Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày tàn của những hot girl phông bạt, 'đàn ông vượt trội'?

Dân mạng ngày càng tỏ ra chán ngán trước những nội dung khoe sự giàu có, xa hoa một cách giả tạo của các ngôi sao mạng.

Cuối tháng 3, Ashton Hall, influencer thể hình người Mỹ, gây sốt toàn cầu với những clip chia sẻ về thói quen sinh hoạt "lý tưởng": Thức dậy lúc 3h52 phút và sau đó là loạt hoạt động "tối ưu bản thân" kéo dài 5 tiếng.

Anh chàng được mệnh danh "đàn ông vượt trội" ngâm mặt vào nước đá, chà vỏ chuối lên da, thiền, bơi, tập luyện và thưởng thức nước đóng chai Saratoga. Mọi thứ được quay trong ánh sáng mờ ảo, tỉ mỉ đến từng giây, không khác gì một đoạn quảng cáo cao cấp.

Nhưng thay vì vô số lời khen và sự ngưỡng mộ, mạng xã hội lại ngập tràn những bình luận chế giễu, trêu chọc anh chàng.

Những người theo phong cách hipster làm clip "chế", nhại lại lối sinh hoạt của nam influencer nhưng họ thay bằng hít khói thuốc lá điện tử và uống nước tăng lực Red Bull; Những cụ bà lớn tuổi quay cảnh họ đeo răng giả trước khi bước vào nhà vệ sinh.

Phản ứng cợt nhả của dân mạng đối với sự khoe mẽ của Hall cũng cho thấy sự chán ngán nói chung đối với phong cách hào nhoáng giả tạo của nhiều ngôi sao mạng, báo hiệu cho sự sụp đổ của nội dung "phông bạt", theo New York Post.

Muôn kiểu "phông bạt"

Thực tế, nhiều người nổi tiếng không ngại thuê, mượn từ nhà, xe đến quần áo hàng hiệu để làm clip đăng lên mạng, nhằm "phông bạt" sự giàu có để được yêu mến, ngưỡng mộ.

noi dung phong bat anh 1

Ashton Hall bị chế giễu khi làm nội dung về lối sinh hoạt hoàn hảo.

Influencers in the Wild, trang Instagram có 5,2 triệu người theo dõi, là một trong những kênh đầu tiên nổi tiếng thông qua phơi bày bộ mặt thật của "người giàu trên mạng". Với góc quay chân thực, ngẫu nhiên, kênh này cho thấy sự dàn dựng trong nội dung của người nổi tiếng.

Hàng loạt sao mạng đình đám cũng lần lượt bị bóc phốt về sự giàu có giả tạo cũng khiến dân mạng thất vọng, quay lưng.

Mới đây, 8 influencer đã bị mắc nấm chân vào cùng một thời điểm. Sau đó, người ta phát hiện họ đã cùng dùng chung một chiếc quần tất của Gucci để chụp ảnh, làm nội dung giả vờ giàu có, sang chảnh.

Các "thám tử mạng" còn soi ra các studio cho thuê phi cơ giả, nơi những người có sức ảnh hưởng trả khoảng 60 USD để thuê không gian, chụp bộ ảnh "phông bạt" về chuyến du lịch bằng máy bay tư nhân.

Một số khách sạn hạng sang cũng cấm hoàn toàn influnecer, chán ngán vì những người này thường xin chỗ ở miễn phí, hoặc góp tiền với nhau thuê một phòng suite (cao cấp) nhằm dàn dựng cảnh được đi nghỉ dưỡng xa hoa.

Rất nhiều ngôi sao mạng xã hội liên tục bị bóc mẽ "phông bạt" bất chấp. Đáng chú ý là câu chuyện một cặp influencer đã yêu cầu nhạc sĩ ở London (Anh) bay đến đám cưới xa hoa của họ ở Ibiza, viết một bài hát riêng cho họ và biểu diễn trong 1 giờ. Tuy nhiên, cặp đôi nói rằng không thể trả tiền cho nhạc sĩ, mà bù lại sẽ trả bằng "bài đăng quảng cáo".

Chán ghét lối sống giả tạo

Dân mạng ngày nay không chỉ chán ghét dạng nội dung khoe đời sống hào nhoáng trên mạng, thứ thường khiến họ cảm thấy tồi tệ về chính mình, mà còn ngán ngẩm với những chiêu trò giả tạo.

noi dung phong bat anh 2

Nhiều ngôi sao mạng ở thường thuê xe, đồ hiệu để sống ảo. Ảnh: Sohu.

Ở Trung Quốc, nhằm thoả mãn nhu cầu sống ảo, nhiều người trẻ sở hữu nhu cầu thuê siêu xe, túi hiệu chung, rồi chia sẻ với nhau để chụp hình check-in, đăng tải lên trang cá nhân, thể hiện như tài sản cá nhân. Các đơn vị cho thuê hàng hoá xa xỉ vì thế “mọc lên như nấm”, đáp ứng lối sống hào nhoáng giả tạo của giới trẻ, Cqnews đưa tin.

Từ xe hơi Porsche, Maybach, BMW đến túi Dior, Chanel, Louis Vuitton đều có thể được thuê, mượn một cách dễ dàng, tạo điều kiện cho nhiều người duy trì thói quen “sống ảo”.

Trước làn sóng "phông bạt" lan rộng, năm 2024, chính phủ Trung Quốc đã có quy định cấm nội dung khoe của trên mạng xã hội, cho thấy nỗ lực trong việc đẩy lùi lối sống hào nhoáng giả tạo.

Trong cuộc thanh lọc liên quan đến nội dung không phù hợp, bao gồm khoe của, Douyin đã xóa 4.701 tin nhắn và 11 tài khoản trong khoảng thời gian ngày 1-7/5. Xiaohongshu xóa 4.273 bài đăng trong 2 tuần và đóng vĩnh viễn 383 tài khoản.

Trong khi đó, Weibo xóa hơn 1.100 nội dung trong giai đoạn này, triệt để tuân thủ quy định mới.

'Quái vật cơ bắp nhí' chống đẩy liên tục 4.000 cái ra sao sau 13 năm?

Andrey Kostash (người Ukraine), từng nổi danh là "quái vật cơ bắp nhí", có sự thay đổi lớn về ngoại hình ở tuổi 20.

'Thế hệ lo âu'

Theo nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt, trẻ em và thanh thiếu niên ngày nay phải đối mặt với một loại áp lực mà các thế hệ trước không hề biết đến: áp lực từ những lượt thích, bình luận và sự so sánh không hồi kết trên mạng xã hội. Điều này tạo ra một vòng xoáy độc hại, nơi lòng tự trọng bị gắn chặt với những con số ảo thay vì giá trị thực tế.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm