Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Tết, cả làng ở Hải Phòng bị lừa

Bị người lạ xộc vào tận giường chào mua hàng, cả làng Văn Hòa, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) vô cùng hoảng hốt.

Thời gian cận Tết, người dân ở thôn Văn Hòa đã bị các đối tượng vào tận nhà, thậm chí vào tận giường chào mua hàng.

Trong khi ở nhà trông con nhỏ một mình, chị Ngần ở xóm Bắc, thôn Văn Hòa đã bị một đối tượng nữ còn khá trẻ, ăn mặc lịch sự, giới thiệu là người của công ty Vệ sinh môi trường đến khảo sát số lượng nhà vệ sinh trong gia đình và bị “ép” mua bột thông tắc nhà vệ sinh.

Chị Ngần cho biết, đối tượng này dọa “nếu không có giấy chứng nhận mua bột thông tắc của công ty này, gia đình sẽ bị xử phạt vì tội xả thải ra môi trường”.

4 gói bột thông tắc được đối tượng lừa chị Ngần mua với giá 120.000 đồng.

Theo lời người này, “nếu Sở Tài nguyên & Môi trường về kiểm tra, chị cứ mang giấy chứng nhận ra là không sao”.

Sau khi thu 120.000 đồng cho 4 gói thông bồn cầu, những kẻ lừa đảo tìm cách đánh lạc hướng chủ nhà trước khi lẻn ra ngoài.

“Giấy chứng nhận” mà người này đưa cho chị Ngần là một hóa đơn không còn nguyên vẹn, có dấu của Công ty Công nghệ Hóa sinh Việt Nam có địa chỉ tại số 9 Nghĩa Tân, Hà Nội với tên người viết hóa đơn là Lê Thị Chúa.

Hàng xóm của chị Ngần là ông Vũ Văn Hùng cũng đã bị đối tượng bán “nồi” vào tận giường chào mua.

Ông Hùng cho biết, người lạ mặt tự động mở cổng vào chào ông mua hàng. Bị đuổi ra 2 lần, lần thứ 3, người này tự mở mở cửa, vào tận giường nơi ông Hùng nằm nghỉ để chào mua.

Nếu không có "giấy chứng nhận" này, nhà chị Ngần sẽ bị Sở Tài nguyên&Môi trường phạt?

“Những ngày Tết, nghe mọi người nói nhiều về chuyện thôi miên lấy tiền rồi nên tôi đề phòng lắm, không dám bắt chuyện hay nhìn mắt, nhìn miệng đối tượng lạ”, ông Hùng nói.

Sau khi lừa nhà ông Hùng không được, đối tượng bỏ đi, sang nhà ông Nguyễn Văn Hửng lừa tiếp. Để lấy lòng tin của ông Hửng, đối tượng nói “vừa bán cho nhà ông Hùng”.

Lấy lý do nhà làm nông nghiệp, không có tiền mua nồi giá 4,5 triệu, ông Hửng từ chối và sang ngay nhà ông Hùng hỏi chuyện.

Cũng bị đối tượng nữ vào nhà chào mua bột thông tắc bồn cầu nhưng bà Hưởng không dễ bị lừa. Lấy lý do dùng nhà vệ sinh cổ truyền lấy phân bón ruộng, không có nhà vệ sinh tự hoại, bà Hưởng đã từ chối thẳng thừng.

Biết bà Hưởng nói dối, người chào hàng tỏ ra khó chịu và trù úm: “Có mấy chục nghìn cũng tiếc, đến khi tắc nhà vệ sinh phải thông hết mấy triệu mới chết”.

Bà Hưởng quyết liệt đuổi ra khỏi nhà và dọa “đánh”, đối tượng mới bỏ đi.

Theo người dân thôn Văn Hòa, nhiều ngày nay, bằng chiêu thức mời mua hàng, nhiều đối tượng đã lần mò vào từng gia đình chào mời. Các gia đình được chào mời thường khá giả và được xác định là chủ nhân đang ở nhà một mình.

“Không hiểu sao chúng biết rõ tên tuổi, con cái của chúng tôi. Chắc chúng phải tìm hiểu từ trước rồi”, một người dân nói.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm