sinh viên Đại học Korea, Hàn Quốc chia sẻ, ngày ​nhà giáo ở nước này là 15/5. ​Học sinh Hàn ít có thói quen tặng quà. ​Họ thường gặp mặt, chúc mừng thầy cô hoặc nhắn tin để tỏ lòng yêu mến giáo viên.​

Một số bạn tặng bó hoa nhỏ thể hiện tình cảm kính trọng đối với người đã truyền kiến thức cho họ.

1
Học sinh Hàn Quốc tặng hoa cô giáo để tỏ lòng biết ơn. Ảnh: I am Korean

Ngày Nhà giáo Hàn Quốc bắt đầu từ năm 1963 sau khi thành viên của Hội chữ Thập đỏ nước này tới thăm các thầy cô cũ bị ốm trong bệnh viện. Sau đó, người ta lấy ngày 26/5 để làm ngày nhớ ơn thầy cô, theo I am Korean. Đến năm 1965, ngày này đổi thành 15/5.

Học sinh Philippines hân hoan chúc mừng ngày nhà giáo

Theo Nguyễn Quốc Giang, Viện Nghiên cứu Xã hội châu Á, Philippines, ngày tôn vinh giáo viên ở đây là 5/10, trùng với ngày nhà giáo quốc tế.

Hoạt động vinh danh diễn ra khá sôi nổi. Có trường tổ chức cả tuần, nhưng cũng có nơi chỉ trong một ngày. Học sinh tặng hoa, quà cho thầy cô.

Giang vẫn nhớ kỷ niệm khi trò chuyện về văn hóa Việt Nam tại một trường phổ thông ở Philippines. Sau khi kết thúc buổi học, các bạn trẻ tặng thiệp cho Giang với những lời chúc tốt đẹp.

Nga trao kỷ niệm chương cho giáo viên dạy giỏi

Vũ Mai Hương, Đại học Khoa học Kỹ thuật quốc gia Nga (MISIS), kể, năm ngoái học Đại học Giao thông Đường bộ Moscow, lớp cô tổ chức buổi tri ân thầy cô giáo Việt Nam, và cả giáo viên Nga, nhân dịp 20/11.

Năm nay, nữ sinh viên đã chuyển sang trường MISIS. Hương và các bạn tổ chức ăn uống và tặng hoa ngày 19/11. ​Du học sinh Việt tại MISS mời cả giáo viên Việt Nam và Nga tới dự.

"Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, những học trò xa nhà như em cảm ơn các thầy cô đã giúp đỡ suốt chặng đường dài và mong những sự nghiệp trồng người của thầy cô thêm thành công", nữ du học sinh tại Nga nói.​

Theo tìm hiểu của du học sinh Việt, từ năm 1965 đến 1994, Nga tổ chức ngày nhà giáo vào chủ nhật đầu tiên của tháng 10. Từ năm 1994, Nga ấn định ngày lễ vào 5/10.

Trong dịp này, Nga trao kỷ niệm chương hình con bồ nông bằng pha lê, biểu tượng của sự cống hiến, cho những người chiến thắng trong cuộc thi giáo viên hàng năm.

Thầy trò gần gũi như đồng nghiệp

Hồ Thị Thúy, sinh viên Đại học Paris 12, Pháp, chia sẻ, quan hệ thầy cô - học viên tại Pháp khá gần. Khi mới sang Pháp năm 2009, Thúy không quen lắm với cách ứng xử này.

Theo Thúy, ở Việt Nam, truyền thống tôn sư trọng đạo cao hơn nhiều. Tuy nhiên, giờ nghỉ giải lao thầy cô ít chuyện trò với học sinh. Giữa cô - trò tồn tại một khoảng cách nhất định.

"Em luôn tin và hy vọng rằng, mỗi ngôi trường, mỗi thầy cô giáo đều giữ và cùng học trò của mình nuôi nấng những giấc mơ. Em chúc thầy cô mạnh khỏe nhân ngày 20/11 và tiếp tục sự nghiệp trồng người", Thúy gửi lời chúc tới ngôi trường Amsterdam, nơi mình từng học tập.

Sinh viên Mỹ tặng thiệp chúc mừng giáo viên

Ngô Di Lân, nghiên cứu sinh ngành Quanh hệ Quốc tế tại Đại học Brandeis, Mỹ, cho hay, ngày nhà giáo Mỹ rơi vào thứ 3 trong tuần tôn vinh nhà giáo (tuần đầu của tháng 5).

Dịp này, sinh viên, học sinh sẽ tặng thầy cô thiệp và quà. Tuy nhiên, nhiều trường ở Mỹ không tổ chức hoạt động cụ thể trong ngày này.

1
Đỗ Nguyễn Hoài Linh (áo trắng) bên cạnh cô giáo và các bạn ở Mỹ.

Đỗ Nguyễn Hoài Linh, Đại học Utica, Mỹ, nhận xét, giáo viên và học sinh tại nơi cô học tập khá gần gũi. Những năm trước, nữ sinh thường cùng bạn bè tới chúc mừng thầy cô.

"Kính chúc các thầy cô mạnh khỏe, luôn yêu nghề và tiếp tục sự nghiệp trồng người", Linh chia sẻ.

Gửi lời chúc 20/11 đến thầy cô giáo

Bạn đọc có thể gửi lời chúc 20/11 đến thầy cô giáo, cũng như chia sẻ những kỷ niệm đẹp về thời cắp sách đến trường.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm